Huyện Cần Giờ, TPHCM:

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị... “hành (?!)

Thứ Ba, 25/05/2021 10:32  | Văn Cương

|

(CATP) Kèm theo đơn kêu cứu và tài liệu liên quan, ông Nguyễn Thanh Tú bức xúc khi Công ty TNHH đóng tàu Thanh Tú (Công ty Thanh Tú) do ông làm Giám đốc (GĐ), vừa bị Chủ tịch UBND H.Cần Giờ xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi “chiếm đất”. Trước đó, Chủ tịch UBND thị trấn (TT) Cần Thạnh, H.Cần Giờ đề nghị mức phạt cao hơn huyện gấp 2,5 lần (?!). GĐ Tú cho rằng, việc xử phạt lộ rõ bất thường, tổn hại đến uy tín doanh nghiệp...

Chiếm đất làm bãi đóng tàu nhưng được “tha bổng” (!)

Ông Nguyễn Thanh Tú trình bày: Con đường đất dài khoảng 100m là lối đi duy nhất vào trụ sở và xưởng đóng tàu Công ty Thanh Tú (số 179/5 Tắc Xuất, khu phố Phong Thạnh, TT.Cần Thạnh) đã tồn tại suốt hơn 20 năm. Khởi nguyên, đây chỉ là một lối mòn sình lầy đi lại khó khăn; vận chuyển vật tư phục vụ cho việc đóng tàu cũng gặp rất nhiều trở ngại.

PV có mặt tại trụ sở UBND H.Cần Giờ sáng 27-4-2021 để trao đổi xung quanh đơn khiếu nại QĐ 398 và đơn kêu cứu của Công ty Thanh Tú. Một cán bộ của UBND huyện cho biết, lãnh đạo H.Cần Giờ rất quan tâm đến vụ việc, sẽ chỉ đạo làm rõ, xử lý công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Do lãnh đạo huyện bận công tác nên PV đề nghị được gặp và trao đổi trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên đến nay, PV chưa nhận được phản hồi. Trong sáng 27-4-2021, PV đến trụ sở UBND TT Cần Thạnh, trao đổi nghe quan điểm của Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Kiều. Rất tiếc, bà Kiều cũng bận công tác, không có mặt ở cơ quan...

Công ty Thanh Tú cùng với người lao động đã bỏ nhiều tiền của, công sức để cải tạo, nâng cấp biến lối mòn thành con đường đất rộng khoảng 4m như hiện nay. Tuy đã được mở rộng nhưng hiện trạng vẫn bị ngập lún triền miên. Công ty Thanh Tú cùng nhiều người dân địa phương đã có đơn gửi lãnh đạo H.Cần Giờ xin được nâng cấp, mở rộng con đường, kinh phí tự lo, tạo điều kiện cho việc đóng tàu thuận lợi, phục vụ sản xuất, giúp bà con ngư dân đánh bắt hải sản, bám biển...

Năm 2019, GĐ Tú phát hiện ông Nguyễn Minh Hồng và con gái là Nguyễn Thị Ngọc Đào (ngụ TT.Cần Thạnh) chiếm một phần đất cặp con đường để tập kết vật tư, làm bãi đóng tàu, khiến cho việc ra vào công ty gặp cản trở, khó khăn. Giám đốc Tú có đơn tố cáo gửi UBND H.Cần Giờ và TT.Cần Thạnh đề nghị xử lý cha con ông Hồng - bà Đào, buộc trả lại hiện trạng. Ngày 28-8-2019, Phó chủ tịch UBND H.Cần Giờ Trương Tiến Triển ký văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện và UBND TT.Cần Thạnh giải quyết đơn tố cáo của ông Tú.

Ngày 16-1-2020, Chủ tịch UBND TT.Cần Thạnh Nguyễn Thị Phương Kiều ký văn bản số 46/UBND, báo cáo UBND H.Cần Giờ, xác định rõ ông Hồng - bà Ngọc có hành vi chiếm đất làm làm bãi đóng tàu. Ngày 26-12-2019, bà Đào có đơn trả lại đất đã chiếm và cam kết không lấn, chiếm đất. Chủ tịch Kiều kết luận: Bà Đào đã tự nguyện trả đất, khắc phục hậu quả, nên UBND TT.Cần Thạnh không xem xét xử lý hành vi lấn chiếm đất làm bến bãi đóng tàu thuyền của bà Đào. UBND TT.Cần Thạnh tiếp tục kiểm tra, xử lý việc sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Tú tại cơ sở đóng tàu thuyền Thanh Tú.

Giám đốc Tú phản ứng: “Văn bản số 46 thể hiện bất thường, Chủ tịch Kiều xác định bà Đào đã có hành vi vi pháp pháp luật, nhưng không lập biên bản xử lý. Ngược lại, quay sang xử lý người tố cáo liên quan đến việc làm đường đi vào công ty”.

Đường đi vào Công ty Thanh Tú ngập nặng

Tiếp nhận đơn của GĐ Tú, ngày 18-11-2020, Phó chủ tịch Trương Tiến Triển tiếp tục ký văn bản chỉ đạo UBND TT.Cần Thạnh, kiểm tra, báo cáo nội dung kiến nghị của ông Tú liên quan đến ông Hồng, bà Đào. Trong đó, UBND TT.Cần Thạnh cần giải trình việc bà Đào đã cam kết trả đất nhưng vẫn tiếp tục sử sụng đất.

Hậu tố cáo, chủ doanh nghiệp “mếu máo” (?!)

Ngày 19-4-2021, Phó chủ tịch Trương Tiến Triển ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) số 398/QĐ-XLVPHC (QĐ 398) xử phạt Công ty Thanh Tú 40 triệu đồng vì hành vi “chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực đô thị”. Quyết định xác định thời điểm Công ty Thanh Tú vi phạm tháng 11-2020. Để ban hành QĐ 398, Phó chủ tịch Triển căn cứ biên bản VPHC lập ngày 22-3-2021 và tờ trình số 392/TTr-UBND của UBND TT.Cần Thạnh do Chủ tịch Kiều ký ngày 23-3-2021.

Giám đốc Tú phản ứng: “Tôi hết sức bất ngờ khi nhận được QĐ 398. Càng bất ngờ hơn, khi UBND H.Cần Giờ căn cứ vào tờ trình số 392 để xử phạt Công ty Thanh Tú. Chưa bàn đến nội dung, việc xác định thời gian vi phạm tháng 11-2020 là không đúng bởi con đường được công ty tôn tạo, nâng cấp mở rộng từ nhiều năm trước. Hơn nữa, công ty làm đường đi chung, không chiếm đất sử dụng, thu lợi cá nhân. Trong khi đó, hành vi của cha con ông Hồng - bà Đào chiếm đất sử dụng cá nhân thì không xử lý. Vậy bất công cho doanh nghiệp chúng tôi quá!”.

Ngoài việc xác định sai về thời gian, GĐ Tú cho rằng QĐ 398 mang tính áp đặt. Căn cứ theo Điều 61 Luật Xử lý VPHC 2012, với khung tiền phạt từ 15 triệu đồng trở lên thì cá nhân, tổ chức vi phạm có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản với người có thẩm quyền xử phạt VPHC. Trên thực tế, UBND TT.Cần Thạnh không hướng dẫn Công ty thực hiện việc giải trình mà tước luôn quyền này của doanh nghiệp.

Không chỉ khiếu nại QĐ 398, Công ty Thanh Tú vừa có đơn tố cáo đối với Chủ tịch Kiều, với hai hành vi: Buông lỏng công tác quản lý đất đai tại địa phương và có dấu hiệu bao che cho hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất của ông Hồng và bà Đào. Chưa hết, liên quan đến việc đề xuất mức phạt, Chủ tịch Kiều ký ban hành đến 2 tờ trình cùng ngày - tháng - năm, cùng số 392/TTr-UBND nhưng lại khác nội dung (?!). Ngày 4-5-2021, Phó chủ tịch Triển ký văn bản giao Thanh tra H.Cần Giờ tiến hành xác minh, làm rõ nội dung đơn của ông Tú khiếu nại QĐ số 389, báo cáo kết quả và tham mưu giải quyết cho Chủ tịch UBND H.Cần Giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang