Bị khởi tố vì bắt đàn vịt trừ nợ: Công an xã can ngăn, nhưng đối tượng vẫn làm

Thứ Bảy, 15/05/2021 11:17

|

(CATP) Trên Báo Công an TPHCM ngày 20-4-2020 có đăng bài "Bình Định: Bị khởi tố vì bắt đàn vịt trừ nợ". Sau hơn một năm điều tra, Công an H.Hoài Ân (Bình Định) hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND huyện. Mới đây, Viện KSND H.Hoài Ân ra cáo trạng truy tố các bị can ra tòa để xét xử vào ngày 17-5.

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2017, bà Nguyễn Thị Trúc (SN 1964; chủ đại lý Huy Hùng ở TT.Tăng Bạt Hổ, H.Hoài Ân) bán thức ăn gia cầm cho vợ chồng ông Lê Văn Hiền (SN 1983) - bà Nguyễn Thị Hường (SN 1988, cùng ngụ xã Ân Hảo Đông, H.Hoài Ân) để chăn nuôi vịt. Tháng 1-2019, vợ chồng ông Hiền nợ bà Trúc hơn 127 triệu đồng, nhưng không trả.

Ngày 3-8-2019, bà Trúc cùng chồng là Bùi Sĩ Hùng đi ôtô BS: 77A-120.62 đến nhà ông Hiền để đòi nợ. Lúc này, vợ chồng ông Hiền đã đi làm rẫy, chỉ có con gái là Lê Nguyễn A.N (SN 2006) và các em nhỏ ở nhà. Bà Trúc gọi điện cho con trai Bùi Thanh Huy cùng với Đặng Văn Phong, Đặng Văn Tuyến, Nguyễn Thị Cúc, bảo đến nhà ông Hiền. Huy lấy ôtô BS: 81A-102.10 chở Phong, Tuyến, Cúc tới nơi. Bà Trúc gọi điện cho Bùi Long Bảo lấy xe BS: 77C-050.35 của nhà mình, chở Nguyễn Văn Dũng đến nhà ông Hiền.

Sau đó, bà Trúc làm đơn báo cáo chính quyền địa phương, rồi cùng chồng đến nhà trưởng thôn Bình Hòa Nam là ông Lê Thành Hiếu và Phó trưởng công an xã là ông Đặng Thành Tín, nhưng không gặp. Bà Trúc gọi điện vào máy của Trưởng công an xã Ân Hảo Đông Võ Bích Dương, với nội dung: Vợ chồng Hiền - Hường nợ tiền cám không trả, nhưng cố tình né tránh, sẽ vác cám, bắt vịt. Trưởng công an xã giải thích rằng phải có sự đồng ý của ông Hiền, nếu không ông này kiện thì bà Trúc phải chịu trách nhiệm. Nếu trình báo sự việc thì làm đơn đến chính quyền giải quyết.

Nơi bà Trúc và đồng bọn bắt vịt, vác cám lên xe chở đi

Chờ lâu không thấy vợ chồng ông Hiền về, bà Trúc ra lệnh cho những người của mình: "Ra đếm cám vác đi cho nó ra mặt". Huy, Dũng, Tuyến vào nhà ông Hiền, vác cám ra chất lên xe BS: 77C-050.35. Lúc này, mẹ ông Hiền và một người hàng xóm đến, nói với bà Trúc là "cám thì để vịt ăn, còn tiền nợ viết giấy nợ, bảo đảm trả cho", nhưng bà Trúc không đồng ý, cho người tiếp tục chất 130 bao cám lên xe và chở đi. Huy lái xe tải chở cám về kho của bà Trúc ở xã Ân Đức (H.Hoài Ân) cất giữ. Sau đó, Huy đi xe máy BS: 77K1-004.49 chở Dũng, Tuyến quay lại nhà ông Hiền, tiếp tục bắt vịt theo chỉ đạo của bà Trúc.

Bà Trúc gọi điện thoại thuê xe tải BS: 77C-065.44 của Cao Văn Khánh (ngụ xã Ân Thạnh, H.Hoài Ân). Lúc này, bà Hường gọi điện cho bà Trúc, nói: "Không có tụi con ở nhà, cô không được làm vậy. Để tụi con về nói chuyện với cô”. Nhưng bà Trúc trả lời: "Đã báo cáo chính quyền rồi mới làm". Khi xe của Khánh đến, Huy, Dũng và Tiến lùa vịt vào mành để bắt, đưa cho Khánh đếm rồi bỏ lên thùng xe. Sau hai lần bắt, ông Khánh chở 1.565 con vịt đến nhà Hồ Văn Toàn (ngụ xã Ân Tường Tây, H.Hoài Ân) giao nuôi giúp, sau khi bà Trúc gọi điện nhờ.

Viện KSND H.Hoài Ân cho rằng, xuất phát từ việc vợ chồng ông Hiền nợ tiền thức ăn gia cầm, nhưng không trả, bà Trúc và đồng bọn dùng phương tiện cơ giới ngang nhiên thực hiện hành vi vác cám, bắt vịt chở đi, chiếm đoạt 1.565 con vịt, 130 bao cám trị giá hơn 169 triệu đồng. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang