Mua nhầm đất 'độc'

Thứ Năm, 17/03/2016 05:21

|

(CAO) Mua hàng chục xe đất của một công ty TNHH về lấp ao để trồng cây hồ tiêu phát triển kinh tế, chẳng ngờ hộ dân bị công ty này bán đất lẫn đầy rác thải và số lượng lớn thuốc trừ sâu khiến không chỉ khổ chủ “tiền mất tật mang” mà hàng chục hộ dân xung quanh phải sống chung với nguồn ô nhiễm khủng khiếp.

Người dân lo lắng tại khu vực đổ đất có nguồn gốc thuốc trừ sâu ra khu dân cư

Sự việc xảy ra tại thôn 4, xã Hòa An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Theo phản ánh của người dân, ngày 1-3-2016, gia đình bà Trần Thị Sương hợp đồng với Công ty TNHH TM và đầu tư Đức Tài (trụ sở tại thị trấn Phước An, huyện Krông Păk) mua đất về san lấp ao trong vườn nhà, để gia đình bà chuyển qua trồng tiêu. Khi đất được chở đến, gia đình bà Sương phát hiện số lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật nguyên chai, vỏ chai, cùng với nhiều loại rác thải sinh hoạt khác.

Từ thời điểm đó, gia đình bà Sương cùng những người hàng xóm phải chịu cảnh sống trong sự hoang mang, lo lắng khi mùi hôi của thuốc bảo vệ thực vật bốc lên nồng nặc.

Đống đất có chứa các chai thuốc sâu được Công ty Đức Tài đem đổ lại khu vực bãi rác thị trấn Phước An, huyện Krông Păk

Bà Sương bức xúc: “Gia đình tôi làm hợp đồng với Công ty này đổ đất san lấp ao cá trong vườn nhà để trồng tiêu với giá tiền 380.000 đồng/xe, loại xe 9 khối. Ngày đầu tiên trước sự chứng kiến của nhiều hộ dân trong thôn, lượng đất do công ty này chở là đất sạch bình thường, sau tôi phát hiện nhiều bịch rác ni lông và tỏ ý thắc mắc thì bên công ty trấn an là chỉ là vài cọng rác không sao đâu. Nhưng qua ngày hôm sau thì tôi và những người trong xóm thấy càng lúc càng nhiều rác hơn mà trong đó còn có cả chai lọ thuốc trừ sâu. Tôi là người mua đất nhưng không hề biết sự việc lại như vậy”.

Xe múc đất của công ty Đức Tài đang khai thác đất tại hố rác thị trấn Phước An, nơi hiện trường chôn thuốc trừ sâu trái phép ở đây

Ông Phạm Văn Hậu, người dân thôn 4, xã Hòa An, cho biết: “Các hộ dân trong thôn chúng tôi khi phát hiện số lượng rác từ thuốc bảo vệ thực vật trong phần đất để lấp ao do Công ty Đức Tài chở đến vô cùng bức xúc. Trong đó nhiều loại thuốc trừ sâu còn nguyên vẹn với đủ chủng loại. Nhiều chai lọ bị bể bốc mùi kinh khủng, người trong xóm này chịu không được.

Khi chúng tôi phát hiện sự việc và không cho xe tiếp tục đổ thì có người đến lấy xe đi, nhằm tiêu hủy chứng cứ. Tôi hô hào bà con trong xóm ngăn họ lại liền bị hai thanh niên lạ mặt xông đến bóp cổ, đến nay khàn tiếng không nói được”.

Những chiếc xe benz thay nhau vào chở đất đi đổ san lấp mặt bằng cho dân

Ông Võ Lê Duy Tú - Trưởng công an xã Hòa An, huyện Krông Pắk, cho biết: “Sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND xã cùng ban địa chính môi trường và công an xã đến lập biên bản đình chỉ việc san lấp mặt bằng của Cty TNHH MT&ĐT Đức Tài và hộ gia đình bà Trần Thị Sương. Theo trình báo của người dân, trong quá trình san lấp khối lượng đất mà Công ty Đức Tài chở đến chứa rác thải độc hại từ thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh tại khu vực này. Tại hiện trường Công an và UBND xã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động chở đất san lấp và yêu cầu hai bên trả lại hiện trạng ban đầu nhưng chỉ có mỗi hộ bà Sương có mặt”.

Vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này cần được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang