Lực lượng Công an nhân dân:

Hy sinh vì sự bình yên của nhân dân

Thứ Hai, 13/12/2021 11:41

|

(CATP) Bên cạnh việc bảo vệ an ninh quốc gia, lực lượng công an nhân dân (CAND) cũng tăng cường các công tác đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh mạng và trật tự an toàn xã hội. Trải qua thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đầy khắc nghiệt, các chiến sĩ đã không quản khó khăn, xông pha vào các địa bàn trọng điểm, xung yếu tiếp sức cho lực lượng tại chỗ.

Với những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng đồng cảm, chấp nhận hi sinh vô điều kiện, chia ngọt, sẻ bùi với nhân dân, đặc biệt là với người dân TPHCM trong đại dịch của lực lượng CA, đã thắp sáng lên niềm tin về tinh thần đồng lòng quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch Covid-19. Hình ảnh đó trở thành tượng đài của lòng quả cảm, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh Tổ quốc. Kỳ 1: Trong gian nguy, công an sẵn sàng hy sinh vì nhân dân

Góp sức lớn trong đấu tranh, phòng chống dịch Covid-19

Ngày 11-12, tại Hội trường Bộ Công an (BCA) phía Nam đã diễn ra Hội nghị sơ kết phong trào thi đua đặc biệt "Công an nhân dân - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội" dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng BCA - chủ trì hội nghị; các đồng chí lãnh đạo BCA. Về phía lãnh đạo TPHCM có ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBNDTP cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phía Nam...

Tại hội nghị, thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng BCA, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của BCA cho biết, thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã tác động lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, sức khỏe, tính mạng người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây ra bất ổn, xung đột xã hội. BCA đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định xã hội. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, BCA là cơ quan đầu tiên thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương, chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quyết liệt thực hiện 3 phương châm: Phòng, chống dịch Covid-19 là trọng tâm; Bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững ổn định xã hội là trọng yếu, xuyên suốt; Thực hiện an dân, an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội là thường xuyên, then chốt; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Thời gian qua, BCA đã xây dựng hơn 150 báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước về nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch như đánh giá tình hình, kinh nghiệm phòng, chống dịch của thế giới, kinh nghiệm đối với Việt Nam, đánh giá dư luận xã hội đối với các chính sách an ninh, xã hội, tác động của đại dịch đối với kinh tế - xã hội. Các báo cáo của BCA được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao và sử dụng trong chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng CA đã tăng cường kiểm danh, kiểm diện, quản lý chặt 1.235 đối tượng phản động, chống đối, bắt giữ, xử lý 83 đối tượng; đấu tranh, bóc gỡ 178 đối tượng là cơ sở nội địa, liên quan các tổ chức phản động lưu vong, chống đối trong nước. Ngành CA cũng ngăn chặn, vô hiệu hóa 11 chiến dịch, kế hoạch lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để chống phá Việt Nam. Đã triển khai 9 đợt cao điểm tấn công, trấn áp, kéo giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự, điều tra hơn 26.500 vụ phạm tội về TTXH, bắt hơn 56.300 đối tượng, triệt phá 1.225 băng, nhóm tội phạm, vận động đầu thú 4.118 đối tượng truy nã...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Chiến công hạng Nhất tặng 10 tập thể

Trước làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 bùng phát, với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, cùng sự xuất hiện của các biến chủng mới đã gây lây nhiễm diện rộng, số ca nhiễm, tử vong tăng cao, kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, BCA đã phát động phong trào thi đua đặc biệt "Lực lượng CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội". Đến nay, qua gần 4 tháng thực hiện, có thể khẳng định phong trào thi đua đặc biệt đã thực sự đi vào cuộc sống, sát với thực tiễn; cán bộ, chiến sĩ đã tích cực hưởng ứng, thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện rõ nét bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, gương mẫu, trách nhiệm, với "mệnh lệnh từ trái tim" đã xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch; chủ động trong mọi tình huống, mưu trí, sáng tạo làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, xuyên tạc của các thế lực thù địch trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đấu tranh trấn áp quyết liệt các loại tội phạm. Đồng thời, đảm bảo an dân, an sinh xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; góp phần quan trọng vào kết quả kiểm soát thành công dịch Covid-19 ở nước ta, đảm bảo điều kiện cho việc thực hiện "mục tiêu kép" của Đảng, Nhà nước đã đề ra, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ bị nhiễm Covid-19, 17 đồng chí hy sinh, tử vong...

Nổi bật, lực lượng CA đã phát huy tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an ninh, trật tự. Hàng trăm báo cáo, tài liệu quan trọng của BCA, CA các đơn vị, địa phương đề xuất các giải pháp ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó có nhiều nội dung quan trọng đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, các ban, bộ, ngành, chính quyền các địa phương tiếp thu, chỉ đạo triển khai thực hiện, đặc biệt là trong việc đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp phòng, chống dịch và duy trì phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phong trào thi đua đặc biệt của BCA đã thực sự tạo nên làn sóng thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng CAND. Hơn 150 nghìn cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp tham gia trong hầu hết các khâu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ truy vết, phát hiện, khoanh vùng đến bảo đảm ANTT tại các chốt kiểm soát, khu vực cách ly, điều trị...; đã ứng dụng hiệu quả nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Gần 2.000 cán bộ y tế CA tham gia vận hành các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân... Lực lượng CAND đã cùng các lực lượng tuyến đầu không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh bản thân mình, tất cả vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Trong cuộc chiến cam go, khốc liệt với dịch bệnh Covid-19, đã có gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ CAND bị lây nhiễm Covid-19, vẫn còn gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ đang phải đối diện với hiểm nguy, đe dọa tính mạng khi còn dương tính với Covid-19; 17 đồng chí hy sinh, tử vong liên quan đến đại dịch; hàng trăm đồng chí bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ.

Tri ân, tôn vinh lực lượng CAND trong phòng chống dịch Covid-19

Tối 11-12, BCA tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Lá chắn bình yên", nhằm tôn vinh những chiến công, thành tích tiêu biểu của lực lượng CAND trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Chương trình diễn ra trong 90 phút với các tiết mục nghệ thuật đan xen những phóng sự, cuộc giao lưu trực tiếp với các gương điển hình nhằm tôn vinh, khẳng định sự đúng đắn, nhạy bén, nỗ lực hy sinh, quyết tâm chính trị của Đảng ủy CA Trung ương, BCA và toàn lực lượng CAND, nhất là các lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo y tế, đảm bảo an toàn các trại giam, trại tạm giam, vì bình yên cuộc sống của nhân dân...

Mở đầu chương trình, khán giả được giao lưu cùng trung tá Lê Huy Hoàng, Trưởng Công an xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) để nghe chia sẻ về những áp lực của anh những ngày đầu, khi ca F0 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng tại nơi anh công tác. Đó là sự chạy đua với thời gian trong công cuộc phong tỏa, truy vết, với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan; đó là sự trấn an người dân không nên hoảng sợ; đó là khoảng thời gian xa vợ con đến 4 tháng trời chưa trở về nhà vì nhiệm vụ.

Khán giả còn nghe chia sẻ của trung úy Phan Đình Linh, cán bộ CA phường 1, quận 5 (TPHCM) về câu chuyện cứu giúp cụ Vũ Thị Lái thoát khỏi cơn nguy kịch trong cao điểm đợt dịch thứ 4. Đó còn là câu chuyện chặn xe mượn bình oxy, ống thở cứu người mắc Covid-19 nguy kịch trên đường của trung úy Cao Hoài Sang (Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, CA quận Bình Tân, TPHCM). Hay câu chuyện các chiến sĩ còn rất trẻ là trung úy Nguyễn Văn Tĩnh và trung úy Phan Thanh Sơn (cùng là học viên Trường đại học Cảnh sát nhân dân) và đồng chí Đỗ Vũ Thắng (chiến sĩ Trung đoàn Gia Định) chia sẻ việc trở thành người đỡ đẻ cho bà bầu ngay trên vỉa hè giữa ban ngày khi đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM khiến khán giả rất cảm động.

Với sự tận tụy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, anh dũng, kiên cường góp phần làm nên những chiến công xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, thắp lên niềm tin về tinh thần đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang