TPHCM: Mục tiêu năm 2022 GRDP tăng 6% - 6,5%, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%

Thứ Tư, 08/12/2021 19:03

|

(CAO) Năm 2022 TPHCM đề ra 19 chỉ tiêu, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) đạt 6% - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%...

Chiều 8/12, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Trước khi vào phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TPHCM đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và những kế hoạch trong năm 2022.

 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp

Từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế, sinh kế của người dân

Trong báo cáo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến đồng bào, cử tri, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã dành cho TP những tình cảm đặc biệt, sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả; đội ngũ cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng thiện nguyện,... đã hỗ trợ, động viên to lớn để chính quyền TP vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu điều hành đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH).

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, năm 2021, TP thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong bối cảnh chịu tác động nghiêm trọng do sự bùng phát đại dịch Covid-19. Trong 4 tháng, hầu như cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội đều phải huy động vào nhiệm vụ ưu tiên là phòng chống dịch, chăm lo cho sức khoẻ, sinh mạng của người dân. Phần lớn các hoạt động kinh tế đều phải tạm dừng; nhịp sống đô thị hoàn toàn bị ngưng đọng....

Trong bối cảnh như vậy, việc thực hiện các mục tiêu KT-XH do HĐND TP đề ra từ đầu năm gặp rất nhiều khó khăn; nhiều chỉ tiêu quan trọng không thể đạt được. “Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước; sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cùng với việc triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch, có thể khẳng định, đến nay, TP không chỉ bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, mà còn từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế, sinh kế của người dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội”- đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc và còn diễn biến phức tạp, nhất là biến chủng Omicron xuất hiện ở nhiều quốc gia trong những ngày qua, nên đòi hỏi TP không được lơ là, chủ quan, cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, bám sát tình hình, chủ động, tập trung triển khai đồng bộ, hài hòa giữa phòng chống dịch và phục hồi KT-XH theo thinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19".

Đại biểu nêu câu hỏi chất vấn

Triển khai xây dựng Đề án phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức

Về xây dựng chính quyền đô thị, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết TP đã hoàn thành việc sắp xếp các phường, thành lập TP Thủ Đức theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức thành công bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó thực hiện không tổ chức HĐND cấp quận, phường theo quy định của Nghị quyết số 131của QH và Nghị định số 33 của Chính phủ; hoàn thành việc hướng dẫn các quận, phường về tổ chức chính quyền đô thị, đến nay từng bước đi vào nền nếp, hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, hiện nay TP đang tiếp tục thực hiện giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của TP Thủ Đức; triển khai xây dựng Đề án phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức; ... xây dựng Đề án cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Thủ Đức; rà soát, thẩm định ban hành Đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư khi tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức.

Về cải thiện môi trường đầu tư, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, bên cạnh ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư với 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ đề năm 2021, TP còn ban hành Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP; Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính. TP đã thành lập nhiều tổ công tác để tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc cho từng đối tượng…

Về phát triển KT-XH, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, từ quý 4 năm 2021, TP đã dần mở cửa nền kinh tế, các hoạt động KT-XH từng bước trở lại trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, không nằm ngoài xu hướng dịch bùng phát trở lại tại các quốc gia trên thế giới, hiện TP vẫn đang chịu áp lực và nguy cơ cao dịch bệnh bùng phát trở lại. Như vậy với diễn biến dịch còn phức tạp, tăng trưởng kinh tế TP quý 4 năm 2021 vẫn chưa lấy lại đà phục hồi, một số hoạt động vẫn phải được cân nhắc, chưa thể mở cửa trở lại để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

“Tính chung cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế TP giảm khoảng -6,78%. Đây là mức suy giảm tăng trưởng kinh tế trên địa bàn TP chưa từng xảy ra trong 35 năm qua.”- đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ và cho rằng trong hoàn cảnh như vậy, KT-XH TP năm 2021 cũng có những điểm sáng tích cực, như: Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 370.483 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán năm; hoạt động tín dụng - ngân hàng duy trì và tăng trưởng ổn định, đóng góp một phần cho tăng thu ngân sách nhà nước…

 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2022

Về xây dựng các chỉ tiêu cơ bản KT-XH và đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho năm 2022, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TP phải tiến hành song song, đồng thời và hài hòa giữa phục hồi kinh tế với kiểm soát an toàn phòng chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội. Mục tiêu năm 2022 phục hồi tăng trưởng và từ năm 2023 hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và sẽ tăng tốc…

TP cũng gắn nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 với nội dung thực hiện “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế TP 2022-2025" theo tinh thần: những giải giáp trước mắt phải tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu trung - dài hạn; Phục hồi kinh tế trên địa bàn TP phải gắn với mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng cạnh tranh, tăng tỷ trọng các sản phẩm hàng hóa - dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và đổi mới công nghệ; phát triển nhanh nền kinh tế số; xây dựng hạ tầng số; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội đô thị…

TP xác định kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển KT-XH; đồng thời, tiếp tục phát huy kết quả thực hiện chủ đề năm 2021 thông qua việc nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn của người dân và doanh nghiệp, nhằm khơi thông và phát huy nguồn lực xã hội để phát triển TP.

TP đề ra 19 chỉ tiêu, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) đạt 6% - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 0,75%/GRDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 86,05%...

Để thực hiện thắng lợi chủ đề và các chỉ tiêu đề ra, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TP đề ra 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể như tập trung cho công tác phòng chống dịch; nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị; cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh; triển khai các chương trình phát triển kinh tế ở các lĩnh vực; phát huy hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ; phát triển văn hóa - xã hội; đảm bảo an sinh xã hội; công tác đối ngoại, quốc phòng an ninh; một số công trình, dự án, đề án trọng điểm.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh với truyền thống năng động, sáng tạo vốn có của TP; với lực lượng doanh nghiệp chiếm gần 40% cả nước; với hạ tầng kinh tế sẵn có của một trung tâm kinh tế lớn...; nếu có được sự đồng thuận của Nhân dân, sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, thì chắc chắn kinh tế TP sẽ phục hồi và phát triển với một vị thế mới.

Chủ tịch UBND TP đề nghị HĐND và đại biểu HĐND TP tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành của TP để bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu KT-XH năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang