Xét xử bà trùm buôn lậu vàng, USD Mười Tường cùng nhóm đàn em

Thứ Tư, 16/02/2022 11:58  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 16-2, Toà án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên toà xét xử trùm buôn lậu Mười Tường và 4 đàn em cùng về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Cụ thể các bị cáo, gồm: Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, SN 1969), Phạm Thanh Sang (Sang ma cây, SN 1982), Hồ Tuấn Linh (Phong, SN 1981), Nguyễn Văn Lê (Ba Lê, SN 1984), Nguyễn Văn Minh (Minh đen, SN 1991). Tất cả các bị cáo đều ngụ xã Đa Phước.

Lực lượng 113 được huy động để đảm bảo an ninh trong và ngoài phiên toà.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục cán bộ chiến sĩ công an được huy động để giữ gìn an ninh trật tự tại phiên toà. Bên ngoài phiên toà có khoảng 20 người là người quen, người thân của các bị cáo.

Sau phần kiểm tra nhân thân của các bị cáo, luật sư của các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập người làm chứng, chủ tịch hội đồng định giá tài sản, ngân hàng phụ trách giám định...

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cho rằng không cần thiết vì đã thể hiện đầy đủ trong hồ sơ. Phiên tòa diễn ra nhiều ngày nếu cần thiết thì sẽ triệu tập.

Sau khi hội ý, HĐXX đưa vụ án ra xét xử.

Bị cáo Mười Tường.

Sau khi đại diện VKSND đọc xong bản cáo trạng, bị cáo Mười Tường cho rằng bản thân bị oan, bị mỏi chân và xin được ngồi. Sau đó, bị cáo này được HĐXX cho lực lượng dẫn giải khỏi phiên toà, để chiều cùng ngày đưa đến xét xử.

Nhóm bị cáo bị truy tố.

Theo cáo trạng, khoảng 9 giờ 20 phút ngày 24-6-2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri (thuộc tổ 6, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc) phát hiện 4 người đi trên phương tiện vỏ lãi chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn, nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra.

Phát hiện lực lượng chức năng, 4 người nói trên điều khiển phương tiện quay đầu lại và cặp vào bờ, bỏ lại phương tiện rồi chạy về phía Campuchia. Lúc này, một người trong nhóm trên đã ném lại một túi nilon, bên ngoài được quấn băng keo, bên trong có 470.000 USD (gồm 47 cọc tiền USD, mỗi cọc 100 tờ mệnh giá 100 USD/tờ) nên tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ số tang vật (tiền USD và vỏ lãi) để xử lý.

Đến ngày 6 và 9-7-2021, Sang và Linh ra đầu thú. Riêng bị cáo Lê và Minh (bị bắt, điều tra trong vụ án buôn lậu 51kg vàng xảy ra ngày 30-10-2020 tại khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc) cũng tự thú trước đó có tham gia vận chuyển 470.000 USD cùng với Sang và Linh.

Qua giám định, 4.700 tờ USD mệnh giá 100 USD là tiền thật, tương đương 10,9 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, 4 bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh khai nhận: Khoảng năm 2018, Sang, Lê, Minh làm thuê cho Mười Tường và Xuyến (chị của Mười Tường). Trong thời gian trên, các bị cáo này thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho Mười Tường từ Campuchia về Việt Nam.

Ngày 24-6-2019, Hạnh (Mười Tường) chỉ đạo kêu Sang cùng Minh, Linh, Lê qua Campuchia gặp đối tượng tên Cốp, Tuot (người Campuchia) nhận ngoại tệ (tiền USD) vận chuyển về Việt Nam giao cho Hạnh. Khi cả 4 bị cáo đang trên đường vận chuyển tiền USD về Việt Nam thì bị lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi; Linh, Lê, Sang, Minh chạy sang Campuchia bỏ lại phương tiện vỏ lãi và bọc nilon chứa tiền USD.

Sau đó, Sang báo lại sự việc cho Hạnh biết và thông qua báo đài mới biết mình vận chuyển trái phép 470.000 USD.

Riêng bị cáo Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định bị cáo Hạnh là người chỉ đạo bị Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số USD trên về Việt Nam.

Trước đó, bị cáo Mười Tường đã bị khởi tố 6 tội danh, gồm: tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, buôn lậu đường cát, buôn lậu 51kg vàng, vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới, vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới và rửa tiền.

Tại tòa Sang khai: Làm công cho Mười Tường từ năm 2018, với công việc là chạy xe giao đường phèn, thu nhập 3 triệu đồng/tháng. Vào ngày 24-6-2019, Sang nhận điện thoại của Mười Tường thì lấy xe máy chạy lên kho hàng Hạnh Phát để cùng 3 người khác đi nhận hàng. Mỗi lần vận chuyển hàng từ biên giới về đều là một nhóm 4 người.

“Đến kho hàng, cả nhóm lấy vỏ lãi chạy qua biên giới Campuchia để nhận túi nilon màu đen, rồi cho vào khoang. Phương tiện đến địa phận Châu Đốc thì bị lực lượng Biên phòng chốt chặn nên quay vỏ lãi tấp vào bờ, bỏ chạy. Linh ôm bọc tiền nhưng một đoạn thì quăng bỏ hàng hoá. Sau đó cả nhóm tập họp lại kho hàng, điện thoại thông báo cho Hạnh biết. Hạnh kêu về nhà tắm, nghỉ ngơi. Mỗi tuần thì nhóm đi nhận hàng 2 lần, không được kiểm đếm số lượng”, Sang khai tại toà.

Tòa chất vấn: “Bị cáo có mở kiểm tra, đọc các ký hiệu để mang đi giao cho từng người? Sang cúi đầu thừa nhận là đúng.

Còn Linh khai nhận: Bị cáo làm công cho Xuyến từ cuối năm 2019, với mức lương 4,7 triệu đồng/tháng. Sau khi nhận được điện thoại từ Sang thì cùng các đối tượng khác lên vỏ lãi đi qua biên giới nhận hàng. Việc nhận hàng đã thực hiện nhiều lần. “Lúc ghé vào bờ có người quăng túi nilon nên sẵn tay mang theo, bất ngờ bị vấp ngã nên bỏ lại. Bị cáo chỉ nhiệm vụ ngồi mũi vỏ lãi, chứ không tham gia các hoạt động khác”, Linh chối tội.

HĐXX cho rằng bị cáo Linh đang chối bỏ hành vi vi phạm.

Còn bị cáo Lê cũng khai hàng nhận từ biên giới về có khi nhẹ, khi nặng. Những lần đi nhận hàng đều theo lệnh của Sang. Việc nhận hàng đều đi ban ngày. Trong vụ buôn lậu 51kg vàng thì được phân công nhiệm vụ canh đường. Trong vụ vận chuyển USD thì được phân công nhiệm vụ hộ tống.

Tại toà, Minh cho rằng nhiệm vụ chính là điều khiển vỏ lãi đi nhận hàng, với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Sau khi bị bắt giữ hàng thì về giữ kho. Bị cáo khẳng định mình không dính líu với số hàng bị bắt.

HĐXH hỏi bị cáo Minh: “Ngoài lương thì bị cáo còn nhận mỗi tháng 1,5 triệu đồng/tháng là tiền công vận chuyển tiền tệ đúng không?”. Minh trả lời là đúng.

HĐXX hỏi tiếp: “Tại sao không biết đó là tiền mà khi phát hiện lực chức năng lại bỏ chạy?". Bị cáo này không trả lời được.

HĐXX đề nghị các bị cáo phải khai báo thành khẩn, chứ không thể khai gian dối mà xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau phần hỏi, phiên toà được tạm dừng và tiếp tục xét xử vào chiều cùng ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang