‘Giải cứu heo’, nữ thương lái ôm tiền tỷ bỏ trốn

Thứ Năm, 29/06/2017 14:25  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Mua heo của người dân ở tổ 3, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM với số tiền lên tới hàng tỷ đồng, nữ thương lái 47 tuổi bỗng nhiên “mất tích” để lại sự khốn khổ cho hàng chục người chăn nuôi.

Từ tin “người giải cứu

Theo trình bày của các nạn nhân, đầu năm 2016, người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thuý (47 tuổi, quê Phú Thọ, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) tìm đến khu vực trên để mua heo.

“Thời điểm đó chúng tôi nuôi heo nhưng bán không được, có người tới tìm mua với giá cao hơn so với thị trường nên người dân mừng lắm. Ai cũng phấn khởi vì heo được ‘giải cứu’”, ông Hoàng Đức Cường (64 tuổi) cho biết.

Còn anh Nguyễn Văn Tuấn (36 tuổi) thì cho hay: “Heo tới ngày xuất chuồng mà không có người mua thì chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Nuôi thêm ngày nào là lỗ càng nặng. Bà Thuý xuất hiện mua heo, các hộ chăn nuôi ở đây như chết đuối vớ được phao”.

“Bây giờ nuôi heo khó quá. Giá thì giảm mà lại không có thương lái mua. Nên có người chủ động tìm đến mua thì tranh thủ bán để có tiền nuôi đợt mới và trang trải cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Vân (43 tuổi) chia sẻ.

Được biết, tổ 3, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM là nơi chăn nuôi heo lâu năm của TP. Đây cũng là nơi cung cấp heo thịt trên địa bàn TP cũng như các tỉnh lân cận. Mỗi hộ nuôi từ 100 con trở lên.

... Đến đổ nợ

Ngày 29-6, kể với phóng viên, ông Cường cho hay bà Thuý mua heo của rất nhiều hộ dân trong khu chăn nuôi này với hình thức không trả tiền liền. Tiền mua heo đợt đầu sẽ được trả vào đợt mua kế tiếp.

Vì quá tin thương lái này nên 24 hộ chăn nuôi heo ôm “trái đắng” vì bị người này quỵt tiền, bỏ trốn khỏi địa phương. Hộ bị quỵt tiền ít nhất là vài chục triệu đồng, nhiều nhất là hơn 300 triệu đồng.

“Ngày 28-5, bà Thuý mua của tôi 20 con heo với số tiền 67 triệu đồng và hẹn ngày 3-6 sẽ trả. Sáng ngày 4-6, tôi tìm đến nhà thì những hộ dân xung quanh cho biết là bà Thuý đã ôm tiền bỏ trốn. Tôi gọi vào 3 số điện thoại thì tất cả đều không liên lạc được”, chị Nguyễn Thị Thu Hường, 41 tuổi bức xúc.

Ngay sau đó, các hộ chăn nuôi bán heo tìm cách liên lạc với bà Thuý nhưng đều rơi vào tuyệt vọng.

“Ba lần trước bà Thuý trả tiền đầy đủ, lần thứ tư bà mua của tôi 18 con với số tiền hơn 60 triệu đồng rồi lặn mất tăm luôn”, anh Tuấn nói trong đau xót.

Tương tự, nữ thương lái “tốt bụng” này mua của ông Cường 4 lần nhưng trả có 2 lần. “Ngày 9-5 và 15-5, bà Thuý mua của ông tôi 35 con heo với số tiền 116 triệu đồng và hẹn từ 7-10 sẽ có tiền. Hay nhiều người bị lừa thì tôi gọi cho cô ta nhưng tất cả số điện thoại đều ò í e”, ông Cường nói.

Ngoài ra, hộ ông Đinh Văn Đệ (51 tuổi) bị lừa 30 triệu đồng, hộ Nguyễn Văn Mẫn (24 tuổi) 34 triệu đồng, hộ Nguyễn Thị Đoan (35 tuổi) 43 triệu đồng...

Riêng chị Vân bị nữ thương lái này lừa 68 triệu đồng tiền bán heo, còn bị quỵt luôn 200 triệu đồng mà chị mượn dùm cho người này. “Bà Thuý mua heo của tôi nhiều lần và đều trả tiền hết nhưng đợt cuối bị chậm. Tôi thấy bà ta cũng tốt bụng, đáng tin nên mượn dùm tiền. Giờ thì...”, chị Vân thở dài.

“Mọi chi tiêu sinh hoạt, tiền học phí của con cái đều phụ thuộc vào đàn heo mà giờ bị quỵt tiền thì tôi không biết lấy đâu ra để xoay sở. Tiền cám, tiền thuê mặt bằng đang nợ chất chồng. Mất trắng hết rồi”, chị Hường chua xót.

Được biết, số tiền mà bà Thuý quỵt của 24 hộ chăn nuôi heo là hơn 2 tỷ đồng. Tất các các nạn nhân đã làm đơn trình báo lên Công an xã Vĩnh Lộc A cũng như chính quyền địa phương nhờ giúp đỡ. Ngoài 24 hộ này, còn có nhiều trường họp bị bà Thuý mua heo và không trả tiền. Ước tính tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

Vừa qua, bộ phận tư pháp của xã này mời các hộ chăn nuôi với bà Thuý lên làm việc nhưng nữ thương lái không đến.

Hiện tại, các hộ chăn nuôi heo rất mong chính quyền địa phương vào cuộc giúp lấy lại số tiền mà họ lao động bằng mồ hôi nước mắt  mới có được để ổn định cuộc sống, tập trung vào chăn nuôi, sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang