(CAO) Tổng công ty đường sắt Việt Nam có yêu cầu kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ số tiền là 298,5 tỉ cho công tác khôi phục Cầu Ghềnh sau vụ tai nạn sà lan tông sập cầu.
Theo đó, phương án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề xuất lên Thủ tướng là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn.
Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4m).
Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu,… Các hạng mục này cần 153,7 tỉ đồng.
Để đảm bảo khai thác đồng bộ cầu Ghềnh sau khi khôi phục, VNR cũng cho biết cần sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom. Chi phí cho các hạng mục này cần 75 tỉ đồng.
Nguồn vốn để khôi phục cầu Ghềnh được VNR đề xuất Thủ tướng cho sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016.
Theo ghi nhận của chúng tôi sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn đường thủy gây sập cầu Ghềnh, tình hình an ninh trật tự và giao thông ở hiện trường cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên hậu quả vụ tai nạn gây ra là vô cùng lớn.
Trước khi triển khai công tác khôi phục mới cây cầu, đại diện các Ban ngành đã họp để thống nhất đưa ra phương án và kinh phí trục vớt phần cầu bị tông đổ sập. Theo chỉ đạo, các đơn vị liên quan phải nhanh chóng giải quyết hiện trường vụ việc, tiến hành trục vớt để chuẩn bị cho việc khôi phục cầu sớm nhất.
Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 22-3, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã thống nhất phương án trục vớt bằng cách cắt rời các dầm cầu Ghềnh bị chìm, sau đó dùng sà lan 500 tấn cẩu đi nơi khác. Dự kiến kinh phí một công ty đưa ra cho việc trục vớt là 12,5 tỷ đồng.Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo đến cuối tháng 3 phải trục vớt được tàu kéo và dầm cầu Ghềnh bị sập.