Công an TPHCM: 'Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' cấp CCCD cho người cao tuổi, tàn tật

Thứ Tư, 15/12/2021 21:27

|

(CAO) Hình ảnh CBCS Công an đeo bên mình chiếc máy ảnh, túi đồ nghề, len lỏi từng con hẻm nhỏ để hỗ trợ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người cao tuổi, người tàn tật... được người dân khen ngợi, cảm phục.

Mới sáng sớm 15-12, nhưng bên trong trụ sở của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC) Công an TP.Thủ Đức (CATP.Thủ Đức) đã rộn rã tiếng nói cười. Mỗi người một nhiệm vụ, ai nấy đều khẩn trương chuẩn bị cho nhiệm vụ đặc biệt trong ngày hôm nay.

CBCS Đội QLHC CATP.Thủ Đức được xét nghiệm COVID-19 trước khi đến tận nhà người dân hỗ trợ cấp CCCD

Cụ thể, để đảm bảo đúng tiến độ do Bộ Công an, CATP giao chỉ tiêu, BCH CATP.Thủ Đức đã xây dựng, triển khai kế hoạch đến tận nhà thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, người có công cách mạng, người cao tuổi, người tàn tật và người mắc bệnh đi lại khó khăn trên địa bàn.

Kế hoạch được triển khai, các CBCS của Đội QLHC phối hợp cùng cảnh sát khu vực (CSKV) đến từng nhà để hỗ trợ cho bà con.

Sau khi công tác chuẩn bị được hoàn tất, mỗi tổ công tác gồm 3 CBCS được test nhanh COVID-19. Đây là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu được sàng lọc, xét nghiệm nhanh COVID-19

“Việc cho CBCS xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi tới nhà người dân cấp CCCD gắn chíp điện tử vừa đảm bảo an toàn cho anh chị em thực hiện nhiệm vụ, cũng vừa đảm bảo an toàn cho người dân. Đặc biệt là các cụ cao tuổi hay người khuyết tật” – Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội QLHC CATP.Thủ Đức cho biết.

Thiếu tá Phạm Ngọc Tú hỗ trợ cô Nguyễn Thu Hồng để chuẩn bị chụp hình làm CCCD gắn chíp điện tử

Cùng theo chân Đại uý Lê Bích Ngọc (cán bộ Đội QLHC) tới địa bàn P.Tăng Nhơn Phú A để hỗ trợ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, chúng tôi biết được khu vực sắp ghé thăm hiện có nhiều trường hợp vẫn chưa được cấp, đổi thẻ CCCD mới.

“Nhiều cụ đã bước vào cái tuổi xưa nay hiếm, đi đứng trong nhà đã khó khăn nên việc ra khỏi nhà để tới các điểm cấp CCCD gần như không thể. Kế hoạch lần này được BCH CATP triển khai là hết sức đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế” – Đại uý Ngọc chia sẻ.

Đại uý Lê Bích Ngọc cùng đồng đội thu nhận dấu vân tay của cô Nguyễn Thu Hồng

Chiếc xe công vụ dừng trước một ngôi nhà nhỏ nằm trên đường Lê Văn Việt, đứng đợi sẵn là Thiếu tá Phạm Ngọc Tú (CSKV ô số 5, KP.2, P.Tăng Nhơn Phú A). Đi chung với đồng chí Tú còn có cô Trần Thị Ánh Hồng (tổ trưởng tổ dân phố 11).

Cả anh Tú và cô Hồng dẫn đường cho tổ cấp CCCD lưu động. Thấy trước nhà xuất hiện của các vị khách đặc biệt, chú Phạm Khánh Phương (62 tuổi) niềm nở đón tiếp.

Chú Phương hiện sinh sống cùng vợ là cô Nguyễn Thu Hồng (65 tuổi). Cuộc sống gia đình khá đầm ấm cho đến một ngày cô Hồng bị bạo bệnh khiến toàn thân không thể di chuyển.

Với chủ trương cấp đổi loại thẻ CCCD mới lần này, chú Phương cho biết, hành động của lực lượng CA hết sức thiết thực đặc biệt là với những gia đình có người thân không tự đi lại được như gia đình mình.

“Thật sự tôi cũng không nghĩ là vợ mình sẽ được cấp CCCD mới đâu vì sức khoẻ của bà ấy quá yếu, đi đâu ra khỏi nhà một chút là không được” – chú Phương chia sẻ.

Sau khi tiến hành sát khuẩn tay và thiết bị thu thập vân tay, Đại uý Lê Bích Ngọc cùng người cộng sự bắt đầu công việc. Theo Đại uý Ngọc, với những trường hợp như cô Hồng, việc thu thập dấu vân tay được xem là công đoạn khó khăn nhất vì dấu tay qua thời gian bị mờ cộng thêm việc không thể tự điều khiển bản thân.

Người phụ nữ 65 tuổi nở nụ cười hạnh phúc trước sự hỗ trợ tận tình của lực lượng Công an

Sau gần 20 phút tập trung, quy trình thu thập dữ liệu cấp CCCD gắn chíp điện tử đã được hoàn tất. Được tận mắt nhìn lại bức ảnh chân dung được các chiến sĩ chụp lại, chú Phương, cô Hồng rất xúc động.

Cụ Nguyễn Long Chiều được các CBCS Đội QLHC hỗ trợ cấp CCCD tại nhà

Tạm biệt gia đình chú Phương, tổ công tác tiếp tục tìm đến gia đình của cụ ông Nguyễn Long Chiều (82 tuổi). Cũng như gia đình chú Phương, gia đình cụ Chiều bày tỏ niềm vui khi được lực lượng CA đến hỗ trợ thủ tục cấp đổi CCCD.

Đại uý Lê Bích Ngọc tập trung kiểm tra thông tin lý lịch của cụ ông

“Thật sự chúng tôi rất phấn khởi khi các anh chị CA tới tận nhà để giúp cha tôi làm CCCD. Mong rằng những hành động thiết thực này sẽ được triển khai rộng rãi thêm nhiều hơn nữa” – anh Nguyễn Minh Cường (41 tuổi), con trai cụ Chiều chia sẻ.

Điều chỉnh lại tư thế ngồi cho cụ Nguyễn Long Chiều trước khi chụp ảnh

Cùng ngày phóng viên Báo CATP cũng theo chân CAP.Linh Chiểu và các cán bộ của Đội QLHC CATP.Thủ Đức đến gia đình của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngưng (92 tuổi). Thấy các CBCS tới thăm và giúp mình làm CCCD gắn chíp điện tử, mẹ Ngưng không giấu được sự xúc động.

CBCS Đội QLHC CATP.Thủ Đức kiểm tra dụng cụ trước khi cấp CCCD gắn chíp điện tử cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngưng

Gia đình mẹ Ngưng hiện có 5 người nhưng tất cả đều đã thực hiện cấp đổi thẻ CCCD mới. Chỉ còn mỗi mẹ Ngưng do tuổi đã cao và ảnh hưởng của dịch bệnh nên đợt triển khai cấp mới CCCD vừa rồi mẹ chưa thực hiện được.

Lấy vân chỉ bản cho Mẹ Ngưng

Chia sẻ với phóng viên, chú Trần Văn Nhanh (67 tuổi), con trai mẹ Ngưng cho biết, gia đình rất cảm kích trước sự quan tâm và hỗ trợ của CATP.Thủ Đức trong thời gian qua nhất là trong chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Chứng kiến sự ân cần hỗ trợ của CATP.Thủ Đức, gia đình mẹ Nguyễn Thị Ngưng bày tỏ sự cảm kích
Niềm vui của Mẹ Ngưng trước sự hỗ trợ nhiệt thành của các CBCS CATP.Thủ Đức

Chú Nhanh bày tỏ niềm vui trước sự phát triển cũng như thủ tục hành chính ngày càng được rút gọn. “Mong rằng CCCD gắn chíp điện tử sẽ tiền đề để chúng ta sẽ có thêm dự án về quản lý hành chính nhà nước khác bằng công nghệ được triển khai” – chú Nhanh bày tỏ.

Thượng tá Lê Thị Liên Hồng, Phó Trưởng CATP.Thủ Đức

Từ ngày 4/10 cho đến ngày hôm nay (15/12), CATP.Thủ Đức đã tiếp nhận gần 230 ngàn trường hợp đăng ký cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử. Còn trong 2 ngày đầu tiên triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử tại nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, người có công cách mạng, người cao tuổi, người tàn tật và người mắc bệnh đi lại khó khăn, các tổ công tác đã thu nhận hồ sơ gần 100 trường hợp. Trong thời gian tới, CATP.Thủ Đức sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch này nhằm tạo điều kiện tối đa cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang