Cảnh giác:

Từ nước ngoài chỉ đạo lập tài khoản lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 16/06/2017 09:41

|

(CAO) Đó là hình thức lừa đảo mới mà nhóm đối tượng đang áp dụng. Nhiều người vì nhẹ dạ cả tin hoặc sợ hãi khi bị uy hiếp đã chuyển khoản cho các đối tượng này.

Sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngày 5-6-2017 tổ chuyên án đã bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chúng đang tập trung tại một khách sạn ở thành phố Bắc Ninh.

Thủ đoạn của chúng là giả danh cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân, chúng gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang tài khoản chúng yêu cầu để điều tra, nhưng thực chất để chiếm đoạt.

Đối tượng cầm đầu chủ mưu ở nước ngoài chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam thuê người khác mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau. Khi các nạn nhân chuyển tiền, những đối tượng ở Việt Nam rút tiền và đưa cho một đối tượng trung gian để chuyển ra nước ngoài.

Mỗi lần giao dịch thành công, đối tượng mở tài khoản sẽ được nhận 200 đến 300.000 đồng. Đáng chú ý là một số thanh niên ở nông thôn ra thành phố để tìm việc làm cũng bị các đối tượng lừa đảo rủ rê, lôi kéo trở thành đồng phạm tiếp tay cho hoạt động phạm tội.

Đối tượng Nguyễn Văn Quyền

Những đối tượng này đã mở một số tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, thậm chí cả khi biết rõ tiền vào tài khoản của mình là tiền lừa đảo nhưng vẫn tham gia. Một số thanh niên khác khi được nhờ mở tài khoản tham gia chỉ vì hám lợi vài trăm ngàn đồng tiền công mà không cần biết nguồn gốc số tiền do đâu mà có.

Cơ quan điều tra đã làm rõ đối tượng chủ mưu cầm đầu nhóm tội phạm chuyên sử dụng công nghệ cao lừa đảo là người nước ngoài, điều hành hoạt động lừa đảo chủ yếu qua mạng Internet, điện thoại di động có đầu số nước ngoài ở Cu Ba, Philippines.

Trợ giúp đắc lực cho hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia là đối tượng Lương Đức Quan (tức A Lẻng (SN: 1975, trú tại thị trấn Thượng Thạch, thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và các đối tượng Nguyễn Văn Quyền (SN: 1986) Nguyễn Khắc Kiên (SN: 1990 cùng trú tại Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn); Hoàng Trường Minh (SN: 1988 ở thôn Mai Thành, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn).

Đối tượng Quan đã sang Việt Nam trực tiếp giám sát việc rút tiền và chuyển tiền ra nước ngoài qua dịch vụ đổi tiền. Đối tượng Quyền, Minh, Kiên trực tiếp tìm và thuê người ở Việt Nam đứng ra mở tài khoản.

Với thủ đoạn giả danh Công an gọi điện để khống chế, đe dọa nạn nhân, nhóm đối tượng này đã khiến cho rất nhiều nạn nhân ở các tỉnh: Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên…chuyển cho chúng số tiền khoảng 7,2 tỷ đồng.

 Từ trái qua: Các đối tượng Kiên, Quan, Minh

Riêng tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, số tiền nạn nhân bị lừa chuyển tiền qua các ngân hàng gần 5,2 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút tiền mặt để chuyển ra nước ngoài hơn 4,6 tỷ đồng. Công an Lạng Sơn phong tỏa số tiền còn lại gần 600 triệu đồng.

Đây là hoạt động lừa đảo hết sức tinh vi nên công tác điều tra với tội phạm lừa đảo công nghệ cao gặp rất nhiều khó khăn vì đối tượng cầm đầu ở nước ngoài, những đối tượng khác chỉ biết thực hiện theo chỉ đạo từ xa để nhận tiền công, hầu hết đều không biết nguồn gốc tiền chuyển khoản từ đâu.

Tiền của các nạn nhân khi chuyển tài khoản theo yêu cầu của đối tượng lập tức được rút ngay và chuyển ra nước ngoài qua dịch vụ đổi tiền, không thể thu hồi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Lương Đức Quan; Nguyễn Văn Quyền; Hoàng Trường Minh; Nguyễn Khắc Kiên. Một bị can đang bỏ trốn.

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt những đối tượng liên quan. Công an Lạng sơn đề nghị quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chú ý bảo mật thông tin cá nhân, khi có các cuộc gọi lạ hãy trình báo cơ quan công an. Những ai là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên hãy đến trình báo và hợp tác với cơ quan điều tra để đấu tranh với tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang