Chuyện khó hiểu ở chung cư Miếu Nổi: "Đá bóng" trách nhiệm? (kỳ cuối)

Thứ Tư, 16/02/2022 11:37

|

(CATP) Bức xúc với Ban quản trị chung cư Miếu Nổi, người dân vác đơn đi khắp các cơ quan ban ngành cầu cứu. Tuy nhiên, đơn viết cũng đã mòn tay, chân đi cũng đã chùn gối mà sự việc hiện vẫn chưa được giải quyết!

Đó là trường hợp của bà N.T.L đã làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của Ban quản trị Chung cư Miếu Nổi từ năm 2017 đến nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương, nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Các cơ quan Bộ Xây dựng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, HĐND TPHCM, Sở Xây dựng TPHCM... yêu cầu UBND quận Bình Thạnh, UBND phường 3 giải quyết đơn thư tố cáo, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ.

Trong văn bản trả lời có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên liên quan. Điển hình vụ việc Ban quản trị Chung cư Miếu Nổi 18 tầng sửa chữa, nâng cấp đường nội bộ và lắp đặt 5 trụ chiếu sáng tại chung cư không phép bị Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng, nhưng không hiểu sao lại không yêu cầu khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu (?!).

Thắc mắc về sự tồn tại bất thường của công trình trên, cư dân phản ánh đến Sở Xây dựng thì được đơn vị này cho biết, việc xử lý thuộc thẩm quyền của UBND quận Bình Thạnh. Liên quan đến vụ việc trên, trong đó có nội dung làm đường không phép, Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản số 196 gửi UBND quận Bình Thạnh và UBND phường 3 đề nghị 2 cơ quan kiểm tra, xử lý.

UBND quận Bình Thạnh cho biết, công trình Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định cưỡng chế. Theo đó, Ban quản trị Chung cư Miếu Nổi 18 tầng bị phạt hành chính. Theo UBND quận Bình Thạnh: "Công trình vi phạm trên không yêu cầu tháo dỡ khôi phục theo hiện trạng cũ”. Trường hợp cư dân thắc mắc liên hệ Thanh tra Sở Xây dựng để được giải quyết theo thẩm quyền.

Ban quản trị tự tiện làm đường nội bộ trong chung cư

Trả lời PV Báo Công an TPHCM về những nội dung tố cáo của người dân về việc ông Đặng Hoàng Tuấn (nguyên chủ tịch UBND phường 3) có hành vi bao che Ban quản trị chung cư Miếu Nổi, UBND Quận Bình Thạnh khẳng định là... "không có cơ sở". Tuy nhiên, trong diễn biến khác, UBND quận Bình Thạnh đã ra kết luận "Chỉ đạo phòng Nội vụ quận tham mưu văn bản phê bình ông Đặng Hoàng Tuấn". Lý do, UBND phường 3 đã ban hành thông báo hướng dẫn không đúng chức năng nhiệm vụ trong việc "cải tạo, nâng cấp đường nội bộ".

Ngoài ra, giữa Sở Xây dựng TPHCM và UBND quận Bình Thạnh cũng không thống nhất về khoản tiền bảo trì thang máy là thuộc kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư hay là chi phí quản lý vận hành. Theo Sở Xây dựng, tại công văn số 2302 ngày 30-6-2021, UBND quận Bình Thạnh cho biết: theo nội dung phản ánh của bà N.B.L, người dân chung cư Miếu Nổi 18 tầng đã đóng góp tiền mua thang máy, nhưng ông Phạm Phương lại tiến hành thu 45.000 đồng/người.

Ban quản trị tự tiện cơi nới và cấp phép sửa chữa, thay đổi kết cấu phòng ốc

Như vậy, người dân tự bỏ tiền ra mua thang máy mới lại phải bỏ tiền hàng tháng cho thang máy mới, nếu cho rằng 45.000 đồng/người là tiền duy trì bảo dưỡng thang máy mới thì đó là số tiền quá lớn cho việc vận hành một thang máy mới 100%...". UBND quận Bình Thạnh cho rằng đây là chi phí quản lý vận hành.

Thế nhưng phản bác lại phản hồi trên, Sở Xây dựng cho rằng đây là chi phí dùng để bảo trì hệ thống thang máy thuộc về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, không phải là chi phí quản lý vận hành như UBND quận Bình Thạnh đã khẳng định.

"Đối với việc Ban quản trị chung cư Miếu Nổi 18 tầng thu 45.000 đồng/ người để duy trì bảo dưỡng thang máy là không đúng theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, Thông tư 02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Bình Thạnh kiểm tra, xử lý và có văn bản hướng dẫn Ban quản trị Chung cư Miếu Nổi 18 tầng thực hiện đúng quy định", Sở Xây dựng cho biết.

Hiện Công an quận Bình Thạnh tiếp nhận đơn tố cáo của người dân và đang trong quá trình mở rộng điều tra.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định: "Những hành vi của Ban quản trị chung cư Miếu nổi lô G (mà người đứng đầu là ông Phạm Phương) đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân, những sai phạm này đã có dấu hiệu vi phạm Pháp luật Hình sự.

Thứ nhất: Việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư ngày 15-11-2020 không đúng quy định theo Thông tư 02/2016/TT-BXD Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ xây dựng. Ban tổ chức không công bố điều kiện tổ chức hội nghị và kết quả kiểm phiếu... Cụ thể, trước khi bắt đầu hội nghị, UBND phường 3 không công bố thống kê về số lượng đại biểu đủ điều kiện đạt về tư cách đại biểu để tham dự hội nghị... cũng như không công bố thống kê về Số lượng giấy Ủy quyền hợp lệ. Kết quả bỏ phiếu có dấu hiệu gian dối.

Thứ hai: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 105 Luật nhà ở 2014: Đối với nhà chung cư có thang máy thì do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện. Theo đó, các công việc như sửa chữa thang máy, xây dựng công trình, bảo trì, thay thế... sẽ do đơn vị này đại diện cư dân thực hiện. Ban quản trị chung cư lô G Miếu Nổi lạm quyền, tự nhận kiêm luôn các công việc này là sai quy định.

Thứ ba: Theo Điều 56 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017, Ban quản trị xây dựng công trình xây dựng trái pháp luật và đã bị Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định xử phạt.

Thứ tư: Việc quản lý thẻ từ kiểu cực đoan đã gián tiếp xâm phạm quyền chỗ ở của người khác, trực tiếp xâm phạm đến quyền đi lại của cư dân. Thang máy thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân, ông Phương không thể tự mình áp đặt các quy định vô lý bắt mọi người phải tuân theo. Những hành vi không những vi phạm pháp luật mà vi phạm cả đạo đức, vi phạm Hiến pháp 2013 quy định về quyền con người được đi lại, sinh sống, có chỗ ở.

Thứ năm: Có nhiều khuất tất trong việc thu - chi tài chính nên Thanh tra, cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ để trả lại quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó, người dân có thể khởi kiện các tranh chấp đến toà án nhân dân quận Bình Thạnh để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chuyện khó hiểu ở chung cư Miếu Nổi!: Bức xúc của cư dân (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang