Công an TPHCM gia hạn cấp CCCD gắn chíp đến cuối năm 2021

Thứ Ba, 07/12/2021 06:47

|

(CATP) Công an (CA) TPHCM đã báo cáo đề xuất và được lãnh đạo Bộ CA đồng ý gia hạn thời gian thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đợt 2 cho tất cả người dân ở 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức đến ngày 30-12-2021. Đồng thời, để đi đến thống nhất sử dụng một loại thẻ CCCD gắn chíp điện tử thì CA TPHCM đang đề xuất Bộ CA quy định thời hạn hết hạn sử dụng đối với CMND 9 số, CMND 12 số.

Tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao

Ngày 6-12, CA TPHCM cho biết, tiếp tục gia hạn việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân ở 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ CA về việc thực hiện Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp, từ ngày 4-10, đơn vị tổ chức chiến dịch cấp CCCD đợt 2, sau 5 tháng ngừng tiếp nhận hồ sơ do tình hình dịch Covid-19.

Tính chung đến ngày 2-12, CA TPHCM đã thu nhận 4.479.737 hồ sơ CCCD gắn chíp. Trong đó, đợt 2 thu nhận 1.786.503 hồ sơ đạt 60,6%, hiện còn 1.162.931 trường hợp chưa làm CCCD gắn chíp. Nguyên nhân việc chưa hoàn thành chỉ tiêu như dự kiến là do nhiều yếu tố khách quan.

Làm CCCD cho học sinh trên địa bàn TPHCM

Lý giải về nguyên nhân các yếu tố khách quan, CA TPHCM cho biết có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, do tình hình dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng nên người dân e ngại không đi làm CCCD hoặc do chưa có nhu cầu cần giao dịch, sử dụng CCCD gắn chíp. Thứ 2 là do người dân chuyển đi nơi khác (do bán nhà hoặc đi định cư, đi học nước ngoài, đi làm ăn nơi khác) không còn cư trú, tạm trú ở địa phương. Những người này chưa khai báo thay đổi nơi cư trú, tạm trú nên CA không thể mời làm CCCD gắn chíp.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân trong giao dịch hành chính, dân sự về sau, không phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước (chỉ sử dụng CCCD gắn chíp). Đặc biệt là việc người dân sử dụng mã định danh cá nhân (trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử) trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện giao dịch hành chính. Thẻ CCCD gắn chíp sẽ thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong việc giao dịch của người dân với các cơ quan, tổ chức.

CA TPHCM cũng đã báo cáo đề xuất và được lãnh đạo Bộ CA đồng ý gia hạn thời gian thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chíp đợt 2 cho tất cả người dân ở 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức đến ngày 30-12-2021. Đồng thời, để đi đến thống nhất sử dụng một loại thẻ CCCD gắn chíp điện tử thì CA TPHCM đang đề xuất Bộ CA quy định thời hạn hết hạn sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số. Vì vậy, CA TPHCM kêu gọi người dân chưa làm CCCD gắn chíp hãy nhanh chóng đến các điểm làm CCCD tại phường, xã, thị trấn hoặc trụ sở CA 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức, nơi đang thường trú, tạm trú để được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp nhằm đảm bảo quyền lợi của cá nhân và hỗ trợ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi làm CCCD gắn chíp

Huy động tối đa các lực lượng để hoàn thành nhiệm vụ

Về việc người dân làm CCCD gắn chíp nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được nhận, CA TPHCM cho biết, đơn vị chỉ làm cấp dữ liệu ra Bộ CA, còn hoạt động in thẻ CCCD gắn chíp là do Bộ CA trực tiếp làm, chuyển về CA TPHCM để phát cho người dân. Hiện nay, Bộ CA vẫn đang làm và cấp chuyển về cho TPHCM phát cho người dân. Một số trường hợp chưa cấp kịp là do chưa in kịp thẻ, một số trường hợp người dân khai sai thông tin dữ liệu nên chưa thể in thẻ, lực lượng CA đang tiến hành mời làm việc với những người này để sửa thông tin, cập nhật vào hệ thống...

CA TPHCM cho biết, về nhân sự tham gia thực hiện thì lực lượng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA TPHCM) sẽ là nòng cốt. Bên cạnh đó, huy động tối đa các lực lượng khác để triển khai. CA TPHCM giao chỉ tiêu cấp phát cho từng đơn vị trên từng trạm thu nhận, phải đạt ít nhất 300 - 400 hồ sơ/trạm thu nhận/ngày/3 ca (ít nhất 15 giờ). Xác định chỉ tiêu phải hoàn thành hàng ngày và từng thời gian cụ thể để quyết tâm thực hiện.

Công an 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục phối hợp với UBND các cấp huy động, trưng dụng trang thiết bị phục vụ cấp CCCD gắn chíp nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu. CA quận, huyện nào hoàn thành chỉ tiêu cấp phát trước, CA TPHCM sẽ điều tiết, hỗ trợ nhân sự, trang thiết bị cho các đơn vị còn lại chưa hoàn thành, do địa bàn có số lượng nhân khẩu trong độ tuổi cấp CCCD đông.

CA TPHCM giao nhiệm vụ cụ thể cho Cảnh sát khu vực, Trưởng Công an phường, xã, thị trấn tổ chức, bố trí mời người dân đến điểm thu nhận phù hợp với năng suất của các tổ cấp CCCD lưu động. Đặc biệt, không để người dân xếp hàng, chờ đợi trong thời gian dài hoặc không có người dân đến làm CCCD dẫn tới không đạt chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, CA TPHCM thành lập nhiều tổ công tác và giao cho Trưởng công an 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức trực tiếp, thường xuyên kiểm tra, khảo sát, đôn đốc, động viên cán bộ chiến sĩ tại các trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề ra các biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền theo chủ trương, tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, Ban Giám đốc CA TPHCM, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến việc tổ chức cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn, ưu điểm và sự tiện lợi của người dân được hưởng khi cấp thẻ CCCD gắn chíp, nhằm tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn. CA TPHCM phát động phong trào thi đua "thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử trên toàn địa bàn TPHCM".

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA TPHCM cho biết, CCCD gắn chíp điện tử sẽ tích hợp nhiều tiện ích, người dân có thể dùng CCCD gắn chíp điện tử để thực hiện các thủ tục tư pháp, giao dịch. Sẽ còn một số trường hợp người dân chưa thể làm CCCD gắn chíp điện tử. Do đó, chúng tôi sẽ tính toán để duy trì việc cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Sau thời điểm này, người dân chưa có CCCD gắn chíp điện tử vẫn có thể sử dụng mã số định danh để thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang