TPHCM:

Người dân lo lắng vì xe tập lái 'tung hoành' trong khu dân cư

Thứ Tư, 04/01/2023 20:40

|

(CAO) Cả chục xe tập lái của các trung tâm đào tạo lái xe bất chấp quy định của pháp luật, thản nhiên chạy trong khu dân cư Trung Sơn mỗi ngày khiến người dân cảm thấy bất an, lo lắng vì nguy cơ tai nạn có thể rình rập, nhất là đối với trẻ em, người lớn tuổi.

Khu dân cư Trung Sơn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) với hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, lại nằm sát khu vực trung tâm TP nên từ lâu đã trở thành địa điểm lý tưởng để các trung tâm đào tạo lái xe ô tô biến thành bãi tập lái.

Người dân KDC Trung Sơn bức xúc trước tình trạng xe tập lái xuất hiện thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Phản ánh đến Tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM, người dân sống tại đây bức xúc khi mỗi ngày có cả chục lượt xe ra vào tập lái trong các đường nội bộ của khu dân cư, bất kể giờ giấc sáng hay chiều. Những chiếc xe tập lái này chạy ngênh ngang giữa đường khiến cư dân lo lắng.

Dạo quanh một vòng khu dân cư Trung Sơn, chúng tôi không khó để bắt gặp những chiếc xe tập lái đang mò mẫm lăn bánh trên các tuyến đường của khu dân cư. Vừa chạy xe qua cầu Nguyễn Văn Cừ theo hướng từ Quận 5 về đường 9A KDC Trung Sơn, chúng tôi gặp ngay chiếc xe mang BKS: 51F253.28 ghi Trung tâm giáo dục dạy nghề lái xe Đại Phúc đang chạy về hướng đường Nguyễn Văn Linh.

Những con đường nội bộ trong KDC Trung Sơn thành nơi tập lái xe

Nhìn thấy chiếc xe gắn biển “tập lái”, nhiều người đi đường lo ngại né sang một bên để… nhường đường. Không chỉ 'tung hoành' trên các đường trục chính, mà trong các đường nhánh, nội bộ chật hẹp của khu dân cư này cũng trở thành bãi tập lái xe.

Vừa rẽ vào khu vực đường số 3A của KDC Trung Sơn, chúng tôi bắt gặp chiếc xe tập lái mang BKS: 51F 519.33 ghi Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Sở LĐTBXH TPHCM. Thấy chiếc xe tập lái đang chạy 'dò dẫm', một cặp vợ chồng trẻ dẫn theo con nhỏ vội dạt sang bên đường.

Hai vợ chồng trẻ dẫn con đi dạo tỏ ra cảnh giác khi chiếc xe tập lái chạy tới

Cách đó không xa, chiếc xe tập lái mang BKS: 51K 180.45 đề chữ Trung tâm đào tạo lái xe Đồng Tiến (trên xe ghi văn phòng ở tận quận Gò Vấp cũng mò sang đây để… tập lái. Ông Minh, một cư dân sống tại đây cho biết thực trạng này tồn tại nhiều năm nay khiến người dân trong khu vực rất bức xúc, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý nhưng chi như “bắt cóc bỏ dĩa”, được ít hôm rồi các xe lại kéo về đây tập lái.

 

Xe tập lái 'dò dẫm' trong đường nội bộ khu dân cư

Theo Sở GTVT TPHCM, đến hết năm 2022, trên địa bàn TP có 82 cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Trong đó có 18 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 21 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 43 cơ sở đào tạo lái xe các hạng ô tô và mô tô. Thực trạng thời gian qua một số ô tô gắn biển “tập lái” đi lại trong các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông, khiến người dân lo lắng, bức xúc.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các cơ sở dạy lái xe chấn chỉnh toàn diện từ công tác tuyển sinh đến tổ chức đào tạo. Trong đó, lưu ý việc tổ chức đào tạo thực hành lái xe, thực hiện giảng dạy lái xe trên đường theo đúng tuyến đường tập lái đã được cấp phép. Đồng thời, chỉ đạo thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra đối với xe tập lái đang thực hiện giảng dạy thực hành lái trên đường và xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang