Công an TPHCM: Cấp CCCD cho người thường trú, tạm trú đến hết ngày 31-12

Thứ Sáu, 10/12/2021 12:41

|

(CATP) Ngày 9-12, Công an TPHCM (CATP) cho biết, đến hết ngày 31-12-2021 đơn vị tiến hành cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho toàn bộ người dân (kể cả tạm trú, thường trú) trong độ tuổi theo quy định nhưng chưa được cấp trên địa bàn.

Tích hợp nhiều tiện lợi với thẻ CCCD gắn chip

Thẻ CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như: độ bảo mật cao, lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp các ứng dụng đi kèm (chữ ký số, sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ chính sách xã hội...)có thể được sử dụng, kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân. Dữ liệu trên chip điện tử có thể truy cập ngay lập tức mà không phải phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện nhanh chóng, hạn chế tối đa việc giả mạo. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Về việc người dân làm CCCD nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được nhận, CATP cho biết, hoạt động in thẻ CCCD là do Bộ Công an (CA) trực tiếp thực hiện, chuyển về Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) - CATP để phát. Hiện nay Bộ CA vẫn đang làm cấp về để thành phố phát cho người dân nhưng một số trường hợp chưa cấp về kịp do chưa in được thẻ. Một số trường hợp người dân khai sai thông tin dữ liệu nên bộ chưa thể in thẻ. Công an cũng đã mời làm việc những trường hợp này để sửa thông tin cập nhật vào hệ thống.

Người dân cần tới trụ sở công an làm CCCD để đảm bảo quyền lợi

Công an TPHCM đề nghị người dân chưa làm CCCD gắn chíp điện tử đến các điểm làm CCCDgắn chíp điện tử (nơi đang thường trú hoặc tạm trú) để được nhận hồ sơ cấp nhằm đảm bảo quyền lợi của cá nhân, thời gian từ 7 - 24 giờ các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, tại trụ sở CA 21 quận huyện, TP. Thủ Đức và các tổ cấp lưu động tại phường, xã, thị trấn nơi người dân cư trú.

Công an TPHCM cho biết, về nhân sự tham gia thực hiện, Phòng CSQLHC về TTXH - CATP sẽ là nòng cốt, đơn vị huy động tối đa các lực lượng khác để triển khai với 1.895 CBCS để thực hiện chiến dịch cấp CCCD. Hiện CATP có 129 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, sắp tới sẽ thêm 124 trạm. Bên cạnh đó, Bộ CA cũng hỗ trợ 2 tổ cấp CCCD lưu động phối hợp với CATP để cấp CCCD lưu động trên địa bàn.

Công an TPHCM giao chỉ tiêu cấp phát cho từng đơn vị tại mỗi trạm thu nhận, phải đạt ít nhất 300-400 hồ sơ/trạm /ngày/3 ca, xác định chỉ tiêu cụ thể phải hoàn thành hàng ngày và mốc thời gian để thực hiện. Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục phối hợp với UBND các cấp huy động, trưng dụng trang thiết bị phục vụ cấp CCCD nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu. Công an quận huyện hoàn thành chỉ tiêu cấp phát trước, CATP sẽ điều tiết hỗ trợ nhân sự, trang thiết bị cho các đơn vị còn lại chưa hoàn thành do địa bàn có lượng nhân khẩu trong độ tuổi cấp CCCD đông.

Công an TPHCM giao nhiệm vụ cụ thể cho cảnh sát khu vực, trưởng CA phường, xã, thị trấn mời người dân đến điểm thu nhận phù hợp với năng suất của các tổ cấp CCCD lưu động. Đặc biệt, không để người dân xếp hàng, chờ đợi trong thời gian dài... Công an TPHCM sẽ thành lập nhiều tổ công tác, giao trưởng CA 21 quận huyện và TP.Thủ Đức thành lập các tổ công tác đồng thời trực tiếp, thường xuyên kiểm tra, khảo sát, đôn đốc, động viên CBCS tại các trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề ra biện pháp hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền những nội dung liên quan đến 2 dự án đúng theo chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Bộ CA, Ban giám đốc CATP; đặc biệt là các nội dung liên quan đến việc tổ chức cấp CCCD trên địa bàn, ưu điểm và sự tiện lợi người dân được hưởng khi cấp thẻ CCCD mới có gắn chip nhằm tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn. Công an TPHCM phát động phong trào thi đua "Thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chip điện tử trên toàn địa bàn TPHCM".

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng phòng CSQLHC về TTXH - CATP, cho biết: "Chúng tôi sẽ tính toán để duy trì việc cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Sau thời điểm này, người dân chưa có CCCD gắn chíp điện tử vẫn có thể sử dụng mã số định danh để thực hiện các thủ tục, giao dịch...".

Từ ngày 1-7, mỗi người dân đã được cấp một mã số định danh cá nhân, số định danh này sẽ theo công dân suốt cuộc đời. Hiện CATP đã triển khai thông báo mã số định danh cá nhân cho các công dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang