‘Út trọc’ Đinh Ngọc Hệ lãnh thêm 5 năm tù về tội trốn thuế

Thứ Sáu, 31/03/2023 15:57

|

(CAO) Theo Hội đồng xét xử, dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng có đủ cơ sở để khẳng định Đinh Ngọc Hệ với tư cách là chủ các doanh nghiệp đã chỉ đạo việc trốn thuế.

Sáng 31/3, sau hơn một ngày xét xử, Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên án sơ thẩm đối với Đinh Ngọc Hệ (tên gọi khác là Út trọc), nguyên Thượng tá, Phó Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng; Phạm Văn Diệt (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) và Trần Lê Toàn (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép) về tội "Trốn thuế."

Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù về tội "Trốn thuế" (tổng hợp với các bản án trước, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là chung thân); bị cáo Phạm Văn Diệt 4 năm tù (tổng hợp hình phạt của các bản án trước là 28 năm tù); bị cáo Trần Lê Toàn 2 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo tại toà

Về hình phạt bổ sung, các bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt bị cấm đảm nhận chức vụ quản lý kinh tế trong thời hạn 5 năm; bị cáo Trần Lê Toàn bị cấm hành nghề kế toán trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Hội đồng xét xử buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép hoàn trả số tiền đã trốn thuế. Đồng thời, buộc các cổ đông chuyển trả lại cổ phần tại các công ty của bị cáo Đinh Ngọc Hệ để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo Hội đồng xét xử, căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét xử có đủ căn cứ xác định, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng.

Sau đó, doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp đồng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2018, các bị cáo đã trốn đóng hơn 39 tỷ đồng tiền thuế.

Hội đồng xét xử cho rằng dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng có đủ cơ sở để khẳng định Đinh Ngọc Hệ với tư cách là chủ các doanh nghiệp đã chỉ đạo việc trốn thuế.

Vì vậy, Hội đồng không chấp nhận lời bào chữa của các luật sư cho rằng bị cáo Đinh Ngọc Hệ không biết về kế toán và việc kê khai thuế là do bộ phận kế toán làm.

Bị cáo Phạm Văn Diệt thực hiện hành vi phạm tội với vai trò người thực hành, chịu trách nhiệm đứng sau bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Đối với bị cáo Trần Lê Toàn, dù biết được những khoản thu của các công ty thuộc diện phải kê khai và đóng thuế nhưng đã nghe theo chỉ đạo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt không thực hiện kê khai thuế.

Vì vậy trong vụ án này, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với vai trò là người thực hành.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến chính sách quản lý thuế của cơ quan Nhà nước. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi phạm tội của mình. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang