Doanh nghiệp kêu cứu Phó Thủ tướng trước vấn nạn 'xe dù, bến cóc'

Thứ Sáu, 25/03/2016 07:09

|

(CAO) Một doanh nghiệp vận tải với hơn 300 cán bộ công nhân viên tại tỉnh Đắk Lắk vừa gởi đơn kêu cứu đến Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các cơ quan ban ngành liên quan.

Họ kêu cứu về việc bị một doanh nghiệp vận tải hoạt động theo kiểu “xe dù, bến cóc” thường xuyên tranh giành khách nhưng nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng ở đây, song vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Cuộc chiến với xe dù, bến cóc

Hợp tác xã Quyết Thắng, có trụ sở chính đặt tại Km49, QL26, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Đơn vị được UBND huyện Krông Pắk cấp giấy phép hoạt động từ năm 2000 cho đến nay, là đơn vị đi tiên phong trong việc xã hội hóa giao thông bằng xe buýt tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung.

Tại đây, hiện có hơn 300 cán bộ, công nhân viên làm việc ổn định với mức lương trung bình cao hơn so với mặt bằng lương của địa phương (nhân viên bán vé 4 triệu đồng/người/tháng; tài xế 7,5triệu đồng/người/tháng).

Bên cạnh đó, HTX Quyết Thắng hằng năm đã đóng góp hàng tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và làm tốt công tác xã hội – từ thiện, nhân đạo của địa phương.

Nhưng từ đầu năm 2013 trở lại đây, có nhà xe mang tên Việt Thanh (hoạt động đón trả khách, chạy tuyến Ea Kar đi TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại).

Xe 47B-008.99; 47 B-015.41 đang sang khách tại đường Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột (Ảnh cắt từ clip)

Theo thống kê mới nhất của Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Lắk vào ngày 10-3-2016, hiện nay nhà xe này có khoảng 18 xe loại 16 và 24 chỗ và 4 xe loại 9 chỗ ngồi. Nhà xe này thường xuyên tranh giành khách ở các điểm đón trả khách của xe buýt, và hoạt động theo kiểu “xe dù, bến cóc”, gây nhiều khó khăn và thiệt hại đến doanh thu của HTX Quyết Thắng.

Mới đây, chúng tôi đã bí mật đi theo ghi hình lại những vi phạm của nhà xe Việt Thanh. Vấn đề nhà xe Việt Thanh hoạt động trốn thuế và hoạt động theo kiểu “xe dù bến cóc” các cơ quan báo chí trong thời gian từ cuối năm 2015 đến nay đã có nhiều tin bài phản ánh. Thế nhưng không hiểu vì sao, cơ quan chức năng quản lý về ngành giao thông tỉnh Đắk Lắk vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.

Trả lời với các cơ quan báo chí, ông Trần Thủ, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk nói, nguyên nhân do lực lượng thanh tra mỏng, nhưng rất nhiều việc, thiếu phương tiện nên không xử lý dứt điểm được những vi phạm của nhà xe này.

Câu trả lời của ông Chánh thanh tra thật khó chấp nhận. Bởi tình trạng trốn thuế, “xe dù bến cóc” của nhà xe Việt Thanh diễn ra đã hơn 2 năm nay, báo chí phản ánh nhiều rồi, vậy nhưng dường như cơ quan chức năng vẫn ưu ái, xem nhẹ.

Việc đậu đỗ xe không đúng bến, tuyến, phóng nhanh vượt ẩu bất chấp kiểu nhà xe Việt Thanh để xảy ra hậu quả ai sẽ chịu trách nhiệm?. Ngoài ra, nhà xe này “có tài” trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước, cạnh tranh không công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp xe khác.

Vào khoảng 7 giờ sáng hàng ngày, chỉ cần đi dạo quanh các khu vực như: cây số 3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, nhiều người dễ dàng thấy các xe BS 47B – 008.99; 47 B- 015.41 liên tục chạy vòng vòng và đón trả khách ngang nhiên như đây là bến xe được cấp phép, rất nguy hiểm cho người đi đường. Chúng tôi bí mật bám theo, thì các xe này tiếp tục chạy vòng vo đến tất cả các tuyến đường ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột để đón trả khách và nhận hàng của khách kí gởi.

Chúng tôi còn ghi hình được 2 chiếc xe trên dừng xe lại trên đường Phan Chu Trinh để sang khách cho nhau. Theo nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19-9-2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, lỗi này vi phạm điểm b, mục 5, điều 26.

Điều đáng nói, việc ngang nhiên chạy lòng vòng, đón trả khách sai quy định của nhà xe Việt Thanh diễn ra hằng ngày và như cơm bữa. Thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn không phát hiện được hay tiếp tay cho nhà xe này vi phạm ?!. Vấn đề này được rất nhiều người dân, sống gần những khu vực này đặt câu hỏi.

Trên tuyến quốc lộ 26, nhà xe Việt Thanh ngang nhiên dừng, đỗ đón trả khách bất kể vị trí khu vực ngoài và trong khu đông dân cư. Việc xe đang chạy, bỗng dưng tấp vào lề để đón trả khách của xe Việt Thanh là rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn cho người và xe khác. Có hôm, xe 47T -1789 đang chạy, bỗng cúp đầu xe chúng tôi rồi tấp vào đón khách đang đứng chờ xe bus.

Nhà xe Việt Thanh qua mặt cơ quan chức năng (?!)

Hiện tại, sở GTVT cấp phù hiệu cho 4 xe của HTX Ea Kar, đi tuyến cố định Ea Kar - TP. Buôn Ma Thuột. Thế nhưng không hiểu vì sao, những chiếc xe này lại dán chữ Việt Thanh ở trước và sau rồi ngang nhiên chạy trên tuyến này không theo giờ giấc cố định, ngang nhiên đón trả khách, thế nhưng không hiểu vì sao lại không bị xử lý (?!.)

Xe 47T-1789 nhà xe Việt Thanh vừa cúp đầu qua 1 xe ô tô để vào đón khách tại trạm xe buýt (Ảnh cắt từ clip)

Liệu những chiếc xe này có gắn các thiết bị hộp đen, GPRS để cơ quan chức năng quản lí hay không?!

Chiều 23-3, chúng tôi có làm việc với ông Lê Đình Minh, Phó phòng vận tải Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, thế nhưng anh này nói việc xử lý vi phạm của nhà xe này là do bên Thanh tra Sở, tiếp theo chúng tôi gọi điện để làm việc với bên Thanh tra thì được bảo rằng đây là việc của phòng Vận tải. Hai bên cứ “đá bóng” trách nhiệm cho nhau, như một sự né tránh trả lời PV về những bất thường xảy ra ở nhà xe Việt Thanh.

Doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị

HTX Quyết Thắng là đơn vị được cấp phép hoạt đông theo các hình thức xe buýt, xe chạy tuyến cố định, trên tuyến quốc lộ 26 từ huyện Ma D’răk đi TP. Buôn Ma Thuột. Nhưng thường xuyên bị nhà xe Việt Thanh vào tranh giành khách khiến cho doanh nghiệp chịu nhiều thiệt hại. Gây bức xúc cho người lao động ở đây, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này.

Từ khi xuất hiện nhà xe Việt Thanh, doanh nghiệp này bị giảm doanh thu khoảng 40%. Kéo theo đó là mức lương của người lao động, cũng giảm theo và ảnh hưởng đến đời sống.

Trước tình trạng kinh doanh không lành mạnh đó và gây khó khăn cho doanh nghiệp, HTX Quyết Thắng đã nhiều lần gởi tờ trình đến cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk, thế nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm hoạt động kinh doanh không lành mạnh và vi phạm pháp luật của nhà xe Việt Thanh.

Từ những vấn đề này, thiết nghĩ rằng hay đằng sau các hoạt động trắng trợn, không tuân thủ luật pháp của các hãng xe dù trên mà cụ thể là nhà xe mang tên Việt Thanh đang có một thế lực nào đứng sau đó bảo kê và che chở khiến không ai dám đụng đến?.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quan tâm và chỉ đạo giải quyết tình trạng hoạt động theo kiểu “xe dù bến cóc” của nhà xe này, xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù- bến cóc” ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhằm ngăn ngừa tình trạng mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Bình luận (1)

Hop tac xa nen xem lai cach phuc vu cua minh.Viec keu cuu nen de nguoi dan keu thi dung hon.con cu canh tranh lanh manh di

tutu - Thứ Bảy, 02/04/2016, 23:07 Trả lời | Thích
Lên đầu trang