Lực lượng Công an hy sinh vì sự bình yên của nhân dân:

Kỳ cuối: Bám rễ, nở hoa trong lòng dân

Thứ Tư, 15/12/2021 10:56

|

(CATP) Từ khi dịch bùng phát, lực lượng công an (CA) đã chuyển trọng tâm xuống các quận huyện, địa bàn cơ sở, dân cư, trở thành nòng cốt cùng các "pháo đài" giữ gìn ANTT, với phương châm bám sát cơ sở, bám sát dân, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để cùng triển khai công tác ANTT, an sinh xã hội và tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Luôn bám sát cơ sở

Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND đã chu toàn bổn phận của mình theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trở thành chiến sĩ phòng chống dịch, không một ai do dự khi xung kích lao vào tâm dịch, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm. Ông cũng bày tỏ xúc động khi xem phóng sự và báo cáo của Bộ CA trình bày tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua đặc biệt "CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội". Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận, biểu dương và tri ân toàn thể cán bộ chiến sĩ trong lực lượng CAND, đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ CA, Thành ủy - UBND TPHCM và chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản trong phòng chống dịch, bảo đảm an toàn các sự kiện lớn diễn ra tại TPHCM.

Bộ trưởng Tô Lâm động viên thân nhân gia đình các đồng chí công an hy sinh trong trận tuyến phòng, chống

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, năm 2021 là năm đặc biệt với thành phố. Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề về người, tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội tại TPHCM. Với sự đoàn kết, chung tay, góp sức, hỗ trợ, chi viện của đồng bào cả nước; với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đến cuối tháng 9-2021, TPHCM cơ bản đã kiểm soát dịch bệnh và từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

TPHCM đã trải qua những tháng ngày cam go, khốc liệt. Chính quyền và nhân dân TPHCM luôn trân trọng nhớ ơn và tri ân tất cả những tình cảm, trách nhiệm, những nghĩa cử cao đẹp của mọi người đã hướng về thành phố, vì TPHCM thân yêu. Đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu, trong đó lực lượng y tế, quân đội, CA là 3 trụ cột chính đã sẵn sàng xung phong làm lá chắn, đương đầu với đại dịch và ứng phó với những phát sinh hết sức phức tạp, khó lường. Đồng thời, lực lượng CA còn là "thanh kiếm" đấu tranh với các loại tội phạm trong thời gian đại dịch; bảo vệ an toàn an ninh chính trị, trật tự xã hội, từng bước đưa TPHCM vượt qua đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, khi diễn biến dịch Covid-19 tại TPHCM ở trong giai đoạn khốc liệt nhất, Bộ CA đã quan tâm, chỉ đạo thành lập bệnh viện dã chiến, triển khai cử lực lượng chi viện... với gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ, học viên từ các tỉnh, thành về TPHCM. Ngay khi vào TPHCM, các chiến sĩ đã không quản khó khăn, rủi ro, xông pha vào các địa bàn trọng điểm, xung yếu, những điểm nóng nhất của thành phố để hỗ trợ, tiếp sức cho lực lượng tại chỗ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ chi viện cho TPHCM đã thể hiện rõ trách nhiệm cao, tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Những hình ảnh sống động về sự dũng cảm, xông pha, tinh thần xả thân, chấp nhận hi sinh vô điều kiện sẽ còn mãi trong lòng mỗi người dân TPHCM và cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chúng ta quyết tâm chung là phải bảo vệ bình yên cho nhân dân TPHCM và các tỉnh thành phía Nam cũng như cả nước. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM cơ bản đã kiểm soát nhưng nhiệm vụ của lực lượng CAND sẽ càng nặng nề hơn khi tiếp tục thực hiện sứ mệnh "Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo ANTT, an toàn xã hội", cùng với hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ theo tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Đồng thời, lực lượng CA còn đảm bảo ở mức cao nhất về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh với các loại tội phạm trong tình hình mới.

Tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ CA cho biết, dự báo trong năm 2022, tình hình dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp; có thể bùng phát các đợt dịch với biến chủng mới, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn. Để thực hiện tốt chiến lược "thích ứng an toàn, hiệu quả, có kiểm soát dịch Covid-19", phát huy hơn nữa những thành tích, chiến công đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng chí Bộ trưởng Bộ CA kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn ngành, tổ chức tốt hoạt động thi đua, tập trung công tác phòng chống dịch, vượt lên khó khăn, tuyệt đối không có tâm lý "hết dịch, ngủ quên trên chiến thắng" mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch Covid-19, bởi cuộc chiến vẫn còn kéo dài.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phương châm: "Giữ vững bên trong - bảo vệ vững chắc lan tỏa ra bên ngoài"; "Mỗi cán bộ, chiến sĩ CA là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị, tổ chức trong CA là pháo đài vững chắc chống dịch". Các lực lượng tiếp tục thi đua giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia. Toàn lực lượng cần kịp thời phát hiện, đấu tranh, làm thất bại âm mưu của thế lực thù địch, phản động, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 chống phá, không để xảy ra xung đột xã hội.

Toàn ngành cần phát huy các kết quả bước đầu, tiếp tục phối hợp với các ngành, quân đội, y tế đề ra các phong trào thi đua sáng tạo, kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể xuất sắc, chuẩn bị chăm lo, giúp đỡ người dân ở các vùng dịch, trước mắt là đảm bảo sự bình yên trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chương trình "Hạt gạo nghĩa tình" và những phần quà thiết thực đã được lực lượng CA TPHCM chuyển đến tận tay người dân trong cao điểm mùa dịch

Với những vất vả gian nan, hy sinh mà cán bộ, chiến sĩ CA phải đối mặt trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, tại hội nghị đã tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch. Đây là đại diện tiêu biểu, điển hình cho hàng trăm, hàng nghìn những bông hoa đẹp trong vườn hoa người tốt việc tốt của lực lượng CAND trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh không khí thi đua khen thưởng sôi nổi thì những đồng đội, đồng chí, những người có mặt trong hội nghị thêm một lần nữa tưởng nhớ, ghi công đối với 17 đồng chí cán bộ, chiến sĩ CA đã hy sinh, tử vong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Thay mặt Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ CA, Đại tướng Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng tinh thần trách nhiệm, tận tụy, quên mình của cán bộ, chiến sĩ CAND trong thực hiện công tác phòng chống dịch. Đồng thời bày tỏ sự thương tiếc và động viên đại diện thân nhân của các đồng chí đã hy sinh, tử vong trong trận chiến chống dịch vừa qua.

Trong dịp này, có 10 tập thể được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất gồm: CA tỉnh Đồng Nai; CA tỉnh Long An; CA tỉnh Bình Dương; CA TP.Đà Nẵng; Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Văn phòng Bộ CA; Trường Đại học Cảnh sát nhân dân; CA quận 12 - CA TPHCM; CA TP.Thủ Đức - CA TPHCM.

13 tập thể được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì gồm: Bệnh viện 199; Cục Cảnh sát giao thông; Trường Đại học An ninh nhân dân; CA thành phố Cần Thơ; CA tỉnh Tây Ninh; CA tỉnh An Giang; CA tỉnh Quảng Nam; CA tỉnh Kiên Giang; CA tỉnh Tiền Giang; CA tỉnh Sóc Trăng; CA tỉnh Bến Tre; CA tỉnh Bình Thuận; CA tỉnh Phú Yên.

11 tập thể được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba gồm: Cục Trang bị và Kho vận; Học viện Cảnh sát nhân dân; CA TP.Hải Phòng; CA tỉnh Gia Lai; CA tỉnh Bạc Liêu; CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; CA tỉnh Hậu Giang; CA tỉnh Quảng Ngãi; CA tỉnh Bình Phước; CA tỉnh Đồng Tháp; CA tỉnh Cà Mau.

2 tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba: Cục Y tế; CA TP.Hà Nội. Có 11 tập thể, 11 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 24 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ CA.

Bài 2: Chống dịch, chống tội phạm, lo tròn bữa cơm cho dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang