Những hình ảnh lực lượng Công an xả thân, chấp nhận hi sinh sẽ còn mãi trong lòng người dân

Thứ Bảy, 11/12/2021 14:30

|

(CAO) Sáng 11-12, tại Hội trường Bộ Công an phía Nam diễn ra Hội nghị sơ kết phong trào thi đua đặc biệt “Công an nhân dân - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành uỷ TPHCM, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phía Nam; lãnh đạo Bộ Công an, công an các đơn vị, địa phương...

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Công an cho biết, thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã tác động lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, sức khỏe, tính mạng người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây ra bất ổn, xung đột xã hội. Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định xã hội.

Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Thứ trưởng thông tin, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, Bộ Công an là cơ quan đầu tiên thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương do một Thứ trưởng là chỉ huy trưởng chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại phía Nam, đồng thời là thành viên Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng tại phía Nam. Bộ Công an đã kiện toàn Ban Chỉ đạo ở công an các địa phương, do Giám đốc Công an tỉnh, thành làm trưởng ban.

Đặc biệt, thời gian qua, Bộ Công an đã xây dựng hơn 150 báo cáo gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước về nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch như đánh giá tình hình, kinh nghiệm phòng, chống dịch của thế giới, kinh nghiệm đối với Việt Nam, đánh giá dư luận xã hội đối với các chính sách an ninh, xã hội, tác động của đại dịch đối với kinh tế - xã hội. Các báo cáo của Bộ Công an được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao và sử dụng trong chỉ đạo, điều hành.

Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng công an đã tăng cường kiểm danh, kiểm diện, quản lý chặt 1.235 đối tượng phản động, chống đối, bắt giữ, xử lý 83 đối tượng; đấu tranh, bóc gỡ 178 đối tượng là cơ sở nội địa, liên quan các tổ chức phản động lưu vong, chống đối trong nước. Ngành công an cũng ngăn chặn, vô hiệu hóa 11 chiến dịch, kế hoạch lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để chống phá Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh việc bảo vệ an ninh quốc gia, lực lượng công an cũng tăng cường các công tác đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh mạng và trật tự an toàn xã hội. Đã triển khai 9 đợt cao điểm tấn công, trấn áp, kéo giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự, điều tra hơn 26.500 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt hơn 56.300 đối tượng, triệt phá 1.225 băng, nhóm tội phạm…

Có thể đánh giá, phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch COVID-19, thanh bảo kiếm đảm bảo ANTT, ATXH” đã tạo khí thế thi đua đột kích, là niềm cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chủ động trong mọi tình huống, mưu trí, sáng tạo làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, xuyên tạc của các thế lực thù địch trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiên quyết đấu tranh hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh an toàn trên các địa bàn, để bước vào giai đoạn thích ứng an toàn linh hoạt...

Từ phong trào thi đua, đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến, việc làm tử tế, cách làm sáng tạo và những tấm gương dũng cảm hi sinh, sẵn sàng lao vào tâm dịch cùng tham gia tổ chức truy vết, sẵn sàng cùng anh em đồng đội ở tại cơ quan chống dịch 3, 4 tháng không về nhà, sẵn sàng xung phong tham gia chi viện cho các địa bàn tâm dịch.

Những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng đồng cảm, chia ngọt, sẻ bùi với nhân dân đã thắp sáng lên niềm tin về tinh thần đồng lòng quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch Covid-19.

Những hình ảnh đó trở thành tượng đài của lòng quả cảm, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, dịch Covid-19 đã để lại những tổn thất, mất mát to lớn đối với lực lượng công an cả nước. Tính đến ngày 7-12, toàn lực lượng đã có hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ nhiễm và nghi nhiễm Covid-19, 17 chiến sĩ hi sinh, tử vong do liên quan đến đại dịch.

Tại hội nghị, Bộ Công an đã biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch và động viên một số đại diện thân nhân cán bộ công an hi sinh trong cuộc chiến chống Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Chiến công Hạng nhất tặng các tập thể có thành tích xuất sắc
Bộ trưởng Tô Lâm trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực và đời sống nhân dân. Tuy nhiên trong khó khăn, tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc từ trung ương tới cơ sở phát huy mạnh mẽ.

Góp phần vào thắng lợi và các kết quả đạt được đó, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CAND, ngay những ngày đầu đã triển khai các giải pháp cấp bách, mạnh mẽ. Bộ Công an là Bộ đầu tiên tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, hơn 150.000 cán bộ công an đã tham gia tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, lực lượng công an đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chính trị, an ninh quốc gia; góp phần quan trọng trong thành công của chiến dịch vaccine; tham gia đảm bảo an sinh xã hội…

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự báo tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó lực lượng công an cần tiếp tục phát huy là lực lượng tuyến đầu, chủ công trong giữ vững ANTT, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh.

Trong đó, lưu ý cần tiếp tục quán triệt, cụ thể hoá chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng chống dịch. Đồng thời, phải nắm chắc tình hình, phân tích, tham mưu đề xuất các giải pháp; nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, người nước ngoài sau khi mở lại các đường bay quốc tế.

Lực lượng Công an cần ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng chính sách; tập trung nắm chắc dư luận quốc tế với công tác phòng chống dịch ở Việt Nam, từ đó tham mưu các chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá...; tiếp tục phát huy hiệu quả nền tảng dữ liệu dân cư phục vụ quản trị xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Bộ Công an kịp thời tham mưu các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong phòng chống dịch, tránh mâu thuẫn, chồng chéo, gây khó khăn cho lực lượng thi hành pháp luật.

Đặc biệt, tiếp tục tham mưu báo cáo Quốc hội, Chính phủ, các biện pháp, các quy định chưa được luật hoá hoặc khác với quy định để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu mới trong đảm bảo ANTT và phòng chống dịch bệnh.

Đề xuất với Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự, hoàn thiện chính sách hỗ trợ động viên lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch kịp thời, thiết thực, hiệu quả.

"Hiện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tổ chức họp xem xét các kiến nghị của Chính phủ liên quan đến các cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt trong công tác y tế, phòng chống dịch. Các chính sách này đang được xem xét thông qua và đang báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi ký thông qua trong thời gian tới" - Chủ tịch Quốc hội cho biết. 

Bộ trưởng Tô Lâm trao quà cho thân nhân gia đình các đồng chí Công an hi sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên chân thành cảm ơn Bộ Công an đã phát động đợt thi đua đặc biệt, trân trọng ghi nhận biểu dương và tri ân lực lượng Công an - một trong 3 trụ cột trong phòng, chống dịch Covid-19 đã chấp hành nghiêm chỉ đạo, chủ động các biện pháp, trở thành nòng cốt ở pháo đài cơ sở, xung kích lao vào nơi nguy hiểm.

“Qua những ngày tháng cam go, khốc liệt của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thành phố luôn trân trọng, tri ân và nhớ ơn những tình cảm, nghĩa cử cao đẹp. Đặc biệt, các chiến sĩ công an luôn sẵn sàng xung phong làm lá chắn đương đầu với đại dịch, ứng phó với các tình huống phát sinh và là thanh kiếm bảo vệ an toàn, an ninh, trật tự xã hội” - Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ.

 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 tại TPHCM trong giai đoạn cam go, căng thẳng, Bộ Công an đã quan tâm, chỉ đạo thành lập bệnh viện dã chiến, triển khai cử lực lượng chi viện cho TP… với gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ, học viên từ các tỉnh, thành.

Ngay khi vào TPHCM, các chiến sĩ đã không quản khó khăn, rủi ro, xông pha vào các địa bàn trọng điểm, xung yếu, tiếp sức cho lực lượng tại chỗ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ chi viện cho TPHCM đã thể hiện rõ trách nhiệm cao, tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Những hình ảnh, tinh thần xả thân, chấp nhận hi sinh vô điều kiện sẽ còn mãi trong lòng mỗi người dân TPHCM và cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá, qua 4 tháng triển khai, phong trào thi đua của lực lượng công an cả nước đã đi vào cuộc sống, bám sát thực tiễn, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, trách nhiệm. Với "mệnh lệnh từ trái tim", các chiến sĩ đã xung kích trên tuyến đầu chống dịch và đấu tranh trấn áp quyết liệt các loại tội phạm.

Đại tướng Tô Lâm cũng biểu dương sự cố gắng của toàn lực lượng đã góp phần quan trọng vào kết quả kiểm soát thành công dịch Covid-19, đảm bảo điều kiện cho việc thực hiện mục tiêu kép của Đảng, Nhà nước đề ra, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng tổ chức tốt hoạt động thi đua, tập trung công tác phòng chống dịch, vượt lên khó khăn, tuyệt đối không có tâm lý “hết dịch, ngủ quên trên chiến thắng” mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước Covid-19, bởi cuộc chiến vẫn còn kéo dài.

Các lực lượng tiếp tục thi đua giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia. Toàn lực lượng cần kịp thời phát hiện, đấu tranh, làm thất bại âm mưu của thế lực thù địch, phản động, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 chống phá, không để xảy ra xung đột xã hội.

Toàn ngành cần phát huy các kết quả bước đầu, tiếp tục phối hợp với các ngành, quân đội, y tế... đề ra các phong trào thi đua sáng tạo, kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể xuất sắc, chuẩn bị chăm lo, giúp đỡ người dân ở các vùng dịch, trước mắt là đảm bảo sự bình yên trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

10 tập thể được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất: Công an tỉnh Đồng Nai; Công an tỉnh Long An; Công an tỉnh Bình Dương; Công an TP.Đà Nẵng; Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Văn phòng Bộ Công an; Trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Công an Quận 12 - Công an TPHCM; Công an TP.Thủ Đức - Công an TPHCM.

13 tập thể được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì: Bệnh viện 199; Cục Cảnh sát giao thông; Trường Đại học An ninh nhân dân; Công an TP.Cần Thơ; Công an tỉnh Tây Ninh; Công an tỉnh An Giang; Công an tỉnh Quảng Nam; Công an tỉnh Kiên Giang; Công an tỉnh Tiền Giang; Công an tỉnh Sóc Trăng; Công an tỉnh Bến Tre; Công an tỉnh Bình Thuận; Công an tỉnh Phú Yên.

11 tập thể được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba: Cục Trang bị và kho vận; Học viện Cảnh sát nhân dân; Công an TP.Hải Phòng; Công an tỉnh Gia Lai; Công an tỉnh Bạc Liêu; Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Công an tỉnh Hậu Giang; Công an tỉnh Quảng Ngãi; Công an tỉnh Bình Phước; Công an tỉnh Đồng Tháp; Công an tỉnh Cà Mau.

02 tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba: Cục Y tế; Công an TP.Hà Nội.

Có 11 tập thể, 11 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 24 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ Công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang