2 án tử hình cho đường dây mua bán ma túy lớn ở TPHCM

Thứ Ba, 27/12/2022 16:42

|

(CAO) Vì hám lợi nhuận bất chính, 5 bị cáo bất chấp mua ma túy với số lượng lớn về bán lại kiếm lời và phải trả giá đắt khi đối diện với mức án tử hình.

Ngày 27-12, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Văn Thuận (SN 1974, ngụ Long An) và Phạm Phú Quý (SN 1977, ngụ quận Bình Thạnh) cùng mức án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đồng phạm trong vụ án là Trần Thị Kim (SN 1975, ngụ quận 12), Nguyễn Thanh Phong (SN 1978, ngụ quận Gò Vấp) cùng mức án 9 năm tù và Nguyễn Thị Phượng (SN 1958, ngụ Kiên Giang) mức án tù chung thân về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các bị cáo tại toà

Theo cáo trạng, lúc 18 giờ 30 phút ngày 12-6-2021, tại khu vực thang máy chung cư Felix Homes trên đường Nguyễn Văn Dung, Phường 6, quận Gò Vấp, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện Cao Thị Thương đang ôm một thùng giấy ghi chữ "VINAMILK", bên trong có 6 gói, kết quả giám định là ma túy tổng hợp, có khối lượng gần 3kg. Thương khai đây là thùng sữa mà Trần Thị Kim nhờ Thương đi xuống gặp Lê Văn Thuận nhận giúp, Thương không biết bên trong có chứa ma túy.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện đây là đường dây mua bán ma túy do Lê Văn Thuận cầm đầu với các đồng phạm trợ giúp gồm: Phạm Văn Quý, Nguyễn Thị Phượng, Trần Thị Kim và Nguyễn Thanh Phong.

Cáo trạng xác định, ngày 09-6-2021, Thuận và Quý đã cùng nhau đi mua 10kg ma túy tổng hợp để bán lại cho người khác kiếm lời. Sau khi mua thành công, hai đối tượng này đã bán gần 3kg ma túy cho Trần Thị Kim thì bị phát hiện, bắt giữ. Ngoài ra, Thuận và Quý còn đưa cho Nguyễn Thị Phượng cất giữ gần 3kg ma túy thì Phượng bị phát hiện bắt quả tang.

Trước đó, vào các ngày 10 và 11-6-2021, Thuận và Quý đã bán cho Kim 4kg ma túy. Do đó, Thuận và Quý phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng khối lượng ma túy đã bán và bị thu giữ gần 10 kg.

Vì động cơ tư lợi nên Trần Thị Kim đã 03 lần mua ma túy của Thuận với tổng khối lượng gần 7kg bán lại cho người khác nhằm thu lợi bất chính. Trong đó, các ngày 10, 11/6/2021, Kim mua của Thuận 4kg ma túy, đã bán hết cho khách 2,9kg, còn lại 1,1kg Kim cất giấu chưa bán được thì bị phát hiện thu giữ. Ngày 12-6-2022, Kim nhờ Thương nhận giúp gần 3kg ma túy loại MA mua của Thuận thì bị phát hiện, thu giữ số ma túy như nêu trên.

Ngoài ra, Kim còn đang cất giấu tại nơi ở hơn 3kg ma túy các loại chưa kịp bán thì bị khám xét thu giữ. Do đó, Kim phải chịu trách nhiệm hình sự số ma túy hơn 8,2 kg các loại.

Ngày 12-6-2021, Nguyễn Thị Phượng đã nhận gần 3kg ma túy cất giữ giúp cho Thuận thì bị phát hiện bắt giữ nên Phượng phải bị xử lý hình sự về số ma túy này.

Các ngày 11, 12-6-2021, Nguyễn Thanh Phong đã phụ giúp Kim bán 03 lần tổng cộng 20 gam ma túy, nên Phong phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với vai trò giúp sức cho Kim.

Đối với Cao Thị Thương là người đã nhận giúp Kim thùng sữa bên trong có chứa gần 3kg ma túy. Do Kim, Thuận và Quý không nói cho Thương biết việc làm phạm pháp. Thương không biết, không tham gia, không phụ giúp Kim mua bán ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý đối với Thương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy là có cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang