Nhân viên ngân hàng giả chữ ký rút tiền của khách hàng lãnh 13 năm tù

Thứ Sáu, 31/03/2023 15:30

|

(CAO) Lợi dụng nhiệm vụ được giao, giao dịch viên đã giả chữ ký rút tiền trong sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng.

Ngày 31-3, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Quyên (SN 1990, nguyên giao dịch viên ngân hàng H.- PGD Đông Sài Gòn) mức án 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’.

Liên quan vụ án, bị cáo Phạm Thị Ngọc Toan (SN 1985, nguyên Phó phòng dịch vụ khách hàng và ngân quỹ của ngân hàng H. – PGD Đông Sài Gòn) mức án 5 năm tù; Phạm Thị Vân (SN 1987, nguyên Thủ quỹ) và Võ Phước Hiển (SN 1996, nguyên giao dịch viên) cùng mức án 3 năm tù; Dương Hồng Nga (SN 1985, nguyên Kiểm soát viên), Tô Thị Thuý Hường (SN 1988, nguyên Kiểm soát viên), Nguyễn Ngọc Ái Quyên (SN 1984, nguyên Giám đốc dịch vụ khách hàng và ngân quỹ) cùng mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Minh Quyên là nhân viên giao dịch tại ngân hàng H.. Quyên thực hiện các giao dịch nghiệp vụ liên đến quan cung cấp sản phẩm; thực hiện thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, vàng; thực hiện nghiệp vụ và quản lý tài khoản tiền gửi, sổ tiết kiệm; hạch toán thu vốn, lãi vay dịch vụ từ tài khoản khách hàng theo biểu phí của ngân hàng ban hành.

Quá trình làm việc, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Quyên đã lập khống nhiều chứng từ rút tiền, ký giả chữ ký của khách hàng để rút tiền. Việc rút tiền từ các sổ tiết kiệm, Quyên thực hiện bằng 02 hình thức: rút trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đến các tài khoản khác rồi rút ra.

Cáo trạng xác định, Quyên đã nhiều lần làm giả chữ ký khách hàng thực hiện các giao dịch rút tiền từ sổ tiết kiệm, để chiếm đoạt tổng số tiền 4,4 tỷ đồng của ngân hàng. Quyên khai nhận thực hiện hành vi phạm tội một mình, không có đồng phạm, các giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ đều không biết Quyên giả chữ ký của khách hàng. Số tiền chiếm đoạt được. Quyên sử dụng để trả nợ cho cá nhân và gia đình, hiện không còn khả năng để khắc phục hậu quả.

Đối với Phạm Thị Ngọc Toan, đã sử dụng user cá nhân để thực hiện quyền kiểm soát trên hệ thống máy tính 06 giao dịch, do tin tưởng giao dịch viên nên Toan đã không kiểm tra thực tế khách hàng có yêu cầu thực hiện giao dịch khống. Hành vi của Toan đã gây thiệt hại cho ngân hàng 1,7 tỷ đồng. Toan không biết Nguyễn Thị Minh Quyên chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không hưởng lợi gì. Toan đã khắc phục cho ngân hàng số tiền 150 triệu đồng.

Phạm Thị Vân do tin tưởng Nguyễn Thị Minh Quyền nên đã làm sai quy trình, quy định giao dịch tại quầy của ngân hàng. Hành vi của Vân đã gây thiệt hại cho ngân hàng 1,6 tỷ đồng. Vân không biết Quyên chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không hưởng lợi gì, Vân đã nộp khắc phục số tiền 20 triệu đồng.

Võ Phước Hiển thừa nhận làm không hết trách nhiệm được giao của giao dịch viên, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền 1,4 tỷ đồng. Hiển biết khách hàng không có mặt tại quầy để yêu cầu thực hiện giao dịch và không có bản chính hồ sơ chứng từ chi của khách hàng, nhưng do tin tưởng Quyên nên Hiển đồng ý giúp Quyên làm thủ tục thực hiện 02 giao dịch và ký tên của Hiển vào phần giao dịch viên trên các chứng từ.

Sau khi thực hiện 02 giao dịch do Quyên nhờ, Hiển điện thoại cho khách hàng đến ký tên bổ sung chứng từ thì mới phát hiện khách hàng không yêu cầu thực hiện các giao dịch này. Hiển không biết Nguyễn Thị Minh Quyên chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không hưởng lợi gì. Hiển đã nộp số tiền 320 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Dương Hồng Nga đã thực hiện quyền kiểm soát đối với 02 giao dịch với tổng số tiền gần 700 triệu đồng, do tin tưởng Quyên nên Nga đã không kiểm tra, đối chiếu chứng từ mà đồng ý phê duyệt trên hệ thống máy vi tính. Nga không biết Quyên chiếm đoạt tiền, không hưởng lợi gì. Nga đã khắc phục số tiền 300 triệu đồng.

Nguyễn Ngọc Ái Quyên thực hiện giao dịch duyệt trên hệ thống để tất toán tài khoản tiết kiệm của 01 giao dịch với số tiền 550 triệu đồng. Ái Quyên biết khách hàng không trực tiếp đến làm thủ tục tất toán số tiết kiệm tại quầy, nhưng do tin tưởng giao dịch viên nên không kiểm tra, xác nhận lại với khách hàng mà đồng ý duyệt chi tất toán để giao dịch viên Võ Phước Hiển in phiếu rút tiền. Ái Quyên đã khắc phục số tiền 275 triệu đồng.

Đối với Tô Thị Thúy Hường, thực hiện quyền kiểm soát đối với 02 giao dịch với tổng số tiền hơn 490 triệu đồng, cũng do tin tưởng nên bị qua mặt. Hường đã khắc phục số tiền 30 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang