Quyết toán thuế TNCN tại Cục thuế TP.HCM trong 2 tuần

Thứ Hai, 21/03/2016 16:56  | Linh Vũ

|

(CAO) Tiếp tục thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế, hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế (NNT) trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đồng thời ghi nhận những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của NNT khi thực hiện quyết toán thuế TNCN, Cục thuế TPHCM tổ chức hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế TNCN năm 2015.

“Bộ phận ban đầu” sẽ tiếp nhận, kiểm tra và phân loại hồ sơ

Chương trình hỗ trợ NNT quyết toán thuế kéo dài trong hai tuần, từ 21-3 đến hết ngày 1-4-2016 tại Văn phòng Cục thuế TP.HCM (63 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, Quận 2) và 24 Chi cục thuế quận, huyện.

Để hỗ trợ NNT đến quyết toán thuế, Cục thuế TP.HCM bố trí lực lượng hướng dẫn theo từng bước. Trong đó, “Bộ phận ban đầu” sẽ tiếp nhận, kiểm tra và phân loại hồ sơ. Nếu hồ sơ của NNT đầy đủ, thuộc đối tượng nộp tại Cục Thuế và đã gửi dữ liệu lên hệ thống sẽ được chuyển sang bộ phận thứ ba “Nộp hồ sơ hoàn chỉnh”.

Trong trường hợp hồ sơ quyết toàn không đúng địa điểm hoặc chưa hoàn chỉnh tờ khai, “Bộ phận ban đầu” sẽ chuyển sang bộ phận thứ hai “Hỗ trợ trực tiếp” với khoảng 20 máy tính và máy in được bố trí để NNT sử dụng. Tại đây, lực lượng hỗ trợ của Cục thuế sẽ giúp NNT kê khai, in, gửi dữ liệu, sau đó chuyển sang bộ phận thứ ba.

Bộ phận thứ hai “Hỗ trợ trực tiếp” với khoảng 20 máy tính và máy in được bố trí để NNT sử dụng. Tại đây, lực lượng hỗ trợ của Cục thuế giúp NNT kê khai, in, gửi dữ liệu trước khi chuyển sang bộ phận thứ ba

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết: “Chương trình năm nay có nhiều điểm mới để hỗ trợ tối đa NNT đến quyết toán. Cơ sở vật chất được xây dựng rộng hơn nên Cục đã bố trí phương tiện hỗ trợ nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, lực lượng huy động để hỗ trợ NNT quyết toán cũng tăng lên gần 200 người.

Về mặt quy trình, nếu như các năm trước, Cục thuế chỉ hỗ trợ các khâu về mặt hồ sơ thuế, sau khi NNT đến nộp hồ sơ xong mà có phát sinh số phải nộp thì lại phải chạy ra ngân hàng để hoàn tất. Tuy nhiên, năm nay, Cục đã phối hợp với ngân hàng Vietcombank mở ngay một điểm thu tại nơi tiếp nhận hồ sơ, NNT nếu có phát sinh số phải nộp chỉ cần qua điểm thu để hoàn tất nghĩa vụ”.

Theo bà Nga, ngày đầu tiên thực hiện chương trình quyết toán thuế TNCN năm 2015 diễn ra hết sức thuận lợi. Dự kiến trong ngày đầu có khoảng 300 NNT đến quyết toán. Ngoài ra, do phần lớn NNT là các cá nhân, người dân, người lao động.... nên các kiến thức về kế toán, các máy móc, thiết bị... cũng có hạn chế, nên không lên được tờ khai quyết toán. Cơ quan Thuế đã chủ động tổ chức bộ phận (bộ phận Hỗ trợ trực tiếp) ngồi bên cạnh để hỗ trợ NNT hoàn tất hồ sơ một cách nhanh nhất.

Bộ phận thứ ba “Nộp hồ sơ hoàn chỉnh”

Đánh giá về chương trình quyết toán thuế TNCN 2015 của Cục thuế TPHCM, chị Nguyễn Hoài Thương (SN 1989, ngụ Q.2) cho biết: “Những năm trước, thuế TNCN của mình đều do công ty quyết toán. Do mình vừa chuyển việc làm nên phải tự mình ra Cục Thuế xử lý. Nói thật là mình quá bất ngờ với sự thuận tiện, nhanh chóng và chu đáo của Cục thuế TP.HCM. Mọi việc đều rất dễ dàng, lực lượng hỗ trợ hướng dẫn rất chi tiết và mình cảm thấy vô cùng dễ chịu”.

Lần đầu tiên đi quyết toán thuế TNCN, chị Trịnh Hoàng Minh Thảo (SN 1991, ngụ Q.Bình Thạnh) hào hứng: “Trước khi đi em rất hoang mang vì không biết phải làm thế nào. Nhưng khi ra đến nơi, mọi lo lắng đều biến mất bởi em nhận được sự chỉ dẫn, hỗ trợ rất nhiệt tình của lực lượng hỗ trợ. Em thấy chương trình này khá tiện lợi, NNT không phải chạy đi chạy lại như lúc trước nữa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang