Cần Thơ: Cán bộ thi hành án dân sự ôm tiền tỷ bỏ trốn

Thứ Sáu, 23/12/2022 16:57  | Thiện Thảo

|

(CATP) Đó là ông Phạm Hoàng Hùng (SN 1980, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) bỏ trốn. Nhiều đương sự đứng ngồi không yên khi chuyển tiền mua tài sản tại Chi cục THADS huyện Phong Điền hàng tỷ đồng đã bị chiếm dụng.

KHÔNG CHUYỂN TIỀN BÁN TÀI SẢN ĐẤU GIÁ

Thông tin ông Phạm Hoàng Hùng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ bỏ trốn làm xôn xao dư luận. Không ít người mua tài sản trúng đấu giá nhưng không được nhận bởi ông Hùng chiếm dụng.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn N. (ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết, sáu tháng nay, ông đã ăn ngủ không yên vì mua tài sản trúng đấu giá. Ngày 11-02, ông Trần Võ Đức Phương, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ có quyết định số 04, về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của ông Phạm Văn Bảy và bà Phạm Thị Sửu để đảm bảo thi hành án cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Tài sản kê biên gồm quyền sử dụng đất cấp cho ông Phạm Văn Bảy (tại ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) với diện tích hơn 3.000m2.

Sau khi thực hiện các thủ tục kê biên, cưỡng chế tài sản, Chi cục THADS huyện Phong Điền hợp đồng với Công ty đấu giá hợp danh Ngô Thống Nhất đấu giá tài sản trên.

Theo đó, giá khởi điểm 7.247.241.000 đồng. Ngày 07-6, công ty tổ chức đấu giá, ông N. tham gia và trúng đấu giá. Ngày 10-6, ông N. nhận được thông báo của Công ty đấu giá hợp danh Ngô Thống Nhất với giá trúng đấu giá là 7 tỷ 273 triệu đồng. Ông chuyển vào tài khoản của công ty đặt trước là 362 triệu đồng.

Theo thông báo trên, trước ngày 11-7, ông N. phải nộp số tiền còn lại hơn 6,9 tỷ đồng. Chi cục THADS huyện Phong Điền thực hiện Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá tại văn phòng công chứng với người trúng đấu giá.

Ông Phạm Hoàng Hùng nhận bằng khen về công tác thi hành án năm 2021

Ngày 07-7, ông N. vay mượn của bạn bè chuyển vào tài khoản của Chi cục THADS huyện Phong Điền để thực hiện hoàn tất thông báo đấu giá. Bấy giờ ông N. nghĩ, tài sản trên ông sẽ được sở hữu bởi đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán nhưng Chi cục THADS huyện Phong Điền không thực hiện hết các nghĩa vụ tài chính. Tiền ông N. thanh toán, Chi cục THADS huyện Phong Điền không thanh toán cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Do đó, ông N. không thực hiện các thủ tục chuyển tên quyền sử dụng đất

. Những lần đến trụ sở Chi cục THADS huyện Phong Điền khiếu nại, ông N. được ông Phạm Hoàng Hùng nài nỉ chờ vài ngày. Đến ngày 28-11, ông N. giật mình khi điện thoại của ông Hùng cúp máy. Ông N. vội đến cơ quan thi hành án thì được biết Chi cục trưởng vắng mặt vài ngày, không biết bao giờ trở lại.

SỐ TIỀN CHIẾM ĐOẠT HÀNG CHỤC TỶ ĐỒNG

Đến nay ông Hùng vẫn vắng mặt tại cơ quan. Ông N. cho rằng, hơn 6 tháng qua ông mua và thanh toán tài sản đấu giá nhưng không thực hiện được thủ tục chuyển tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên nghi ngờ. Ban đầu, nguyên nhân do Chi cục THADS huyện Phong Điền không chuyển tiền cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng là không hợp lý.

Những lần ông N. gởi văn bản khiếu nại, ông Hùng tìm cách kéo dài thời gian. Ngoài việc thủ tục cưỡng chế chưa xong nên gặp khó. Ông N. hối thúc, đầu tháng 10-2022, huyện tiếp tục thành lập đoàn cưỡng chế. Thế nhưng ông Hùng không chuyển tiền bán tài sản đấu giá cho bên thắng kiện.

Trụ sở Chi cục THADS huyện Phong Điền

Quá bức xúc, ngày 24-10, ông N. có đơn yêu cầu Chi cục THADS huyện Phong Điền thực hiện các thủ tục đăng ký, chuyển quyền sử dụng đất mà ông trúng đấu giá. Ngày 02-11, ông Hùng có văn bản trả lời ông N., theo đó, Chi cục THADS huyện Phong Điền sẽ tiến hành rà soát, thực hiện các thủ tục có liên quan. Trước ngày 11-11, ông N. sẽ thực hiện các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Đến hẹn, ông N. đến nơi, ông Hùng lấy lý do "hiện nay, hồ sơ thi hành án có liên quan đến ông N. đã được Chi cục THADS huyện Phong Điền cung cấp, bàn giao cho Viện Kiểm sát nhân dân theo Quyết định kiểm sát trực tiếp. Cục THADS huyện Phong Điền sẽ tiến hành khi có kết luận kiểm sát trực tiếp của Viện Kiểm sát nhân dân có thẩm quyền sẽ thực hiện ngay thủ tục yêu cầu xóa thế chấp để ông N. đăng ký quyền sử dụng đất".

Tuy nhiên cuối tháng 11-2022, ông Hùng bỏ trốn. Các cơ quan chức năng xác định, ngoài chiếm đoạt tiền mua tài sản đấu giá của ông N., ông Hùng còn chiếm đoạt của nhiều nạn nhân khác với số tiền hàng chục tỷ đồng. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Viện kiểm sát Tối cao vào cuộc.

Trước đó, cuối năm 2017, bị cáo Châu Tùng Chinh (SN 1968, P.Tân An, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, nguyên Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Phong Điền) bị TAND H.Phong Điền tuyên phạt 11 năm tù về tội tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Tháng 12-2009, bị cáo Châu Tùng Chinh được bổ nhiệm Chi cục Trưởng Chi cục THADS H.Phong Điền. Đến ngày 7-10-2016, Chinh bị Cục THADS TP.Cần Thơ đình chỉ công tác.

Theo cáo trạng Viện Kiểm sát, trong thời gian công tác, bị cáo đã có hành vi lấy tiền từ nguồn quỹ nghiệp vụ thi hành án để chi tiêu cá nhân và chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, dẫn đến quỹ nghiệp vụ thi hành án bị chiếm đoạt với số tiền trên 2 tỷ đồng. Cụ thể, bị cáo đã tạm ứng quỹ thi hành án để sử dụng cá nhân nhưng không có khả năng thanh toán số tiền trên 1,1 tỷ đồng; tiền bán đấu giá tài sản để thi hành án nhưng không mang về nộp quỹ thi hành án là 786 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn chỉ đạo thủ quỹ sử dụng tiền thu được từ hoạt động thi hành án để chi cho hoạt động thường xuyên của cơ quan trên 703 triệu đồng. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra xác định, không có dấu hiệu vụ lợi cá nhân khi thực hiện các khoản chi cho hoạt động thường xuyên của cơ quan nên không xem xét xử lý hình sự. Khi Châu Tùng Chinh bị đình chỉ công tác, bị bắt giam, Cục THADS TP.Cần Thơ điều động ông Phạm Hoàng Hùng giữ chức Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục THADS H.Phong Điền. Sau đó, Hùng có quyết định Chi cục trưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang