Bà trùm buôn lậu vàng, đô la Mười Tường bị tuyên y án 8 năm tù

Thứ Hai, 21/11/2022 13:50  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 21-11, tại TP.Long Xuyên (An Giang), TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, SN 1969) và 4 đồng phạm trong vụ vận chuyển 470.000 USD từ Campuchia về Việt Nam.

Các đồng phạm của Mười Tường gồm: Phạm Thanh Sang (SN 1982), Hồ Tuấn Linh (SN 1981), Nguyễn Văn Lê (SN 1984), Nguyễn Văn Minh (SN 1991, tất cả ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng lãnh án về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Mười Tường và các đồng phạm tại phiên xử phúc thẩm.

Trước đó trong phiên xử sơ thẩm, bị cáo Mười Tường bị tuyên phạt 8 năm tù, Sang, Linh, Lê, Minh mỗi bị cáo 4 năm tù. Cho rằng mình bị oan, bà “trùm” đã có đơn kháng cáo.

HĐXX phúc thẩm nhận định, bản án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là phù hợp, đúng người đúng tội. Bị cáo Hạnh là người tổ chức, chỉ đạo Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép 470.000 USD từ Campuchia về Việt Nam. Do đó, toà quyết định bác đơn khác cáo kêu oan của bà trùm và tuyên y án sơ thẩm.

Đồng thời, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ những hành vi của một số người mà Nguyễn Thị Kim Hạnh đã khai tại phiên tòa để tránh bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 14-11, bị cáo Hạnh khai, chủ mưu vụ vận chuyển là bà T.K.B. và ông D.C.C. (cùng ngụ TP.Châu Đốc). Dưới sự giúp sức của ông T.V.C. (ngụ huyện An Phú) và ông H. (cán bộ biên phòng An Giang) nên đã thuê đàn em của bị cáo vận chuyển 500.000 USD chứ không phải 470.000 USD như khi bị bộ đội biên phòng bắt giữ.

Theo bị cáo này, ông T.V.C là người có liên hệ mật thiết với ông H. để canh đường và vận chuyển tiền qua biên giới. Chính ông H. đã kêu người bắt vụ vận chuyển 500.000 USD. Sau đó, ông này đã lấy 30.000 USD để tiêu xài.

Theo cáo trạng, khoảng 9 giờ 20 phút ngày 24-6-2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri (thuộc tổ 6, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc) phát hiện 4 người đi trên phương tiện vỏ lãi chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn, nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra.

Phát hiện lực lượng chức năng, 4 người nói trên điều khiển phương tiện quay đầu lại và cặp vào bờ, bỏ lại phương tiện rồi chạy về phía Campuchia. Lúc này, một người trong nhóm trên đã ném lại một túi nilon, bên ngoài được quấn băng keo, bên trong có 470.000 USD (gồm 47 cọc tiền USD, mỗi cọc 100 tờ mệnh giá 100 USD/tờ), lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ số tang vật (tiền USD và vỏ lãi) để xử lý.

Đến ngày 6 và 9-7-2021, Sang và Linh ra đầu thú. Riêng bị cáo Lê và Minh (bị bắt, điều tra trong vụ án buôn lậu 51kg vàng xảy ra ngày 30-10-2020 tại khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc) cũng tự thú trước đó có tham gia vận chuyển 470.000 USD cùng với Sang và Linh. Qua giám định, 4.700 tờ USD mệnh giá 100 USD là tiền thật, tương đương 10,9 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, 4 bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh khai nhận: Khoảng năm 2018, Sang, Lê, Minh làm thuê cho Mười Tường và Xuyến (chị của Mười Tường). Trong thời gian trên, các bị cáo này thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho Mười Tường từ Campuchia về Việt Nam. Ngày 24-6-2019, Hạnh chỉ đạo Sang cùng Minh, Linh, Lê qua Campuchia gặp đối tượng tên Cốp, Tuốt (người Campuchia) nhận ngoại tệ (tiền USD) vận chuyển về Việt Nam giao cho Hạnh.

Khi cả 4 bị cáo đang trên đường vận chuyển tiền USD về Việt Nam thì bị lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi; Linh, Lê, Sang, Minh chạy sang Campuchia bỏ lại phương tiện vỏ lãi và bọc nilon chứa tiền USD.

Sau đó, Sang báo lại sự việc cho Hạnh biết và thông qua báo đài mới biết mình vận chuyển trái phép 470.000 USD. Riêng bị cáo Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định bị cáo Hạnh là người chỉ đạo bị Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số USD trên về Việt Nam.

Ngoài vụ án này, bị cáo Mười Trường trên còn liên quan đến một số vụ việc buôn lậu khác, như vụ vận chuyển 51 kg vàng qua biên giới (đã nói ở trên).

Bình luận (0)

Lên đầu trang