Trả giá đắt vì tự "vẽ dự án" trên đất nông nghiệp bán cho nhiều người

Thứ Sáu, 25/11/2022 16:26  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi đặt cọc 500 triệu đồng cho khu đất nông nghiệp, Nguyễn Như Quỳnh và Nguyễn Thanh Toàn (ngụ Thừa Thiên Huế) "vẽ" thành dự án, phân ra 61 lô đem bán với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Ngày 26-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thanh Toàn (34 tuổi, ngụ xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (44 tuổi, ngụ P.An Đông, TP.Huế, Thừa Thiên Huế) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, giữa năm 2021, Mai Hoàng Quân (ngụ xã Thuỷ Bằng, TX.Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) giới thiệu Toàn và Quỳnh mua 2 thửa đất có diện tích 1.877,2m2 là đất trồng cây lâu năm của ông Nguyễn V. và bà Nguyễn Thị T. tại thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng) với giá 4,5 tỷ đồng.

Quỳnh đứng ra làm hợp đồng với Quân và đặt cọc trước 500 triệu đồng. Theo thoả thuận, Quân có trách nhiệm hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (SDĐ), tách thửa đất, sau đó 2 bên công chứng, sang tên.

Khi chưa hoàn tất các thủ tục mua bán, Toàn lập bản vẽ phân 2 thửa đất thành 61 lô (diện tích từ 101,9m2 đến 138,23m2). Toàn và Quỳnh gửi hình ảnh bản vẽ tự phân lô, tách thửa cho những người môi giới bất động sản.

Toàn còn gửi cho khách thông qua mạng Zalo để kêu gọi người mua. Từ ngày 26-7-2021 đến giữa tháng 8-2021, Toàn và Quỳnh làm hợp đồng nhận cọc bán 11 lô đất.

Công an xác định, 2 thửa đất trên được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ cho ông V. và bà T. ngày 4-10-2016 và đến lúc bán cho Toàn và Quỳnh thì chưa có thay đổi về mục đích SDĐ, vẫn là đất nông nghiệp (trồng cây hoa màu) và không được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Toàn và Quỳnh đã xác lập giao dịch cọc; tự vẽ phân chia thành 61 lô đất, rao bán trên mạng cho 24 người và giao cho người môi giới bất động sản giao dịch, nhận tiền cọc 45 lô đất với tổng số tiền 10,05 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý Quỳnh và Toàn và  điều tra vụ án.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân nên cảnh giác, tìm hiểu kỹ trước khi giao dịch, mua bán đất; tránh gặp phải đất của dự án “ma”, đất nông nghiệp hô biến thành đất ở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang