Xét xử vụ các doanh nghiệp tranh chấp, “ngâm” sổ đỏ khiến người dân khổ sở

Thứ Sáu, 31/03/2023 19:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 31-3, TAND huyện Núi Thành (Quảng Nam) xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản”, liên quan đến dự án (DA) khu dân cư Tam Anh Nam (huyện Núi Thành).

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Kinh doanh - Thương mại số 05/2021/TLST-KDTM ngày 20-8-2021 về việc “Tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Phú Long (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) và Công ty CP TMDV văn hóa sự kiện Việt D.A.C. (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) được dư luận quan tâm, liên quan đến 3 doanh nghiệp, hàng chục người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo tài liệu, ngày 7-10-2020, Cty Phú Long ký hợp đồng (HĐ) với Cty Việt D.A.C về mua bán 105 lô đất nền, giá trị 105 tỷ đồng tại DA khu dân cư Tam Anh Nam. Tiếp đó, Cty Việt D.A.C và Công ty CP đầu tư bất động sản VGroup (Q.Hải Châu) ký thỏa thuận, chia tách sản phẩm để bán.

Cty VGroup bán 77 sản phẩm và thanh toán hơn 75 tỷ đồng cho Cty Phú Long. Cty Việt D.A.C đem 28 lô đất ra Hà Nội mở bán được hơn 30 tỷ đồng. Đến ngày 15-5-2021, Cty Phú Long mới được các đơn vị thanh toán 72,09% giá trị HĐ (tương đương với số tiền hơn 75 tỷ đồng mà Cty VGroup thu của khách hàng và nộp cho Cty Phú Long.

Toàn bộ khách đã thanh toán gần hết (từ 95% trở lên) nhưng 3 năm nay, Cty Phú Long mới chỉ ra sổ đỏ, công chứng 19 sổ với 19 khách và thực tế, chỉ mới bàn giao được 4 sổ đỏ cho khách và Cty Phú Long còn giữ 15 sổ.

Đại diện Cty Phú Long trình bày: Cty Việt D.A.C. vi phạm HĐ. Ngày 11-6-2021, Cty Phú Long đơn phương chấm dứt HĐ, thu hồi các sản phẩm. Cty Việt D.A.C. ký HĐ với Cty VGroup là việc nội bộ của 2 bên. Cty Phú Long không thu tiền từ khách hàng nên việc giao sổ phải thông qua Cty Việt D.A.C.

Đại diện Cty CP VGroup trình bày: 77 khách hàng và VGroup đã thanh toán 100% (hơn 75 tỷ đồng) cho Cty Phú Long. Việc Cty Phú Long đề nghị thu hồi 28 sản phẩm là phần thuộc trách nhiệm của Cty Việt D.A.C, không phải của VGroup. Là người có quyền lợi liên quan cùng người dân đã thanh toán đủ 77 sản phẩm.

Khách hàng căng băng rôn, biểu ngữ trước cổng tòa án.

Ngoài hàng chục người dân tham dự trong phiên tòa thì nhiều người khác căng băng rôn trước cổng tòa án, với nội dung cầu cứu các cấp chính quyền, ngành chức năng, tòa án xem xét giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người đã bỏ tiền ra mua đất.

Tại tòa, khách hàng trình bày về việc các doanh nghiệp vẫn chưa ký HĐ chuyển nhượng QSDĐ, giao đất và giao sổ đỏ như đã thỏa thuận, cam kết với người dân. Việc các doanh nghiệp tranh chấp với nhau không thể trì hoãn việc thực hiện các nghĩa vụ với khách hàng. DA ỳ ạch, đất chưa được đưa vào sử dụng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của 77 khách hàng...

Đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên án: Chấp nhận một phần khởi kiện là chấm dứt HĐ giữa Cty Phú Long và Cty Việt D.A.C; buộc Cty Việt D.A.C bồi thường gần 1,8 tỷ đồng tiền chậm nộp theo HĐ đã ký; buộc Cty Phú Long bàn giao 17 sổ đỏ đã có cho khách hàng; các công ty phối hợp thực hiện các thủ tục để đảm bảo bàn giao đất, ra sổ đỏ cho toàn bộ 77 khách hàng đã nộp đủ tiền.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần có thời gian để nghiên cứu, xem xét toàn bộ nên sẽ tuyên án vào ngày 6-4-2023.

Phiên xét xử vụ án vào ngày 31-3
Hiện trạng dự án khu dân cư Tam Anh Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang