Sự kỳ lạ của số phận! (kỳ 1)

Thứ Tư, 09/02/2022 12:05

|

(CAO) Khoảng 20 năm trước, ông Mai Văn Huy - nguyên Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ dầu khí Đồng Tháp - do để xảy ra sai phạm trong quá trình điều hành kinh doanh nên phải nhận án tù chung thân. Nhờ quá trình phấn đấu bền bỉ, ông được đặc xá sau 9 năm cải tạo. Trở về cuộc sống đời thường và tiếp tục kinh doanh, ông Mai Văn Huy đã tạo dựng lại uy tín, sự nghiệp và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cộng đồng.

Xin giới thiệu bài viết của tác giả Đào Văn Lừng - nguyên Vụ trưởng phụ trách Cơ quan thường trực phía Nam của Ban Tuyên giáo Trung ương - về nhân vật rất đặc biệt và có duyên nợ với Báo Công an TPHCM.

Khi nhận được cuộc hẹn vào chiều muộn hơn 10 năm trước, thật tình tôi cũng lưỡng lự, vì ông ấy là một nhân vật khá "nổi tiếng" trong một vụ án cũng "ồn ào" không kém của 20 năm trước. Mặc dù có thể từ chối nhưng sau đó cuộc gặp như một sự "an bài" vẫn diễn ra, thay vì chỉ từ 30-60 phút thì kéo dài cả buổi!

Ấn tượng đầu tiên về vị khách khá bất đắc dĩ này là nụ cười "hết cỡ" cùng gương mặt thân thiện, mà ta khó có thể quên trên con đường mưu sinh đầy trắc trở của đời người! Nhìn ông, tôi hầu như không tìm thấy "dấu vết" của bản án đã bị tuyên trước đó - thật kỳ lạ!

Sau màn chào hỏi xã giao, ông chỉ nói một câu ngắn gọn về mục đích đến đây: Mong muốn làm sao để những thông tin về ông (nếu có) trên các phương tiện thông tin đại chúng được chính xác và đúng sự thật - một điều rất hiển nhiên! Nhưng nếu sự đời đơn giản như vậy, thì chắc hẳn đã không có cuộc hẹn này.

Vấp ngã và đứng dậy

Vấp - ngã là chuyện quá đỗi thường tình trong cuộc đời của mỗi con người, cổ nhân đã tổng kết "ai nên khôn mà chả dại đôi lần", vấn đề là "té” rồi có "đứng" lên được không? Và đứng lên như thế nào? Tôi cũng đã đôi lần được nghe có những phát ngôn đại khái như vậy. Dù còn bán tín bán nghi, nhưng cho đến khi gặp ông, tôi mới thấy số phận quả là một điều kỳ lạ, mà chúng ta khó thể đoán định được trong hành trình của cuộc đời mỗi con người!

Do có nhiều thành tích đặc biệt trong quá trình cải tạo, sau hơn 9 năm thi hành án, ông được trở về với đời thường. Địa phương, nơi ông làm việc trước đây có nhã ý mời tiếp tục công việc cũ, nhưng ông từ chối vì không muốn dựa dẫm vào Nhà nước nữa. Trong thâm tâm, ông muốn trở lại nơi chôn nhau cắt rốn với mong muốn làm gì đó để tri ân nơi đã cưu mang, đùm bọc cho ông và gia đình trong những năm tháng khốn khó nhất của cuộc đời.

Nhờ chính sách đổi mới, việc lập công ty tư nhân cũng thuận lợi, nhưng cái khó là không có tiền, nhưng khi bạn bè biết tin ông có kế hoạch kinh doanh trở lại, nhiều cá nhân và cả tổ chức đã vui vẻ góp vốn để ông thành lập Doanh nghiệp (DN) CTCP thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu.

Ông Mai Văn Huy phát biểu trong lễ khởi công xây dựng kho cảng mái dầm và nhà máy pha chế xăng tại Hậu Giang

Trong những giây phút riêng tư, có người cắc cớ hỏi ông: Vốn để mở công ty có phải là của để dành trước khi bị vướng vào lao lý? Và sau những tiếng tăm như thế vẫn có cá nhân và tổ chức tin tưởng giao tiền cho ông kinh doanh? Nhìn lên trời với nụ cười sảng khoái, sau đó ông mới chậm rãi hỏi ngược lại rằng: "Nếu tôi tư túi thì địa phương cũ có mời tôi trở lại làm việc hay không? Với bản án đã tuyên, liệu tôi có được trả tự do sớm để trở về mở DN làm ăn như hôm nay chăng? Và quan trọng hơn, là bạn bè và tổ chức có tin tưởng giao tiền cho tôi kinh doanh, mần ăn nữa chăng?".

Ông tiết lộ thêm: Nếu hồi đó mà có tư túi thì đâu có ngày hôm nay ngồi đây mà nói chuyện dông dài! Nghĩ kỹ mới thấy cuộc đời quả là có những điều kỳ lạ không ai có thể ngờ được!

Trở lại kinh doanh ngành nghề cũ sau một thời gian dài quả là việc chẳng dễ dàng gì, bao nhiêu khó khăn bủa vây, nhưng bằng ý chí và nghị lực, ông đã chứng tỏ với mọi người rằng nếu có chút năng lực cùng với tấm lòng và sự kiên trì, người ta có thể đứng lên từ nơi đã ngã xuống là điều hoàn toàn có thể.

Từ số vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng, sau 10 năm nỗ lực cùng với cộng sự, ông đã gây dựng nên thương hiệu NSH Petro được niêm yết trên thị trường chứng khoán với mã PSH, có tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 12.657 tỷ đồng, trong đó riêng tỉnh Hậu Giang là 4.272 tỷ đồng và tạo ra hàng ngàn việc làm cho người lao động.

Có một vị đứng đầu tỉnh nhận xét: NSH Petro có mặt ở đâu thì nơi đó phát triển. Những người am hiểu trong ngành nói rằng, hiếm DN tư nhân nào có một hệ thống kinh doanh khá hoàn thiện, khép kín từ khâu kho cảng, nhà máy sản xuất đến hệ thống vận chuyển (tàu, xe) và chuỗi cửa hàng bán lẻ đến người tiêu dùng như DN của ông. Hơn nữa, nghe nói giá trị thực của DN còn lớn hơn nhiều lần, chỉ riêng cái kho ngoại quan 60.000 tấn đã có nơi đánh tiếng mua với giá còn lớn hơn giá trị của toàn bộ DN rồi.

Sau cuộc gặp khó tin trên, thi thoảng chúng tôi vẫn gọi điện hỏi thăm nhau, cho đến khi vụ án khủng về "xăng dầu giả” ở miền Tây nổ ra, tôi chợt giật mình và nghĩ đến vụ án năm xưa mà ông đã vướng vào, nên gọi điện hỏi thăm xem tình hình thế nào. Thật bất ngờ, sau câu hỏi của tôi là một tràng cười có vẻ rất sảng khoái của ông trên điện thoại cùng câu trả lời: "Anh yên tâm! DN mình luôn tuân thủ pháp luật!". Nghe ông nói vậy, tôi cũng an lòng phần nào.

Vừa rồi lại xảy ra vụ buôn lậu và pha trộn xăng dầu giả với quy mô còn "khủng" hơn vụ trước, tôi vội gọi hỏi thăm, khi biết DN ông không dính dáng gì, tôi mới thở phào và tin rằng người đàn ông này đang chứng minh cho những điều ông đã tự hứa với lương tâm của mình trước đó: Không bao giờ muốn làm trái pháp luật!

Trong cuộc đời mỗi người, thất bại, vấp ngã là điều quá đỗi bình thường, miễn là trong sâu thẳm của tâm hồn họ vẫn lấp lánh niềm tin vào sự thiện lương, trách nhiệm và tình yêu thương, thì chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào những điều đẹp đẽ, tốt lành, cho dù cuộc đời họ có thể đã phải trả bằng một cái giá khó mà đong đếm được!

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang