Điêu đứng vì “chọn nhầm” đối tác ký hợp đồng dịch vụ pháp lý

Thứ Tư, 08/03/2023 14:16

|

(CATP) Thấy tên của doanh nghiệp là Công ty TNHH Luật Định An, bà Đỗ Thị Thu Hà tưởng đây là công ty chuyên về thực hiện dịch vụ pháp lý, hành nghề luật sư, giải quyết các vụ việc liên quan đến pháp luật, nên đã ký hợp đồng để công ty cung cấp dịch vụ pháp lý lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền đã nộp nhưng kết quả không được như mong muốn, bà Hà cất công đi tìm hiểu, mới vỡ lẽ công ty trên không có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý.

Hợp đồng dịch vụ pháp lý có nhiều khoản phí ‘khủng’

Gửi đơn cầu cứu đến Chuyên đề Công an TPHCM, bà Đỗ Thị Thu Hà (SN 1971, ngụ TP.Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết, vào năm 2015, gia đình bà vướng phải một vụ kiện tranh chấp. Ngày 5-7-2017, TAND tỉnh Kiên Giang xử sơ thẩm, ban hành bản án số 27/2017/DS-ST.

Sau khi có bản án sơ thẩm, gia đình bà Hà không đồng tình với phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm nên làm đơn kháng cáo và có nhu cầu tìm sự hỗ trợ pháp lý từ các đơn vị chuyên nghiệp. Thấy Công ty TNHH Luật Định An có trụ sở tại Q.Gò Vấp, TPHCM mở chi nhánh đặt tại TP.Phú Quốc, giới thiệu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, gia đình bà Hà tưởng đây là công ty chuyên về luật nên đã đồng ý ký kết hợp đồng (HĐ).

Theo đó, ngày 14-1-2018, bà Hà ký HĐ “Dịch vụ pháp lý” số 228/2018/HĐDVPL với Công ty TNHH Luật Định An do ông Ngô Văn Định làm Tổng giám đốc. Theo HĐ, Công ty này sẽ tham gia vào quá trình tố tụng với tư cách là người đại diện của bị đơn trong vụ án tranh chấp đã được TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vào ngày 5-7-2017. Công ty Luật Định An sẽ tham gia phiên xử phúc thẩm ở TAND cấp cao tại TPHCM, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc kháng nghị theo thủ tục tái thẩm.

Bà Hà cho biết, khi ký HĐ thấy ông Định ghi rõ chức danh “Luật sư” nên gia đình bà rất tin tưởng. Khi được “Luật sư” hướng dẫn cái gì gia đình bà đều làm theo, ông Định đưa ra nhiều khoản chi phí lên tới hàng tỷ đồng, gia đình bà cũng đồng ý để mong sớm được việc.

Con hẻm nơi có căn nhà công ty Luật Định An đăng ký đặt trụ sở

Hợp đồng dịch vụ pháp lý gia đình bà Hà ký với công ty Luật Định An có nhiều khoản phí với mức "khủng". Cụ thể, phí dịch vụ của hợp đồng là 3,6 tỷ đồng, trong đó phí dịch vụ hồ sơ vụ án là 2 tỷ đồng, phí xử lý hồ sơ vụ án 1,5 tỷ đồng và phí luật sư 100 triệu đồng. Các khoản tiền trên gia đình bà Hà phải thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của ông Định.

Theo bà Hà, thời điểm ký HĐ, ông Định cho biết chủ yếu… giúp đỡ gia đình bà là chính. Tin tưởng vào “Công ty Luật” và “Luật sư” nên gia đình bà Hà đã nhiều lần chuyển khoản cho ông Định hoặc nộp tiền tại Chi nhánh Công ty Luật Định An ở Phú Quốc tổng cộng số tiền 2,7 tỷ đồng (có đầy đủ biên nhận, giấy tờ chứng minh).

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền gia đình bà Hà thấy “Luật sư” Định và Công ty Luật Định An không nhiệt tình hỗ trợ pháp lý như thỏa thuận trong HĐ. Sốt ruột với vụ kiện sắp đưa ra xét xử phúc thẩm tại TAND cấp cao và lo lắng về số tiền hàng tỷ đồng đã chuyển cho ông Định, gia đình bà Hà nhiều lần hỏi thăm thì được ông Định nói là đã “xử lý xong…" (?!).

Công ty TNHH Luật Định An ký HĐ dịch vụ pháp lý với nhiều khoản phí "khủng"

“Tiền thầy bỏ túi”

Bà Hà cho biết khi phiên xử phúc thẩm diễn ra, “Luật sư” Định không đến tòa và gia đình bà cũng chẳng nhận được nhiều “sự hỗ trợ” như lời hứa ban đầu. Nghi ngờ nên gia đình bà đi tìm hiểu mới biết Công ty TNHH Luật Định An do ông Ngô Văn Định làm Tổng giám đốc không phải là tổ chức hành nghề luật sư.

Theo đó, Công ty TNHH Luật Định An do ông Ngô Văn Định làm người đại diện pháp luật có MST: 0314017607, trụ sở tại một căn nhà trong hẻm 208 đường Phan Huy Ích (P.12, Q.Gò Vấp, TPHCM). Loại hình đăng ký hoạt động của công ty này là “Công ty TNHH” do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp đăng ký doanh nghiệp, chứ không phải là “Công ty Luật” (hành nghề luật sư, thực hiện dịch vụ pháp lý) do Sở Tư pháp cấp đăng ký hoạt động.

Ngành nghề chính trong giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này là “Hoạt động tư vấn quản lý” với mã ngành 7020. Ngoài ra còn có các ngành nghề khác như xây dựng nhà để ở; tư vấn, môi giới đấu giá bất động sản; dịch vụ lưu trú ngắn ngày… Công ty Luật Định An không được cơ quan chức năng cấp ngành, nghề kinh doanh “tư vấn pháp luật”, “dịch vụ pháp lý”.

Cái tên “Luật Định An” chỉ là tên riêng, khiến những người không tìm hiểu kỹ nhầm tưởng rằng đây là một tổ chức hành nghề luật sư. Ngoài ra, thời điểm ký HĐ với gia đình bà Hà thì ông Ngô Văn Định cũng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư.

Biết được sự thật, gia đình bà Hà nhiều lần yêu cầu ông Ngô Văn Định gặp mặt để giải quyết vụ việc và về số tiền lớn đã nộp cho công ty nhưng không được. Không còn cách nào khác, gia đình bà đành phải làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà.

Phiếu thu tiền của công ty Luật Định An

Từ đơn của bà Hà, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã tìm đến địa chỉ đăng ký là trụ sở của Công ty TNHH Luật Định An, nhưng tại đây chúng tôi không thấy có bảng hiệu nào ghi tên Công ty Luật Định An. Liên lạc qua điện thoại với ông Định để liên hệ làm việc nhằm làm rõ những phản ánh của bạn đọc thì ông Định cho biết sẽ phản hồi sau, nhưng đến nay đã gần nửa tháng trôi qua nhưng ông Định không phản hồi, dù phóng viên đã gọi điện, nhắn tin.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, theo Luật Luật sư năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2012 và 2015 quy định “dịch vụ pháp lý” là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ có tổ chức hành nghề Luật sư được Sở Tư pháp cấp tỉnh cấp giấy đăng ký hoạt động mới được thực hiện. Công ty TNHH do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy đăng ký doanh nghiệp không được thực hiện cung cấp dịch vụ pháp lý.

Việc cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý trái luật sẽ bị xử lý theo Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ. Theo đó, Điều 6 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định cá nhân, tổ chức “cung cấp dịch vụ pháp lý” dưới danh nghĩa luật sư hoặc mạo danh luật sư để hành nghề sẽ bị phạt hành chính cao nhất 40 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu có dấu hiệu phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang