Nhiều thủ đoạn vận chuyển, cất giấu pháo tinh vi

Thứ Tư, 23/11/2022 15:45  | Văn Tình

|

(CATP) Vẫn còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng những đối tượng buôn bán pháo lậu tại một số tỉnh Bắc Trung Bộ đang ra sức "gom hàng" để chờ dịp tiêu thụ. Đa số pháo lậu đưa từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng lớn và sau đó được vận chuyển đến các tỉnh, thành.

Cất giấu tinh vi

Ngày 21-11, Công an thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) cho biết đã phá thành công chuyên án vận chuyển pháo nổ trái phép, bắt giữ Nguyễn Văn Tiến (SN 1980, trú thị trấn Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị), Hồ Mạnh Hùng (SN 1983, trú phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa) và Phan Thị Thu Hằng (SN 1982, quê tỉnh Quảng Trị; hiện trú xã Tân Ninh, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa); thu 250kg pháo nổ và nhiều tang vật liên quan.

Hai thiếu niên sản xuất pháo bán với giá 200.000đồng/quảNgày 21-11, Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phát hiện Trần Đức Thực và Trần Đức Sơn (cùng SN 2005, đều trú xóm Long Hòa, xã Hưng Đông, TP.Vinh) đang có hành vi sản xuất pháo nổ trái phép, thu 110kg pháo nổ tự chế cùng nhiều tang vật liên quan. Tại cơ quan công an, Thực - Sơn khai do cần tiền tiêu xài nên mua giấy A3, băng keo, lưu huỳnh, muối rồi về chế tạo thành nhiều quả pháo nổ loại lớn, mỗi quả có trọng lượng 1kg. Số pháo này được 2 đối tượng bán cho những người có nhu cầu với giá 200.000 đồng/quả.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Tiến và Phan Thị Thu Hằng làm nghề chở hoa quả từ tỉnh Quảng Trị đưa ra thị xã Thái Hòa để tiêu thụ. Trong những chuyến đi buôn đó, Tiến - Hằng biết pháo lậu vận chuyển từ Lào về tập kết tại Quảng Trị rất nhiều. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng pháo trong dịp Tết tại thị xã Thái Hòa và những khu vực lân cận rất cao. Qua trao đổi, cả hai nảy sinh ý định thiết lập một đường dây vận chuyển pháo nổ từ Quảng Trị ra thị xã Thái Hòa tiêu thụ.

Tiếp đó, Tiến - Hằng móc nối với Hồ Mạnh Hùng để cùng tham gia đường dây mua bán pháo. Bàn bạc xong, Tiến - Hằng thuê thợ cải tạo, thiết kế thêm những khoang bí mật trên chiếc xe tải chuyên chở hoa quả với mục đích giấu pháo nổ đưa ra giao cho Hùng nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Những hành vi mờ ám này đã bị các trinh sát Công an thị xã Thái Hòa phát hiện.

Nguyễn Thị Nú và Đoàn Thị Hồng Hạnh cùng tang vật
Trương Thanh Quý

Sau thời gian lập án điều tra thu thập chứng cứ, ngày 15-11, khi Nguyễn Văn Tiến và Phan Thị Thu Hằng vận chuyển pháo nổ ra thị xã Thái Hòa giao cho Hồ Mạnh Hùng thì bị Ban chuyên án bắt quả tang; tang vật thu giữ gồm: 254kg pháo nổ và 2 chiếc xe tải. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Lúc 17 giờ 45 ngày 16-11, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Công an H.Hưng Nguyên (Nghệ An) lập án bắt quả tang Lê Văn Phương (SN 1990, trú xóm Thượng Khê, xã Hưng Tây, H.Hưng Nguyên, Nghệ An) khi đang vận chuyển 160kg pháo nổ. Đối tượng này là một "mắt xích" quan trọng trong một đường dây vận chuyển pháo nổ từ nước ngoài đưa về tỉnh Nghệ An tiêu thụ. Theo đó, Phương và đồng bọn kết nối, thỏa thuận với nhau việc mua, bán pháo nổ trái phép. Từ đó, các đối tượng vận chuyển từ nước ngoài về để bán lại với giá cao cho những người ở một số huyện miền núi tỉnh Nghệ An có nhu cầu vào dịp Tết.

Hồ Mạnh Hùng
Phan Thị Thu Hằng
Lê Văn Phương
Nguyễn Văn Tiến
Trần Đức Thực và Trần Đức Sơn

Thay tên đổi họ để thuê kho

Trước đó, ngày 23-10, Công an H.Yên Thành (Nghệ An) đã chủ trì phối hợp với Công an H.Ngọc Hồi (Kon Tum) triệt xóa thành công chuyên án mua bán pháo nổ trái phép, bắt giữ "ông trùm" Trương Thanh Quý (SN 1990, trú H.Ngọc Hồi), thu hơn 550kg pháo nổ các loại.

Để có chỗ giấu số lượng lớn pháo đưa từ các nước Campuchia và Lào về, Quý đã thay tên đổi họ thuê lại một nhà kho trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Bên ngoài, Quý cho hàn kín các cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời ngăn thành 2 lớp và lắp đặt camera dày đặc theo dõi. Số lượng pháo lậu "khủng" được đối tượng phân phối đi khắp cả nước.

Công an H.Yên Thành phát hiện đường dây pháo lậu này khi bắt quả tang Võ Văn Linh (SN 1992) và Lê Văn Thông (SN 1994, cùng trú xã Tân Thành, H.Yên Thành) đang dùng ôtô vận chuyển 60kg pháo nổ. Quá trình đấu tranh khai thác, Linh và Thông khai đã mua toàn bộ pháo trên của Trương Thanh Quý tại tỉnh Kon Tum, vận chuyển về H.Yên Thành để bán lại kiếm lời.

Tương tự, trưa 28-10, Công an H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) cũng đã bắt quả tang 2 mẹ con Nguyễn Thị Nú (SN 1958) và Đoàn Thị Hồng Hạnh (SN 1995, cùng trú thị trấn Tây Sơn, H.Hương Sơn), thu giữ 559 hộp pháo có trọng lượng hơn 800kg. Liều lĩnh hơn, toàn bộ số lượng pháo khổng lồ này được mẹ con bà Nú giấu trong phòng ngủ trên tầng 2 nhà mình. Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Nú và Đoàn Thị Hồng Hạnh khai mua toàn bộ số pháo trên với số tiền 240 triệu đồng rồi về giấu chờ gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 mang ra bán kiếm lời. Tuy nhiên, trong lúc đang "ém hàng" thì các đối tượng bị công an bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang