Một lô đất ở Thủ Thiêm giá khởi điểm 2.942 tỷ đồng, người trúng đấu giá 24.500 tỷ đồng

Thứ Sáu, 10/12/2021 19:53

|

(CAO) Chiều 10/12, tin từ Trung tâm đấu giá tài sản TPHCM (thuộc Sở Tư pháp TP) cho biết, đã hoàn tất 4 phiên đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, qua đó thu về tổng cộng 37.346 tỷ đồng cho ngân sách TP. Các lô đất này do Trung tâm phát triển quỹ đất TPHCM đại diện sở hữu.

Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất lý hiệu 3-12 với giá 24.500 tỷ đồng. Lô đất này có diện tích 10.059,7m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 với giá 5.026 tỷ đồng. Lô đất này có diện tích 5.009,1m2 với giá khởi điểm hơn 728 tỷ đồng.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 với giá 3.820 tỷ đồng và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 với giá 4.000 tỷ đồng.

Tổng cộng qua đấu giá, 4 lô đất đã mang về khoản ngân sách 37.346 tỷ đồng cho TP.

Tham gia đợt đấu giá lần này có nhiều doanh nghiệp lớn, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư kinh doanh nhà Gia Định, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại du lịch Ngọc Lâm, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Đồng Tiến, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Bắc Thủ Thiêm...

Theo quy hoạch, mục đích sử dụng của lô đất 3-5, 3-8, 3-9 là đất ở tại đô thị (khu nhà ở chung cư hỗn hợp có bố trí kết hợp chức năng thương mại dịch vụ). Riêng lô đất 3-12 có mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị nhưng không có bố trí kết hợp chức năng thương mại dịch vụ.

 Hình thức sử dụng đất của 4 lô nói trên là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng là 50 năm, tính từ thời điểm có hiệu lực của quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Người mua nhà ở gắn liền với đất quyền sử dụng đất sẽ được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Một góc khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ trên cao - Ảnh: T.Thắng

Trước đó, tại Thông báo 1041/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; trong đó, có việc đầu tư các dự án BT thanh toán bằng quã đất không qua đấu giá, xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất chỉ với giá 26 triệu đồng/m2 không đúng quy định, cần xác định lại để tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP thu hồi và hoàn trả ngay các khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018 là 26.315 tỷ đồng.

UBND TP nghiên cứu các phương án khai thác quỹ đất còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính lại tiền sử dụng đấtcủa các dự án đã giao cho nhà đầu tư, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước.

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu, trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tính đến nay, 2 năm sau khi có Thông báo 1041/TB-TTCP, TPHCM vẫn đang tìm phương án để khắc phục hậu quả kinh tế; trong đó có việc tổ chức đấu giá các khu đất còn lại của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc tổ chức bán đấu giá 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào ngày 10/12 chính là một trong giải pháp nhằm thực hiện nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang