Công an TPHCM quyết liệt trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân đón Tết:

Bài 1: Cảnh sát hình sự... khắc tinh của tội phạm

Thứ Hai, 20/12/2021 11:28  | Đức Nam

|

(CATP) Thực hiện cao điểm tổng tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an (CA) các quận, huyện, TP.Thủ Đức cùng các đơn vị chiến đấu chủ lực của CA TPHCM (CATP) đã liên tục tung các lực lượng nghiệp vụ trấn áp nhiều loại tội phạm trên địa bàn. Để mang đến sự bình yến cho người dân, đã có không ít sự hy sinh, mất mát của lực lượng công an trên tuyến đầu phòng chống tội phạm.

Sự vắng lặng của vùng ốc đảo Thanh Đa bị phá vỡ bởi tiếng nẹt pô chát chúa, phát ra từ chiếc xe "độ” do 2 thiếu niên tuổi "choai choai" điều khiển. Chúng đang thực hiện những màn tỉ thí tốc độ rợn người trên cầu Kinh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh). Ngay tức khắc, từ trong màn đêm xuất hiện tiếng còi "hụ” của các trinh sát (TS) hình sự đặc nhiệm (HSĐN), Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CA quận Bình Thạnh (CAQ.Bình Thạnh)...

"Nhóc tì”... xuống phố

Phố lên đèn cũng là lúc ca tuần tra phòng chống tội phạm đêm 16-12 của tổ HSĐN, CAQ.Bình Thạnh bắt đầu. Nhiệm vụ trọng yếu được đặt ra cho tổ công tác đặc biệt này là kịp thời phát hiện và ngăn chặn mọi hành vi phạm pháp của các đối tượng tội phạm, gìn giữ trật tự trị an trên các tuyến đường của Q.Bình Thạnh. "Hôm nay tôi phân công đồng chí P. làm ca trưởng của tổ tuần tra HSĐN. Các đồng chí cần tập trung lưu ý các tuyến đường đang là điểm nóng của quận, tập trung đấu tranh với các đối tượng chuyên ra tay cướp giật tài sản, số thanh, thiếu niên lêu lổng thường xuyên tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng" - thiếu tá Đặng Văn Thành, đội trưởng Đội CSHS CAQ Bình Thạnh chỉ đạo các thuộc cấp trước giờ "G".

Đúng 18 giờ, từ trụ sở của Đội CSHS ẩn sâu trong khu chợ Bà Chiểu, những chiếc "ẹc nhỏ” (biệt danh mà các TS đặt cho dòng xe Yamaha Exciter 135 phân khối) bắt đầu hoà mình vào dòng người đông đúc. 20 giờ 30 phút, tổ tuần tra đang di chuyển trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh bất ngờ phát hiện 2 nam thanh niên chạy xe mô tô có dấu hiệu thay đổi kết cấu, di chuyển ngược chiều với tốc độ cao khiến người dân khiếp sợ. Ngay lập tức, những chiếc xe của CSHS từ trong đám đông nhanh chóng thoát ra, tăng ga truy đuổi. Thấy có biến, đối tượng tìm cách chạy thoát thân nhưng bất thành.

"Chào em. Anh là CSHS CAQ Bình Thạnh, yêu cầu em chấp hành hiệu lệnh, xuất trình giấy tờ kiểm tra hành chính" - một cán bộ trong tổ công tác nói lớn. Biết gặp phải "hàng xịn", hai đối tượng ngoan ngoãn thực hiện yêu cầu. Quá trình kiểm tra hành chính, hai thiếu niên xuất trình được giấy đăng ký xe, xác nhận tiêm chủng vắc-xin nhưng chưa có giấy phép lái xe vì chưa đủ 18 tuổi. Cả hai sau đó được di lý về CA sở tại xử lý.

Các chiến sĩ CSHS CAQ.Bình Thạnh chuẩn bị cho ca tuần tra đêm 16-12

Tới 22 giờ, tổ công tác tiếp tục phát hiện hai đối tượng điều khiển xe mô tô hiệu "Suzuki Satria" có dấu hiệu thay đổi kết cấu, di chuyển lạng lách, gây nguy hiểm cho người đi đường. Không chần chừ, các mũi trinh sát đặc nhiệm nhanh chóng tăng ga truy đuổi. Ngay sau đó, cả hai đối tượng đã bị các TS khống chế, mời về trụ sở làm việc. Cũng như 2 trường hợp trước đó, Phan Hồng Sơn và Nguyễn Quốc Sử đều chưa đủ 18 tuổi.

Đến 23 giờ, các mũi trinh sát hình sự tiếp tục phát hiện 2 thanh niên điều khiển 2 xe môtô di chuyển với tốc độ cao trên đường, lưu thông theo hướng từ đường Bình Quới về Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đêm yên tĩnh ở ốc đảo Thanh Đa bị phá vỡ bởi tiếng nẹt pô chát chúa phát ra từ chiếc xe "độ” do 2 thiếu niên tuổi "choai choai" điều khiển, đang tỉ thí tốc độ rợn người trên cầu Kinh Thanh Đa. Ngay tức khắc, các TS HSĐN xuất hiện. Thấy bóng dáng của các TSHS, hai đối tượng hoảng hốt, tăng ga chạy thoát thân. Sự manh động của cả hai khiến công tác truy đuổi gặp nhiều khó khăn, thậm chí có lúc cả hai còn liều lĩnh chạy xe vào đường ngược chiều.

Chiếc môtô của đồng chí P., ca trưởng tổ tuần tra dẫn đầu với tốc độ có lúc đạt hơn 100km/giờ. Về gần tới giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm, xe của đồng chí P. đã "khóa" đầu được hai đối tượng. Tại cơ quan CA, bước đầu xác định, 2 đối tượng này là Nguyễn Tuấn Hùng (SN 2005, ngụ P2, Q.Bình Thạnh), Nguyễn Quang Minh (SN 2005, ngụ P26, Q.Bình Thạnh). Tiếp tục xác minh, được biết cả Hùng Và Minh đều liên quan tới một vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn Q.Bình Thạnh cách đây không lâu.

Làm việc với các "nhóc tì” bất hảo tại trụ sở CA

"Săn" tội phạm

Thành phố những ngày cuối năm dần trở lại nhịp sống bình thường mới sau nhiều tháng ròng giãn cách vì dịch Covid-19. Đây được xem là thời cơ để các đối tượng PPHS, đặc biệt là các băng nhóm chuyên thực hiện các vụ giàn cảnh, cướp tài sản trên đường gia tăng hoạt động.

Tuy nhiên, những kẻ "ăn bay" sẽ không có cơ hội ra tay hành động vì sự truy quét quyết liệt của các chiến sĩ CA. Lịch tuần tra đêm của CSHS Q.Bình Thạnh thường bắt đầu từ 18 giờ và kéo dài đến sáng hôm sau. Xuyên suốt hơn 12 giờ đồng hồ, các anh sẽ chia nhỏ đội hình thành nhiều mũi, âm thầm len lỏi vào đám đông trên đường. Vì thế, mọi hành tung bất thường, khả nghi của các đối tượng đều không thể thoát khỏi tầm ngắm của các anh.

Chia sẻ với phóng viên Báo CATP, một CB trong tổ công tác cho biết, mỗi loại đối tượng tội phạm sẽ có những đặc điểm nhận dạng riêng, nên trong hàng ngàn người qua lại, chỉ cần cử chỉ bất thường của bất kỳ cá nhân nào cũng được chú ý, đánh giá tỉ mỉ. Đây là kinh nghiệm có được trong quá trình làm việc, trong công tác đấu tranh và điểm mặt tội phạm của các TS. Việc giữ vững tâm lý, duy trì "một cái đầu lạnh" trong quá trình tuần tra hết sức quan trọng. Vì chỉ cần bất cẩn, mất tập trung trong quá trình truy đuổi tội phạm cũng sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. "Vậy nên khi tuần tra thông thường, đội hình có thể đi tùy ý, nhưng một khi đã vào cuộc truy đuổi thì bắt buộc các TS phải chạy xe theo đội hình. Các đồng chí có kỹ năng chạy xe điêu luyện sẽ được phân công làm nhiệm vụ truy bắt tội phạm chủ lực" - vị cán bộ này chia sẻ tiếp.

CSHS tiến hành kiểm tra những "nhóc tì” quấy rối trên đường

Liên tiếp lập chiến công

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng CAQ Bình Thạnh cho biết, những ngày cuối năm các loại tội phạm sẽ gia tăng, bên cạnh đó, tác động từ những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 khiến tình hình ANTT trên địa bàn phức tạp hơn. "Trong đợt cao điểm này, BCH CAQ.Bình Thạnh đã kêu gọi toàn thể CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tấn công trấn áp tội phạm, đoàn kết, đồng lòng vượt khó khăn; đề cao cảnh giác, mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Qua đó tạo chuyển biến tích cực về tình hình ANTT trên địa bàn, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân" - thượng tá Đạt chia sẻ.

Nguyễn Tuấn Hùng (SN 2005, ngụ P2, Q.Bình Thạnh), Nguyễn Quang Minh (SN 2005, ngụ P26, Q.Bình Thạnh), 2 thiếu niên có liên quan tới vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn Q.Bình Thạnh tại cơ quan CA

Tính từ đầu cao điểm tổng tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo vệ ANTT Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (15-12) đến ngày 18-11, tổ công tác 363 CAQ Bình Thạnh đã thực hiện kiểm tra trên 20 vụ với tổng cộng 27 đối tượng, trên 20 phương tiện. Trong số này, lực lượng tuần tra đã phát hiện 2 đối tượng dương tính với ma túy được yêu cầu đưa đi cai nghiện tập trung.

Riêng lực lượng HSĐN đã tuần tra và giao về cho CA các phường tổng cộng 5 vụ gồm: 8 đối tượng, 5 xe môtô. Trong số này có một đối tượng dương tính với chất ma túy, người này sau đó được đưa đi cai nghiện tập trung theo quy định trong Nghị định 221. Bên cạnh công tác tuần tra, các đơn vị nghiệp vụ trong khối điều tra của CAQ.Bình Thạnh cũng liên tiếp lập các chiến công, truy bắt nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm, triệt xóa hàng loạt băng nhóm XHĐ cũng như kịp thời ngăn chặn các vụ ẩu đả, gây rối trật tự công cộng.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang