Nhiều khách hàng KDC Bách Giang ‘ngồi trên đống lửa’ khi dự án có nguy cơ phát mãi

Thứ Tư, 07/12/2022 14:45

|

(CAO) Nhiều khách hàng mua đất tại dự án KDC Bách Giang (TP.Thủ Đức) đang có nguy cơ mất tài sản khi chủ đầu tư trước đó đã thế chấp dự án làm tài sản đảm bảo vay tiền ngân hàng, nay dự án nguy cơ bị ngân hàng phát mãi để thu hồi nợ.

Khách hàng “ôm trái đắng”

Khu dân cư Bách Giang có quy mô hơn 26,3 hec-ta tọa lạc tại phường Phước Long A, Quận 9, TPHCM (nay là phường Phước Long A, TP.Thủ Đức) do Công ty TNHH xây dựng kinh doanh nhà Bách Giang (Công ty Bách Giang) làm chủ đầu tư.

Dự án được Kiến trúc sư trưởng TP duyệt quy hoạch theo QĐ số 387/KTST-QH ký ngày 9-2-2001.

Dự án KDC Bách Giang đến nay vẫn là bãi đất trống

Đến ngày 15-1-2004, UBND TPHCM ký QĐ số 185/QĐ-UB thu hồi, tạm giao đất cho Công ty Bách Giang để thực hiện dự án. Ngày 31-3-2011, dự án được UBND Q.9 ban hành QĐ số 41/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Dù chưa giải phóng mặt bằng xong, chưa được TP chính thức giao đất nhưng từ năm 2014, Công ty Bách Giang đã bán nền đất cho khách hàng thông qua những hợp đồng góp vốn.

Tin tưởng vào chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã đóng khoảng 70% giá trị của hợp đồng và mong đến ngày nhận nền đất xây nhà để có chốn an cư. Tuy nhiên, cái người dân nhận được là sự thất vọng.

Trong căn nhà xập xệ được dựng tạm bằng tôn, bà Phí Thị Ngân (72 tuổi) cho biết, vào năm 2015 đã mua nền đất có diện tích 100m2 với giá 1,5 tỷ đồng. Thời điểm mua đất, chủ đầu tư cho biết cuối năm sẽ làm xong hạ tầng để bàn giao cho người dân xây nhà ở. Nhưng đến hẹn chủ đầu tư viện nhiều lý do để lùi thời gian bàn giao sang nền đất sang năm sau, rồi “ngâm” luôn đến nay.

Chờ đợi chủ đầu tư giao đất để xây nhà trong mỏi mòn không có kết quả, cực chẳng đã nên bà Ngân phải dựng căn nhà tạm bằng tôn để giữ đất và có nơi “chui ra chui vào” chăm sóc mẹ già nay đã 92 tuổi. Căn nhà tạm của bà cũng được dùng để làm “văn phòng đại diện khách hàng” cho những “người cùng khổ” lỡ vướng phải dự án KDC Bách Giang.

Bà Ngân cho biết dự án chưa hoàn thành nên sinh sống ở đây rất khổ sở vì không được cấp sổ đỏ, không được nhập hộ khẩu, điện, nước phải kéo nhờ từ nhà người khác.

Bà Ngân bên căn nhà tôn lụp xụp được dựng tạm

Dù vậy, bà Ngân vẫn cho rằng mình còn có chút may mắn khi có chỗ để “che mưa tránh nắng”. Trong khi đó, nhiều hộ dân mua đất tại dự án chờ đợi suốt nhiều năm qua nhưng vẫn chưa biết đến bao giờ mới được giao đất.

Có mặt tại dự án này vào đầu tháng 12-2022, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy dự án mới chỉ triển khai một số con đường nhưng đã xuống cấp nham nhở. Hình hài của một khu dân cư hiện đại, văn minh không thấy đâu mà thay vào đó là sự nhếch nhác, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, nhiều đống rác thải nằm ngay gần khu trường học.

Nợ ngân hàng, các khu đất của dự án nguy cơ bị… phát mãi

Mặc dù huy động cả trăm tỷ đồng từ khách hàng nhưng Công ty Bách Giang đến nay triển khai dự án không như cam kết với khách hàng. Công ty còn đem đất dự án làm tài sản đảm bảo thế chấp vay hàng trăm tỷ đồng từ ngân hàng.

Theo tìm hiểu của PV Chuyên đề Công an TPHCM, đến nay tổng dự nợ các khoản vay tại ngân hàng BIDV đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Bách Giang ký 2 HĐ tín dụng với BIDV vào ngày 11-5-2007 và ngày 25-12-2012. Đến hết ngày 11-3-2022, dư nợ gốc hai khoản vay này vẫn còn gần 97,4 tỷ đồng và nợ lãi hơn 155,6 tỷ đồng.

Khách hàng mua nền tại KDC Bách Giang giăng băng rôn kêu cứu

Ngoài ra, Công ty Bách Giang còn dùng đất tại dự án để làm tài sản bảo lãnh cho Công ty TNHH XD TM Cao Nguyên (Công ty Cao Nguyên) vay tiền của ngân hàng BIDV. Theo đó, ngày 11-5-2007 và ngày 25-12-2012, Công ty Cao Nguyên ký 2 HĐ tín dụng trung hạn để vay tiền từ BIDV. Đến hết ngày 11-3-2022, dư nợ của 2 khoản vay này là hơn 262 tỷ đồng, trong đó nợ gốc trên 100 tỷ và lãi phát sinh hơn 161,3 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Bến Thành đã có thông báo đấu giá các tài sản đảm bảo liên quan đến các khoản vay trên để thu hồi nợ cho ngân hàng BIDV. Lần đấu giá gần nhất vào ngày 16-6-2022, những tài sản thế chấp được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm hơn 252,8 tỷ đồng.

Theo các HĐ tín dụng trên, tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Bách Giang là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất gồm cả giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng và các chi phí đầu tư khác tại khu đất I, II, III và IV thuộc Công ty Bách Giang tại dự án KDC Bách Giang.

Hình hài một KDC văn minh, hiện đại không thấy đâu mà thay vào đó là sự nhếch nhác và ô nhiễm môi trường

Với các khoản vay của Công ty Cao Nguyên, tài sản đảm bảo là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất gồm cả giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng và các chi phí đầu tư khác tại khu đất I5 và I7 có diện tích 68.514m2 thuộc Công ty Bách Giang.

Việc ngân hàng tiến hành phát mãi bán đấu giá các khu đất tại dự án KDC Bách Giang khiến khách hàng lỡ mua đất tại đây như ngồi trên đống lửa. Họ đã liên tiếp có đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng đề nghị nhanh chóng vào cuộc và có giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân mua đất nền của dự án.

Liên quan đến dự án KDC Bách Giang, TAND Q.Thủ Đức trước đây từng có công văn số 392/TAQTĐ gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đề nghị xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của chủ đầu tư. Đồng thời, nhiều khách hàng cũng có đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của chủ đầu tư KDC Bách Giang và một số cá nhân có liên quan.

Được biết, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang