Vụ cắt cáp tín hiệu khiến hàng nghìn hộ dân và doanh nghiệp bức xúc

Chủ Nhật, 12/02/2023 18:18

|

(CATP) Mới đây, mang đơn khiếu nại đến Tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM, anh Nguyễn Quốc Tài (đại diện Chi nhánh 6 của Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist, gọi tắt là SCTV) cho biết, trong các ngày 15-12-2022 và 28 đến 30-12-2022, hàng nghìn hộ dân và doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) rất bức xúc vì mất tín hiệu truyền hình lẫn Internet. Nguyên nhân vì VNPT Đồng Nai đã cử nhân viên cắt cáp quang kết nối tín hiệu của các đối tác viễn thông là CMC Telecom, SCTV… (đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng khu vực này).

Tăng giá quá cao

Theo Quyết định số 247 và Hướng dẫn số 7284 được ban hành vào năm 2021 của Tập đoàn VNPT, cùng năm này, VNPT Đồng Nai đã ban hành các Văn bản số 067 và số 1882 về việc thông báo giá cho thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung. Theo đó, VNPT Đồng Nai đưa ra đơn giá mới cao gấp từ 2,9 - 6,8 lần so với đơn giá cũ (tùy chủng loại cáp), buộc các đơn vị thuê ký hợp đồng với VNPT Đồng Nai theo đơn giá mới.

Nhận thấy đơn giá mới cao bất hợp lý so với đơn giá cho thuê của các đơn vị khác cùng thời điểm, đồng thời có nhiều vướng mắc trong quá trình thỏa thuận với VNPT Đồng Nai, tháng 7-2021, các Công ty cổ phần gồm: Hạ tầng viễn thông CMC (gọi tắt là CMC Telecom), Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam, HTC Viễn thông Quốc tế, Netnam, Công nghệ Việt Thành và Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (gọi tắt là SCTV) cùng ký bản kiến nghị, gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đề nghị can thiệp, hỗ trợ để bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Nam (Trưởng phòng Hạ tầng của CMC Telecom, đang cung cấp băng thông và đường truyền cho hơn 50 khách hàng lớn gồm doanh nghiệp và ngân hàng tại Đồng Nai) cho biết: Giá cho thuê hạ tầng (cáp ngầm) của VNPT Đồng Nai cao gấp 4 lần so với mặt bằng chung của các nhà mạng khác (Điện lực, FPT...). Ngày 29-12-2022, CMC Telecom bị VNPT Đồng Nai cắt cáp tại 3 điểm trên đường Hà Huy Giáp và đường 30-4 (TP.Biên Hòa). Tại hiện trường, đội kỹ thuật của VNPT Đồng Nai thông báo, phía lãnh đạo VNPT Đồng Nai chỉ đạo cắt cáp do các đơn vị thuê cống bể cáp chưa ký hợp đồng theo giá mới và không cho các nhà mạng tiến hành ứng cứu, khôi phục kết nối. Phía CMC Telecom phải thuê nhà cung cấp khác để ứng cứu, kịp thời giải quyết khó khăn cho khách hàng.

Tương tự, SCTV đã nhiều lần thương lượng với VNPT Đồng Nai, đề nghị ký hợp đồng thanh toán giai đoạn 2018 - 2021 theo đơn giá cũ (đã thống nhất); đề nghị được giảm giá mới (từ năm 2022 trở đi) bằng với mức giá cho thuê hiện tại của VNPT TPHCM; giữ nguyên hiện trạng cáp để đảm bảo thông suốt tín hiệu trong quá trình hai bên đàm phán, đề nghị cơ quan chức năng tổ chức hiệp thương giá (theo Thông tư liên tịch số 210 năm 2013). Tuy nhiên, VNPT Đồng Nai vẫn kiên quyết buộc SCTV phải ký cùng lúc trọn hợp đồng từ năm 2018 đến nay, với giá cũ cho giai đoạn 2018 - 2021 và giá mới cho giai đoạn từ năm 2022 trở đi.

Nhân viên VNPT Đồng Nai cắt cáp của CMC Telecom, SCTV vào trưa 29-12-2022

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

Trả lời phóng viên, ông Phạm Hùng Đức (Giám đốc VNPT Đồng Nai) thông tin: "Việc VNPT Đồng Nai tháo gỡ cáp của các bên thuê lại như: CMC Telecom, SCTV... là thực hiện đúng trình tự, thể hiện thiện chí của phía VNPT Đồng Nai, có báo cáo đầy đủ cho các cơ quan chức năng trước khi tiến hành".

Trong khi đó, ngày 17-5-2022, Phó Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai Lê Văn Thư đã ký Văn bản số 2373 về xem xét giải quyết khung giá cho thuê công trình hạ tầng kỹ thuật của VNPT Đồng Nai. Theo đó, VNPT Đồng Nai có gửi thông báo giá cho các đơn vị, đồng thông báo cho Sở Tài chính để phối hợp thực hiện, không phải là hành vi đăng ký giá tại Sở này. Theo Sở Tài chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị trung ương, việc kê khai giá hoặc đăng ký giá là do VNPT thực hiện tại Sở Tài chính TP.Hà Nội hoặc các cơ quan có thẩm quyền ở Hà Nội.

Ngày 07-12-2022, trong buổi làm việc giữa Sở TT&TT tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh và VNPT Đồng Nai, đại diện Sở TT&TT có ý kiến: "Sở có báo cáo gửi Cục Viễn thông - Bộ TT&TT để được hướng dẫn các nội dung vượt thẩm quyền. Trong thời gian chờ Cục Viễn thông hướng dẫn, đề nghị các bên bảo đảm an toàn thông tin liên lạc thông suốt". Đến nay, Cục Viễn thông vẫn chưa có văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, 8 ngày sau, VNPT Đồng Nai lại cử nhân viên cắt 2 sợi cáp quang trục kết nối tín hiệu với SCTV tại Đồng Nai (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), gây gián đoạn tín hiệu với tất cả dịch vụ của SCTV (truyền hình, Internet, đường truyền...) diện rộng.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, CMC Telecom và SCTV đề nghị VNPT chỉ đạo VNPT Đồng Nai chấm dứt hành vi đơn phương tăng giá, chấm dứt hành động cắt cáp của các đơn vị khi chưa thống nhất được giá thuê cống bể cáp, thực hiện đúng quy định của pháp luật về Luật Viễn thông, Luật Cạnh tranh, Nghị định 72/2012/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 210 năm 2013 về việc sử dụng hạ tầng kỹ thuật dùng chung; giải quyết khó khăn, vướng mắc giữa các đơn vị với VNPT Đồng Nai về đơn giá cho thuê cống bể cáp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang