Sau bài báo “Một bản án vô tiền khoáng hậu": Công lý không đi vào… ngõ cụt!

Thứ Sáu, 30/12/2022 20:35  | Lê Bình

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM ngày 20-8-2022 có bài viết về vụ việc hy hữu xảy ra tại Nhơn Trạch - Đồng Nai khi một loạt bản án dân sự được tòa tuyên đã có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án có văn bản gửi các đơn vị liên quan để ngăn chặn tài sản của bị đơn để đảm bảo thi hành án (THA), nhưng bất ngờ bị một bản hợp đồng không rõ ràng "vô hiệu hóa"… 

Sau khi báo đăng, ngày 11-9-2022, một số cá nhân liên quan đã làm đơn khiếu nại gửi Chuyên đề CATP khi cho rằng bài báo chưa thực sự lột trần được hết bản chất sự thật…

Cách "vô hiệu" hàng loạt bản án

Vụ việc bắt đầu khi nhiều nạn nhân khởi kiện vợ chồng ông Nguyễn Tấn Phước và bà Phạm Thị Anh (ngụ tại ấp Vĩnh Tuy, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) ra tòa án vì những gian dối trong việc làm ăn. Các bản án gồm: bản án số 07/2020/QĐST-DS ngày 20-7-2020; bản án số 70/2019/QĐST ngày 27-12-2019; bản án số 01/2020/QĐST-DS ngày 25-2-2020 và bản án số 10/QĐST ngày18-8-2020 của TAND huyện Nhơn Trạch đã tuyên xử vợ chồng ông Phước thua kiện, buộc phải trả lại cho các nạn nhân tổng cộng số tiền hơn 13,9 tỷ đồng.

Để có cơ sở bảo đảm trả tiền cho nạn nhân, chi Cục THADS huyện Nhơn Trạch đã có văn bản đề nghị gửi các đơn vị: Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Nhơn Trạch; Trung tâm phát triển quỹ đất huyện; Phòng TNMT huyện; UBND các xã, thị trấn Hiệp Phước; các cơ quan tổ chức có liên quan phối hợp ngăn chặn, không giải quyết việc chuyển nhượng, tặng cho, cầm cố, thế chấp, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng và nhận tiền bồi thường dưới bất kỳ hình thức nào đối với tất cả tài sản thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Phước đứng tên.

Bản thỏa thuận đã bị tòa phúc thẩm bác bỏ

Tuy nhiên sau đó, thửa đất số AL 767192 có diện tích 8.519m2 và thửa đất số AK 602143 có diện tích 622m2 tại xã Phước An do ông Phước đứng tên đã được các nạn nhân phát hiện bổ sung bảo đảm THA. Thửa đất này được đền bù thực hiên dự án với giá trị hơn 5,04 tỷ đồng, tiền đang giữ tại Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện. Cơ quan THA đã có văn bản yêu cầu phong tỏa để bảo đảm việc thi hành các bản án nêu trên.

Thế nhưng điều bất ngờ xảy ra khi bỗng nhiên TAND huyện Nhơn Trạch nhận được đơn kiện của: bà Hồ Thị Mỹ Hồng, bà Lã Thị Xuân Lan, bà Phạm Huỳnh Thanh Tâm, bà Lê Mai Hương và ông Trần Chấn Nam khởi kiện vì họ cho rằng đây là tài sản được mua từ một "hợp đồng góp vốn kinh doanh bất động sản" mà họ đã ký với ông Phước từ ngày 05-01-2008. Trong đó, người góp vốn nhiều nhất là bà Lâm Thị Lệ (ngụ Q5, TP.HCM) với diện tích 4000m2 (nhưng bà Lệ không có đơn khởi kiện), người góp ít nhất là ông Phước với 937m2. Những người này cho rằng thửa đất là của chung, ông Phước chỉ là người đại diện đứng tên. Điều đáng nói, hợp đồng viết năm 2008 nhưng thửa đất này đứng tên vợ chồng ông Phước mua thửa đất này từ năm 2007.

Ngày 20-6-2022, Vụ việc "tranh chấp hợp đồng góp vốn" được TAND huyện Nhơn Trạch đưa ra xét xử. THA không có mặt nhưng đã có văn bản gửi TAND huyện cho rằng: "hợp đồng năm 2008 này không có giá trị pháp lý cũng như đề nghị tòa triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong quá trình xét xử. Kết quả, HĐXX do thẩm phán Trần Tiến Nghĩa làm chủ tọa đã chấp thuận việc khởi kiện của các nguyên đơn khi cho rằng hợp đồng ngày 05-01-2008 là có giá trị. Số tiền 5,04 tỷ đồng thuộc về nguyên đơn. Điều đáng nói là bà Lâm Thị Lệ, không tham gia phiên toà sơ thẩm nhưng đã có đơn trình bày cho rằng đây là hành vi lừa đảo của vợ chồng ông Phước. Đặc biệt, sau phiên tòa này, ông Phước bà Anh từ việc đứng tên sổ hơn 9.000m2 giờ chỉ còn lại khoảng... 973m2.

Bản án sơ thẩm không đúng với bản chất vụ án

Cho rằng bản án sơ thẩm có dấu hiệu bất thường, bà Lệ và Chi cục THA huyện Nhơn Trạch đã có đơn kháng cáo. Trong phiên xử phúc thẩm ngày 12-12-2022, HĐXX đã nêu rõ: "quyết định của bản án sơ thẩm là không đúng với bản chất vụ án", gây thiệt hại đến quyền lợi của những người mà ông Phước, bà Anh phải có nghĩa vụ thi hành án trong 4 bản án trước đó. HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của bà Lệ và Chi Cục THA huyện Nhơn Trạch, sửa bản án sơ thẩm số 12/2022/DS-ST ngày 20-6-2022 của TAND huyện Nhơn Trạch.

Vì trong vụ việc này chứng cứ duy nhất để khởi kiện là "Hợp đồng góp vốn kinh doanh BĐS ngày 05-01-2008" mà chứng cứ này không có giá trị pháp luật. Theo đó HĐXX phúc thẩm đã tuyên xử: "Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn bao gồm ông Nam, bà Hồng, bà Tâm và yêu cầu khởi kiện độc lập của ông Nguyễn Thanh Tuấn, bà Lê Mai Hương trong việc "Tranh chấp hợp đồng góp vốn, yêu cầu công nhận quyền sở hữu và nhận tiền bồi thường do thu hồi đất đối với ông Nguyễn Tấn Phước..." nên số tiền 5,04 tỷ đồng đã được đưa về Cơ quan THA huyện Nhơn Trạch để thi hành các bản án trước đó đã có hiệu lực pháp luật và quyết định THA.

Như vậy một bản án "kỳ lạ” gây bức xúc của TAND huyện Nhơn Trạch đã được làm sáng tỏ và điều chỉnh kịp thời. Đây cũng là kết quả phù hợp với nhận định mà Chuyên đề CATP đã đăng tải trước đó là hòan toàn chính xác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang