Quận 12:

Ông phó giám đốc bị tố vì…“sáng sai, chiều đúng” (!)

Thứ Tư, 16/03/2016 11:15  | Văn Cương

|

(CAO) Trao đổi với PV Báo CATP ngày 9 và 11-3-2016, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Quận 12 (TP.HCM) Trần Thanh Ngoan khẳng định sẽ khẩn trương làm rõ vụ việc, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Với những tài liệu chứng cứ mà PV thu thập được cho thấy tố cáo của người dân là có căn cứ.

“THƯƠNG” THÌ TRÁI ẤU CŨNG…TRÒN (?)

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng kèm theo tài liệu chứng cứ, bà Đinh Thị Lụa (ngụ P.9, Q.Gò Vấp) tố cáo ông Phạm Văn Tùng - Phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.12 có dấu hiệu của hành vi lạm dụng chức quyền, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hồ sơ thể hiện: ông Trần Đình Thuận (ngụ đường 30/4, TP.Vũng Tàu) gửi hồ sơ đề nghị đăng ký chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) hơn 1.600m2 thuộc thửa 54, đường Lê Văn Khương, P.Thới An, Q.12 đã được UBND Q.12 cấp giấy chủ quyền (sổ đỏ) số H01875/17 ngày 27-11-2008.

Sau khi xem xét, ngày 13-11-2014, ông Phạm Văn Tùng lúc đó là Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Q.12, ký văn bản 6938/VPĐK-ĐKBĐ gửi ông Thuận, nêu rõ:

Thứ nhất, ngày 2-12-2009, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (CA) có công văn 547CV-/C16 (P5) đề nghị tạm dừng toàn bộ các giao dịch dân sự liên quan đến thửa đất 54. Ngày 14-11-2013, Cơ quan CSĐT Bộ CA có biên bản xác minh về việc cung cấp tài liệu phục vụ điều tra, trong đó đề nghị Phòng TN-MT Q.12 cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của thửa đất cùng hồ sơ liên quan đến việc cấp sổ đỏ. Thứ hai, hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng khu đất trên lập tại Văn phòng Công chứng Tân Bình ngày 17-11-2009 thể hiện chưa chính xác sổ đỏ đã cấp.

Từ hai lý do trên, ông Tùng khẳng định: Chưa thể giải quyết hồ sơ của ông Thuận, đồng thời yêu cầu ông này liên hệ với Cơ quan CSĐT Bộ CA để biết thêm thông tin. Tuy nhiên, đến ngày 16-6-2015, ông Tùng lại ký duyệt sang tên chủ quyền khu đất cho ông Thuận.

Một góc khu đất tranh chấp. - Ảnh: Văn Cương

Bà Lụa trình bày: Bà là người mua khu đất trên từ năm 2006. Ngoài bà, khu đất còn được bán cho nhiều người khác. Ngày 2-7-2009, vợ chồng ông Vũ Châu Tuấn - bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (đứng tên sổ đỏ) ký giấy bán khu đất cho ông Nguyễn Thanh Kiểm (ngụ P16, Q.Gò Vấp) giá 13,5 tỷ đồng; đã nhận cọc 100 triệu. Ngày 22-7-2009, ông Tuấn - bà Mai ký HĐ chuyển nhượng khu đất cho ông Trần Công Đoàn (ngụ P7,Q.Gò Vấp) giá 13,4 triệu đồng. Tuy nhiên, việc mua bán bất thành do bà Lụa tranh chấp. Đến ngày 15-11-2009, ông Tuấn - bà Mai bán khu đất cho ông Trần Đình Thuận giá 7 tỷ đồng nhưng khi công chứng hạ xuống còn 5 tỷ (?!).

Phát hiện khu đất bán cho nhiều người, bà Lụa làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Ngày 2-12-2009, Cơ quan CSĐT Bộ CA có công văn 547CV-/C16 (P5) đề nghị tạm dừng toàn bộ các giao dịch dân sự liên quan đến thửa đất 54. Đến ngày 24-3-2014, Cơ quan CSĐT - Bộ CA có văn bản số 252/C44B-P4 đề nghị UBND Q.12 tổ chức thanh tra việc tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Mai; thông báo kết quả cho Cơ quan CSĐT để phối hợp giải quyết.

Bà Lụa bức xúc:“Hơn ai hết, Phó giám đốc Phạm Văn Tùng biết rõ khu đất đang xảy ra tranh chấp, khiếu tố gay gắt nên, không giải quyết, trả lại ông Thuận hồ sơ. Đến nay, UBND Q.12 chưa tổ chức thanh tra việc cấp sổ đỏ, Cơ quan CSĐT Bộ CA cũng chưa có kết luận về khu đất, nhưng ông Tùng lại “tình thương mến thương”, cho ông Thuận toại nguyện! Rõ ràng, việc làm này mang tính cố ý, có chủ đích”.

CÓ DẤU HIỆU PHẠM PHÁP HÌNH SỰ

Trao đổi với PV Báo CATP, một cán bộ Phòng TN- MT Q.12 cho biết: Sau khi tiếp nhận văn bản số 252/C44B-P4 của Cơ quan CSĐT Bộ CA, lãnh đạo Phòng TN-MT Q12 đã gửi cho Văn phòng Đăng ký Văn phòng Đăng ký QSDĐ để thực hiện. Căn cứ văn bản này thì việc chuyển nhượng sang tên khu đất phải tạm dừng. Hiện, cơ quan này đã tách ra với tên gọi mới là Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Q.12 thuộc Văn phòng ĐKĐĐ Sở TN-MT TP.HCM.

Sổ đỏ bản chính khu đất bà Lụa nhận từ ông Tuấn.- Ảnh: Văn Cương 

Liên quan đến tổ chức thanh tra việc cấp sổ đỏ, vị cán bộ này khẳng định đến nay Q.12 vẫn chưa triển khai. Sau khi trao đổi và ghi nhận thông tin mà Báo CATP cung cấp vào cuối tháng 1-2016, Phòng TN-MT đã có báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND Q.12.

Theo lịch hẹn, PV đã có mặt tại Chi nhánh VPĐKĐĐ Q12 sáng 9-3-2016, gặp Giám đốc chi nhánh là ông Trần Thanh Ngoan để trao đổi những vấn đề liên quan. Xem xong đơn tố cáo, ông Ngoan đặt vấn đề bà Lụa liên quan đến vụ việc như thế nào, PV tóm tắt những điểm cốt lõi:

Khu đất được cấp sổ đỏ 1.688,5m2 có nguồn gốc của bà Trần Thị Đông chuyển nhượng cho bà Vũ Thị Mừng. Do bà Mừng là Việt kiều nên nhờ em ruột là Vũ Châu Tuấn và vợ Nguyễn Thị Tuyết Mai đứng tên trên giấy mua bán đất. Năm 2006, bà Mừng bán lại khu đất cho bà Lụa giá 7,636 tỷ đồng; đã thanh toán 4,4 tỷ, người ký giấy nhận tiền là ông Vũ Đức Thiện (em bà Mừng và ông Tuấn). Được bà Mai ủy quyền, ngày 3-2-2011, ông Tuấn đã ký HĐ chuyển nhượng đất cho bà Lụa, ghi rõ: Giá khu đất là 11,6 tỷ đồng (phát sinh theo thời gian thỏa thuận), ông Tuấn đã nhận 7,2 tỷ đồng, bao gồm cả số tiền 4,4 tỷ đồng mà ông Thiện đã nhận trước đó. Đích thân ông Tuấn viết giấy nhận tiền, ký bàn giao đất và sổ đỏ cho bà Lụa. Thực tế, bà Lụa đã quản lý sử dụng khu đất từ năm 2006 đến nay.

Do khu đất trên bán cho nhiều người nên Cơ quan CSĐT Bộ CA đã vào cuộc. Chưa hết, thửa đất 54 hiện đang tồn tại hai sổ đỏ “song sinh” (ông Thuận và bà Lụa mỗi người giữ một sổ) cũng là vấn đề nghiêm trọng bởi có một sổ được làm giả. Trong khi chưa có kết quả xử lý nhưng ông Tùng ký duyệt sang tên khu đất là trái quy định pháp luật.

Nhận thấy tính nghiêm trọng của vụ việc, Giám đốc Trần Thanh Ngoan đã chỉ đạo cho cán bộ của chi nhánh thực hiện ngay biện pháp ngăn chặn liên quan đến khu đất để xác minh làm rõ nhằm tránh phát sinh thêm hậu quả. Ông Ngoan cho biết sẽ khẩn trương chỉ đạo làm rõ, yêu cầu tất cả những cán bộ liên quan đến vụ việc báo cáo, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không dung túng hay bao che.

Quá trình thực hiện, Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.12 sẽ hợp tác với Báo CATP trong việc chia sẻ cung cấp thông tin.

Hoan nghênh tinh thần tiếp thu ý kiến của Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.12. Những gì đã xảy ra cho thấy, vụ việc đã lộ rõ dấu hiệu phạm pháp hình sự với các hành vi làm giả tài liệu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức quyền…Báo CATP sẽ chuyển toàn bộ tài liệu chứng cứ thu thập được sang cơ quan cảnh sát điều tra , đề nghị làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang