Phim “Lựa chọn số phận”: Chưa được như mong đợi của khán giả

Thứ Ba, 04/08/2020 21:42

|

(CAO) “Lựa chọn số phận” - bộ phim truyền hình dài 60 tập là đề tài về ngành Toà án nhân dân (TAND) do TAND Tối cao đặt hàng với hãng phim truyện - Đài Đài truyền hình Việt Nam (đang chiếu vào khung giờ "vàng", 21h, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1).

Nhiều người chờ đợi, hi vọng được coi một bộ phim phản ánh sinh động thực tế với những tình tiết gay cấn, cân não, để nhiều người hiểu rõ hơn về công việc của ngành Toà án. Nhưng sau hơn nửa số tập phim công chiếu, nhiều người xem đánh giá bộ phim không được như mong đợi.

Theo quảng bá, giới thiệu của ê-kip làm phim, bộ phim ban đầu có tên "Người nối nghiệp", là câu chuyện về nhân vật thẩm phán Cường (Hà Việt Dũng) – một thanh niên thông minh, chính trực, quyết tâm nối nghiệp người cha quá cố (công tác trong ngành Tòa án) để được làm thẩm phán TAND, bất chấp sự phản đối của người mẹ (bà An - NSƯT Thanh Quý) vốn vẫn chất chứa nỗi buồn về những uẩn khúc trong cái chết của chồng.

Cường có mối tình đẹp với Trang (Phương Oanh) – con gái ông trùm bất động sản (ông Lộc - NSƯT Phạm Cường). Vì sự nghiệp của Cường, hôn nhân của cặp đôi này trải qua nhiều trắc trở.

Đức, em trai Trang (Huỳnh Anh) điều khiển ô tô gây ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người, ông Lộc tìm cách chạy tội cho con trai. Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, Cường quyết tâm vạch trần sự thật.

Đó là lúc Cường đứng trước những lựa chọn lớn của cuộc đời mình: Sự nghiệp hay tình thân? Công lý hay tình yêu? Đan xen vào đó là câu chuyện về tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp. Bên cạnh tính cách ngay thẳng, cương trực của thẩm phán Cường là một số cán bộ ngành Toà án có biểu hiện tha hoá, quan hệ phức tạp với giới "giang hồ".

Poster phim "Lựa chọn số phận"

Những nhà làm phim bày tỏ khát vọng truyền đi thông điệp, khắc họa đậm nét hình ảnh cao đẹp của người thẩm phán, một chức danh tư pháp cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó với tinh thần thượng tôn pháp luật, có bản lĩnh chính trị, tận tâm, vượt qua những khó khăn, cạm bẫy, quyết chiến chống tội phạm, vì sự công bằng của xã hội.

Tuy nhiên, nội dung phim truyện, nhân vật bị khán giả đánh giá là kém phong phú... khiến cho bộ phim về đặc thù của nghề nghiệp cao quý nhưng chưa tạo ra sự cuốn hút mạnh mẽ.

Bộ phim xoay quanh việc các thẩm phán TAND TP.Tân Phú thụ lý, hoà giải và xét xử các vụ án, vụ việc: ly hôn, tranh chấp đất đai, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản...

14 tập trước đó có nhiều phân cảnh lôi cuốn, như câu chuyện tình đẹp của cặp Cường - Trang, mối quan hệ tình cảm chớm nở của Đức với Bích (Huỳnh Hồng Loan) - cô thư ký Toà án xinh đẹp.

Từ tập 15, bộ phim dẫn người xem đến một vụ án khác, xuất hiện thêm nhiều nhân vật "đối trọng" với những nhân vật đã định hình tính cách. Ngỡ sẽ là những tình huống gay cấn, hấp dẫn, đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ, khắc hoạ sâu đậm tính cách của những người thẩm phán (nhân vật trung tâm và những nhân vật xung quanh) với những "pha", màn, ứng xử lôi cuốn, kịch tính, nhưng lại khiến nhiều người xem chưng hửng những tình tiết khá phi lý.

Diễn xuất của Hà Việt Dũng (thẩm phán Cường, trái) vai chính diện và Tuấn Tú (thẩm phán Quang) vai phản diện. Ảnh chụp qua màn hình

Đức gây ra vụ TNGT dẫn đến chết người (1 người) trong tình trạng không uống rượu, không chạy nhanh, chỉ là một phút thiếu quan sát đường phía trước, ngoái về phía ghế sau có người chị say rượu, nhưng không bị lạc tay lái, lấn làn đường; chiếc xe máy của nạn nhân lao trực diện vào xe ô tô của Đức.

Vụ tai nạn xảy ra nằm ngoài ý muốn chủ quan của người điều khiển phương tiện. Nếu Đức và gia đình chủ động bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng, với những diễn biến trên, Đức hoàn toàn có nhiều tình tiết để được xem xét giảm nhẹ hình phạt tù, hoặc bị án treo, cũng có thể không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Bộ phim xây dựng ông Lộc là người có tính áp đặt vợ con, phần chính của bộ phim để ông Lộc - một doanh nhân thành đạt nhưng tỏ ra kém hiểu biết pháp luật, chưa hề hỏi con rõ đầu đuôi vụ tai nạn đã vội tìm người nhận tội thay, "tung" hàng tỷ đồng cho anh này chữa bệnh, mổ tim cho em gái, hối lộ thẩm phán Quang và mua chuộc luật sư; trái với bản tính "hảo hán", dám làm dám chịu của Đức; bản thân ông Lộc vì việc này mà bị đám giang hồ nghi ngờ, doạ dẫm lằng nhằng suốt hơn 15 tập phim... khiến người xem chán nản, ức chế vì những điều phi lý.

"Long đại ca" của đám giang hồ này có mối thâm thù với cố thẩm phán Minh (cha Cường) chỉ vì bị ông này tuyên 9 năm tù và đã mãn án. Không trả thù được người chết thì chuyển sang tìm cách triệt hạ sự nghiệp người con.

Cặp đôi Đức (Huỳnh Anh) và Bích (Huỳnh Hồng Loan) thư ký Toà án được nhiều khán giả "đẩy thuyền" vì diễn xuất dễ thương từ những tập đầu, nhưng đột nhiên "bặt vô âm tín" với nhau sau "biến cố" của Đức. Ảnh chụp qua màn hình

Phim về ngành Toà án, nhưng ba cơ quan tố tụng: Công an - Viện kiểm sát - Toà án luôn có mối quan hệ độc lập mà lại mật thiết với nhau. Vụ TNGT xảy ra, suốt 17 tập phim, chỉ có một phân cảnh Cơ quan điều tra, Viện KSND lấy lời khai với "bị can" Hảo thế thân cho Đức; còn lại, chỉ có người của ngành Toà án sốt sắng "vào cuộc", quả là gây ức chế với khán giả.

Lẽ ra, biên kịch - đạo diễn - cố vấn phim nên chọn một vụ trọng án: kinh tế, ma tuý, giết người... có tính chất phức tạp; đan xen các mối quan hệ xã hội chồng chéo, đòi hỏi bản lĩnh đối đầu, đối trọng giữa các thế lực sẽ gay cấn, hấp dẫn hơn. Lấy vụ TNGT thuộc nhóm tội danh vô ý làm chết người, nếu giải quyết tốt về dân sự có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự để thẩm phán Cường phải "lựa chọn số phận", xem ra khá khiên cưỡng.

Là một trong 3 cơ quan tố tụng, quyền lực, các thẩm phán ngành TAND mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm phải xử lý cả trăm, ngàn vụ án với đủ cung bậc từ đơn giản đến rất phức tạp, chứ không chỉ mấy vụ án "nhờ nhờ" như bộ phim đang phản ánh.

Nhiều người cũng phản ứng, một cơ quan hành pháp (Toà án) mà để dân xã hội bên ngoài chi phối, điều khiển như quân cờ, làm người xem thấy mệt. Chưa có những tình tiết, những màn đối thoại "đắt giá" để người xem thấy "đã", kịch tính...

Hi vọng hơn 20 tập phim còn lại, "Lựa chọn số phận" sẽ có bước đột phá, hay hơn, như thông điệp mà đoàn làm phim hướng đến, cũng là mong ước của khán giả thích dõi theo dòng phim chính luận!

Thẩm phán Cường (trái) bị "giang hồ" luôn rình rập, doạ dẫm suốt gần 30 tập phim chỉ vì "mối thù" từ đời cha để lại. Ảnh chụp qua màn hình

Bình luận (0)

Lên đầu trang