Bình Định: Bị khởi tố vì bắt đàn vịt trừ nợ

Thứ Hai, 20/04/2020 08:37

|

(CATP) Chủ đại lý thức ăn gia súc, gia cầm cung cấp thức ăn chăn nuôi vịt cho vợ chồng nông dân, sau một thời gian số nợ lên đến hơn 120 triệu đồng. Thay vì khởi kiện dân sự ra tòa để đòi số tiền trên, chủ đại lý dùng áp lực cho người và xe tải đến nhà khi họ đi vắng, chỉ còn đứa con gái hơn 10 tuổi ở nhà, để bắt đàn vịt hơn ngàn con với số cám còn lại. Vụ việc đã được Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố.

Theo đơn tố giác tội phạm, vợ chồng ông Lê Văn Hiền (SN 1983) và vợ Nguyễn Thị Hường (SN 1988) ngụ tại xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định muốn mở rộng kinh tế làm ăn, nên đầu năm 2018 họ đến các lò ấp vịt trên địa bàn huyện mua khoảng 4.500-5.000 con vịt về trang trại nuôi. Nuôi được bốn tháng đến thời kỳ vịt đẻ, hai vợ chồng Hiền - Hường được đại lý thức ăn Huy Hùng (thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân) cung cấp thức ăn.

Đột nhiên không rõ lý do gì đàn vịt đến thời kỳ đẻ trứng thì đại lý Huy Hùng không cung cấp thức ăn cho trang trại nữa. Sau đó, bà Nguyễn Thị Trúc (chủ đại lý Huy Hùng) cùng chồng và con đến đòi 127 triệu đồng tiền nợ cám cho vịt ăn. Vì không có tiền trả, Hiền - Hường thỏa thuận với bà Trúc trả trước 27 triệu đồng, còn lại 100 triệu đồng mỗi tháng sẽ trả 10 triệu đồng. Thế nhưng, bà Trúc không đồng ý còn yêu cầu vợ chồng này trả trước 27 triệu, còn 100 triệu để đó mỗi tháng cho người qua lấy lãi nóng 6 triệu.

Khoảng 10 giờ ngày 3-8-2019, hai vợ chồng Hiền - Hường đi làm trong núi thì bà Trúc cùng chồng, con và đông đảo người làm đi trên hai xe con và hai xe tải đến nhà của vợ chồng này phá khóa, bắt hai xe vịt và một xe thức ăn cho vịt. Trước lúc bà Trúc và người làm đến bắt vịt, vát cám, họ đã tắt camera của trang trại để ở xa không theo dõi được mà dễ bề hành động. Sau khi bà Trúc chở cám và vịt đi còn buộc con gái 13 tuổi của Hiền - Hường ký vào giấy xác nhận.

Nơi xảy ra vụ việc

Chiều hôm đó hai vợ chồng Hiền - Hường về thấy mất cám và vịt. Họ mở camera thì phát hiện đã bị tắt không có hình ảnh. Nhưng đứa con gái nhanh trí đã dùng điện thoại quay lại một đoạn cảnh vào vác cám, bắt vịt. Lúc này hai vợ chồng Hiền - Hường mới biết mình bị chủ đại lý thức Huy Hùng lấy cám lại, bắt đàn vịt. Ngày 4-8-2019, họ gởi đơn cho công an xã tố giác hành vi vi phạm pháp luật của bà Trúc. Ngày 7-8-2019, Công an xã, Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân về xem xét hiện trường, tiến hành xác minh vụ việc.

Vụ việc trên cũng được chuyên gia pháp luật Đinh Văn Quế (nguyên chánh tòa hình sự, Tòa án nhân dân Tối cao) giải đáp trên mục Dân hỏi - chuyên gia trả lời của báo Công an TPHCM ngày 2-9-2019. Theo đó, hành vi của bà Trúc phá cửa vào nhà không có ai là vi phạm tội "xâm chiếm chỗ ở của người khác" điều 158 Bộ Luật Hình sự năm 2015, còn lấy cám bắt vịt là "công nhiên chiếm đoạt tài sản" điều 172 BLHS- 2015. Để lấy lại tiền nợ bà Trúc phải kiện dân sự ra tòa, rồi cơ quan chức năng thi hành án chứ không được làm như vậy.

Sau một thời gian tiến hành xác minh vụ việc, ngày 2-10-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Ân đã mời hai vợ chồng Hiền - Hường lên bàn giao tang vật là 1.501 con vịt và ngày 11-10-2019 bàn giao tiếp 107 bao cám (loại 40kg).

Ngày 13-3-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Ân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Trúc (SN 1964) về tội "Cưỡng đoạt tài sản" để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang