Vụ nông sản ùn ứ tại Lạng Sơn: Tiếp tục đàm phán, kiến nghị với phía Trung Quốc

Thứ Bảy, 18/12/2021 19:47

|

(CAO) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 9249/VPCP-KTTH ngày 18/12/2021 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Để kịp thời khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa và các vấn đề phát sinh tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa để có giải pháp xử lý phù hợp.

Xe chở nông sản từ các tỉnh ùn ứ tại cửa khẩu ở Lạng Sơn. Ảnh: Ngọc Thành

2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn chặt với nhu cầu thị trường, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông sản về các tiêu chuẩn, quy định của nước nhập khẩu; tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ sản xuất tiếp theo.

3. UBND các tỉnh, thành phố sản xuất nông sản:

- Chủ động nắm bắt thông tin, tuyên truyền tới các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc văn bản khuyến cáo của các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thị trường xuất khẩu nói chung, thị trường Trung Quốc nói riêng và diễn biến hoạt động thông quan tại cửa khẩu biên giới.

- Phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng nắm thông tin, liên kết chia sẻ thông tin giữa các địa phương vùng trồng về tình hình sản xuất, mùa vụ, sản lượng, thu hoạch để hợp tác xác định thị trường tiêu thụ hàng nông sản minh bạch, công khai có lợi cho người nông dân; tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối, điều tiết hàng đưa lên cửa khẩu biên giới hợp lý, hiệu quả.

- Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng nông sản; đẩy mạnh tiêu thụ trong nước cũng như chế biến nông sản để chủ động các phương án, kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Bộ GTVT cử tổ công tác đến Lạng Sơn phối hợp giải quyết

Ngày 18/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết ngày 17/12, một tổ công tác đã được Bộ Giao thông Vận tải cử ngay đến Lạng Sơn để trực tiếp nắm bắt tình hình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận tải.

“Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có các tổ công tác tiếp theo đến Lạng Sơn nắm tình hình nhằm giải quyết các vấn đề theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Tuy nhiên, qua tình trạng ùn tắc ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hiệp hội (hiệp hội vận tải ôtô, hiệp hội logistics…) để nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch trong việc xuất khẩu nông sản tại địa phương.

“Khi chủ động nắm bắt được tình hình nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp sẽ giúp các doanh nghiệp tính toán được thời gian, xây dựng kế hoạch vận chuyển nông sản để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu như hiện nay,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh kho bãi tại các cửa khẩu là có hạn khi nước bạn tăng cường kiểm soát dịch sẽ dẫn đến ùn tắc vì hàng hóa không thể luân chuyển nhanh được. Vì thế các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tránh tình trạng thông tin chưa rõ ràng, đầy đủ dẫn đến mạnh doanh nghiệp nào doanh nghiệp đó đi.

Về phía các cơ quan Trung ương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao để nhanh chóng đàm phán với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Công Thương đã gửi nhiều công hàm, điện đàm nhiều lần

Trước tình trạng xe hàng hóa ùn ứ nhiều ngày qua tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngay khi nhận được thông tin về khả năng có thể dẫn tới ùn ứ hàng hóa tại khu vực các cửa khẩu của các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực của COVID đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã trao đổi trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm tới các cơ quan phía Trung Quốc để trao đổi các nội dung, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt-Trung.

Cụ thể là khắc phục tình trạng hạn chế về nhân lực bốc xếp, kéo dài thời gian hoạt động của các cửa khẩu, thống nhất quy trình, biện pháp phòng chống dịch cũng như trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tổ chức 3 cuộc điện đàm/hội đàm trực tuyến với các đối tác phía Trung Quốc như Bộ trưởng Thương mại, Bí thư Quảng Tây, Tổng cục trưởng Hải quan và 10 cuộc làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi các nội dung nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại song phương.

Mặt khác, Bộ Công Thương gửi 14 công thư của Bộ trưởng và nhiều công hàm của Bộ tới lãnh đạo các bộ ngành, địa phương và cơ quan phía của Trung Quốc để thúc đẩy giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước, trong đó có thương mại biên giới.

Đầu tháng 12 này, Bộ trưởng Bộ Công Thương một lần nữa có thư gửi tới các đối tác phía Trung quốc gồm Bộ trưởng Thương mại, Bí thư Quảng Tây, Tổng cục trưởng Hải quan đề nghị các giải pháp cụ thể tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.

Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với phía Trung Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt-Trung nhằm tìm kiếm các giải pháp tạo thuận lợi cho thương mại song phương, trong đó có giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới Việt-Trung...​

Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp... phải thường xuyên cập nhật thông tin

Nhằm khuyến cáo tới các Sở Công Thương, hiệp hội, doanh nghiệp, theo ông Trần Quốc Toản, Bộ Công Thương đã thường xuyên cập nhật tình hình tại khu vực cửa khẩu để kịp thời có các văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn để khuyến cáo tiếp tục triển khai một số nội dung.

Cụ thể, thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu." Hai lệnh này đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Ngoài ra, các địa phương sản xuất nông sản tập trung, có sản lượng lớn cần tăng cường các hoạt động kết nối với hệ thống phân phối trong nước và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước cũng như tăng cường sản xuất, chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản Việt; kịp thời trao đổi với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang