Biến nguy thành cơ, tự tin tìm kiếm cơ hội

Chủ Nhật, 05/12/2021 21:39

|

(CAO) “Chúng ta phải tự cường, phải có ý thức đứng trên đôi chân của mình, không ngừng cải thiện năng lực quốc gia cũng như năng lực quản trị doanh nghiệp” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu quan điểm trong phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế.

Bối cảnh đặc biệt cần giải pháp đột phá

Cuối chiều nay (5/12), Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững” đã bế mạc sau một ngày làm việc với “đầy ắp thông tin” như nhận định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Điểm lại các nội dung được thảo luận tại Diễn đàn trong phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội khái quát, Diễn đàn đã dành nhiều thời gian, trọng tâm thảo luận chính sách tài khoá và tiền tệ, các chính sách an sinh xã hội và các vấn đề lao động trong tổng thể chương trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế 2021

“Cơ quan chủ trì sẽ phối hợp với Ban kinh tế Trung ương, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam có báo cáo tổng thuật đầy đủ toàn bộ diễn biến của diễn đàn, tổ chức biên soạn và in chính thức kỷ yếu gửi các đến cơ quan hữu quan cũng như gửi đến các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội làm căn cứ nghiên cứu, chuẩn bị cho phiên họp tới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra cuối năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm 2022” – Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Nhìn nhận tác động của đại dịch Covid - 19 là bất ngờ, chưa có tiền lệ, không lường trước được bao giờ thì chấm dứt, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra, đại dịch đã gây ra tổn thất rất nặng nề và sâu rộng cho các nước trên thế giới mà Việt Nam không là ngoại lệ.

“Trong bối cảnh đặc biệt cần thiết phải có giải pháp đột phá với cơ chế khác trong điều kiện bình thường” – Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm và cho rằng cần tập trung tăng cả tổng cung và tổng cầu, trong đó ưu tiên nhiều hơn cho tổng cung.

Lãnh đạo Quốc hội cũng lưu ý việc phối hợp chặt chẽ, hài hoà cả chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác. “Chúng ta cần có gói hỗ trợ có quy mô đủ lớn, diện bao phủ rộng hơn, liều lượng hợp lý, thời điểm phù hợp có lộ trình khoảng 2 năm 2022 và 2023 và kéo dài sang những tháng đầu năm 2024 với những mục tiêu dài hạn và những dự án đầu tư công” – ông Huệ bình luận.

Đồng thời, theo Chủ tịch Quốc hội, phải có mục tiêu cụ thể, dễ dàng trong tổ chức thực hiện, đảm bảo tính khả thi, nhanh chóng kịp thời, vừa đáp ứng yêu cầu hỗ trợ người dân doanh nghiệp, hợp tác xã, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn phục hồi kinh tế vừa giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và nền tảng cho giai đoạn phát triển mới.

Vẫn theo lãnh đạo Quốc hội, các chính sách tổng thể tập trung hỗ trợ phục hồi các ngành và lĩnh vực quan trọng và các doanh nghiệp bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid - 19, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chuẩn bị năng lực đầu tư, tạo điều kiện phục hồi kinh tế, đưa ra gói kích thích kinh tế lớn hơn hướng đến các ngành lĩnh vực tăng trưởng cao và có tính dài hạn, trong việc cải cách thể chế hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, đối với kết cấu hạ tầng logicstic, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

“Các chính sách cần xác định đúng và trúng đối tượng, tạo ra tác động lan toả kích thích phục hồi kinh tế và đảm bảo hiệu quả của dòng vốn đầu tư” – ông Huệ lưu ý.

Xử lý triệt để các vấn đề y tế

Nhắc lại một trong những luận điểm được đề cập tại Diễn đàn là khủng hoảng kinh tế - xã hội lần này xuất phát từ dịch Covid-19, không phải xuất phát từ khủng hoảng kinh tế-tài chính, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Diễn đàn đã thống nhất không chỉ khắc phục hậu quả của khủng hoảng do y tế, mà còn tính toán đến cả về lâu dài là cơ cấu, cấu trúc lại nền kinh tế để hướng tới phát triển theo hướng xanh, số và bền vững.

“Kể cả lý luận cũng như thực tiễn đều cho thấy phải xử lý triệt để các giải pháp chuyên môn về y tế là vấn đề mang tính chất quyết định và chủ yếu” – ông Huệ nhìn nhận.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các chính sách kinh tế vĩ mô và công cụ mang tính hỗ trợ, trong đó chính sách tài khóa đóng vai trò chủ đạo, song vẫn cần có sự kết hợp hài hòa với chính sách tiền tệ, sự đóng góp của chính sách tiền tệ và phối hợp giữa hai chính sách.

Cần chú trọng quan hệ hữu cơ gắn kết giữa ngân sách nhà nước, tín dụng ngân hàng và nhu cầu năng lực của doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp, người dân tạo ra của cải, vật chất, đóng góp vào ngân sách nhà nước cũng như tạo ra dòng tiền với hệ thống ngân hàng. Do vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân cũng chính là nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển hệ thống ngân hàng.

Chủ tịch Quốc hội trao đổi với các đại biểu bên hành lang Diễn đàn Kinh tế

“Dường như chỗ này phải tiếp tục củng cố và quán triệt nhận thức, để thông thoáng trong tư duy” – Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm.

Liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ, Chủ tịch Quốc hội phản ánh, hiện nay Hà Nội có 1.560 tòa chung cư cũ cần cải tạo, TP. Hồ Chí Minh khoảng 600 tòa, Hải Phòng cũng rất nhiều... nhưng các nhà đầu tư không đầu tư vì không tìm được điểm hòa vốn, vướng các vấn đề về quy hoạch.

“Nếu chúng ta hỗ trợ tài chính để nhà đầu tư có cơ hội đầu tư, có lãi ở mức độ nhất định nào đó thì mới làm được. Gỡ được điểm nghẽn này thì Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng trưởng 7-8% là bình thường” – Chủ tịch Quốc hội bình luận.

Bên cạnh đó, theo ông Huệ, cần xem xét hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo hình thức thuê mua chứ không phải là bán như hiện nay.

Về chính sách tiền tệ, Chủ tịch Quốc hội khái quát, nhiều ý kiến đề nghị ngân hàng Trung ương có thể bằng các công cụ của chính sách tiền tệ, như phấn đấu giảm lãi suất điều hành, các công cụ của thị trường mở cùng với cắt giảm chi phí của ngân hàng thương mại để tiếp tục chia sẻ khó khăn với các đối tượng tiếp cận tín dụng.

“Nhóm nghiên cứu của Thường trực Ủy ban Kinh tế và các chuyên gia đề nghị tối thiểu từ 0,5-1% lãi suất” – ông Huệ nói. Theo ông, lãi suất vừa qua đã thấp rồi nhưng vẫn còn cao so với khu vực. Lạm phát hiện nay chỉ 1,84% trong 11 tháng, lãi suất cơ bản chưa đến 2%, chênh lệch lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay vẫn còn khá lớn nên cũng còn dư địa điều chỉnh để chia sẻ một phần khó khăn với doanh nghiệp…

Để kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội bình luận, qua Diễn đàn đã toát lên một số thông điệp, rằng chúng ta phải tự cường, phải có ý thức đứng trên đôi chân của mình, không ngừng cải thiện năng lực quản trị quốc gia cũng như năng lực quản trị doanh nghiệp.

“Nhiều diễn giả cho rằng chúng ta phải lạc quan, tự tin vào chính mình, tự tin vào dân tộc mình, tự tin với khả năng biến nguy thành cơ, tự tin tìm kiếm cơ hội…” - Chủ tịch Quốc hội nói và khẳng định thông điệp nhất quán là “chúng ta đồng hành với nhau”.

“Ngạn ngữ có câu muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Muốn đi xa trong điều kiện đường xá khúc khuỷu, gập ghềnh, khó khăn, thách thức như thế thì càng phải đoàn kết, sát cánh cùng nhau, không chỉ đoàn kết trong nước mà còn tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế, khu vực” – ông Huệ nhấn mạnh.

Chuyên gia đề xuất chính sách hỗ trợ tiền mặt cho người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang