Lực lượng Công an hy sinh vì sự bình yên của nhân dân:

Bài 2: Chống dịch, chống tội phạm, lo tròn bữa cơm cho dân

Thứ Ba, 14/12/2021 10:21

|

(CATP) Cùng với các lực lượng tuyến đầu như cán bộ y tế, quân đội, những cán bộ ở cơ sở, tình nguyện viên... các chiến sĩ CAND đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh bản thân mình, xa gia đình, người thân, bằng cả tấm lòng nhân ái, tận tình phục vụ, chăm lo hướng dẫn cho người dân trong vùng dịch, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn chống dịch... Đó là minh chứng thể hiện bản chất tốt đẹp, cao quý của người công an (CA) cách mạng, "thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình".

Hạnh phúc của nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua đặc biệt "CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội", lực lượng CAND đã mở 9 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, đánh đúng, đánh trúng các đường dây, tổ chức tội phạm, có sức lan tỏa lớn trong xã hội, kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm pháp hình sự.

Với phương châm "Thực hiện an dân, an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội là thường xuyên, then chốt", từ khi phát động phong trào thi đua đặc biệt đến nay, lực lượng CAND đã góp phần tích cực vào các mặt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe, đời sống của nhân dân. Nổi bật là công tác tham mưu tốt các giải pháp bảo đảm an sinh phù hợp, có hướng tiếp cận, hỗ trợ hiệu quả cho chính quyền các cấp; làm tốt các hoạt động tri ân, giúp đỡ các gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật, người yếu thế bằng các biện pháp thiết thực, như giúp dân thu hoạch, vận động tiêu thụ nông sản; vận động miễn, giảm tiền thuê trọ; vận động, quyên góp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19. Qua đó, đã ủng hộ gần 45 tỷ đồng và vận động được gần 64 tỷ đồng, trao tặng 300.000 phần quà để hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Một trong những nội dung được ghi nhận, đánh giá cao là chính sách an dân của lực lượng CAND trong suốt thời gian qua. Tại TPHCM, một trong những trọng tâm trong chính sách an sinh là chương trình "Hạt gạo nghĩa tình". Từ chương trình này, gần 2.500 tấn gạo và hàng triệu phần quà có tổng trị giá hơn 400 tỷ đồng đã đến với bà con gặp khó khăn do Covid-19. Tại Cần Thơ, mô hình "Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi vì Covid-19" do Đoàn thanh niên CATP Cần Thơ tổ chức, đã kịp thời hỗ trợ hàng chục em nhỏ bị mồ côi cha mẹ do đại dịch Covid-19. Ở Đà Nẵng, lực lượng CA đã nghĩ ra mô hình container cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân trong giai đoạn khó khăn nhất với hơn 30 chiếc. Hơn 3.000 đơn vị máu đã được CBCS CA TP.Hà Nội hiến tặng trong Hành trình "Giọt máu nghĩa tình - Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19". Hình ảnh lực lượng CA các tỉnh, thành hỗ trợ hành trình hồi hương của hơn 1,3 triệu lao động trong đợt dịch thứ tư.

Tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua đặc biệt "Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội" vừa diễn ra, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thế giới tròn hai năm diễn ra đại dịch Covid-19, để lại những hệ lụy chưa từng có trong lịch sử, đẩy kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam vào suy thoái, đứng trước nguy cơ khủng hoảng đa chiều, nhất là vấn đề an sinh xã hội, dẫn đến bất ổn về chính trị tại một số quốc gia. Các nước lớn sử dụng chính sách "ngoại giao vắc-xin" nhằm cạnh tranh ảnh hưởng, trào lưu dân túy, dân tộc chủ nghĩa, bảo hộ thương mại, chính trị cường quyền... làm gia tăng nhân tố bất định trong quan hệ quốc tế.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TPHCM trao quà cho người dân trong mùa dịch

Ở Việt Nam, đợt dịch lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội và cuộc sống của nhân dân. Trong nhiều tháng qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương với tinh thần vừa có kế thừa và vừa đổi mới, sáng tạo, quyết đoán, kịp thời, sát với yêu cầu thực tiễn vì cuộc chiến với "giặc vô hình" chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, trong khó khăn, thử thách, gay gắt, khốc liệt nhất của dịch bệnh, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh của hệ thống chính trị từ trung ương tới cơ sở được phát huy mạnh mẽ, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, lay động lòng người.

Góp phần vào thắng lợi và những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, có đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND, ngay những ngày đầu đã triển khai các giải pháp cấp bách, mạnh mẽ. Bộ CA là Bộ đầu tiên tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng phát động, hơn 150.000 cán bộ CA đã tham gia tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, lực lượng CA đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chính trị, an ninh quốc gia; góp phần quan trọng trong thành công của chiến dịch vaccine; tham gia đảm bảo an sinh xã hội...

Bảo đảm trật tự kỷ cương trong bối cảnh dịch bệnh

Lực lượng CAND trên mọi miền Tổ quốc luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng có mặt ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, trong bất cứ hoàn cảnh nào khi nhân dân cần, Đảng, chính quyền phân công và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong cuộc chiến cam go, khốc liệt với "giặc Covid-19", đến nay đã có gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ CAND bị lây nhiễm Covid-19 và 17 đồng chí hy sinh, tử vong, hàng trăm đồng chí bị thương vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Những con số rất đáng trân trọng, cho thấy lực CAND chịu tổn thất, mất mát rất lớn trong "cuộc chiến" này.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và ở nước ta sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường. Thực hiện theo chiến lược "thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả” trong cuộc chiến phòng, chống dịch, đặt ra nhiều yêu cầu rất mới đối với toàn hệ thống chính trị, trong đó CAND tiếp tục là lực lượng tuyến đầu, chủ công trong giữ vững ANTT, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, phục vụ nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Lực lượng công an TPHCM mang gạo, nhu yếu phẩm đến với bà con gặp khó khăn do Covid-19

Về nhiệm vụ phòng, chống dịch của Bộ CA trong thời gian tới sẽ tập trung một số nội dung trọng tâm.

Thứ 1, tiếp tục thể hiện tốt vai trò nòng cốt, là một trong những lực lượng trọng yếu, tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân.

Thứ 2, chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, tham mưu, đề xuất về tác động của dịch bệnh đối với kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ hành khách về nước trước khi nhập cảnh, có đi qua hoặc đi đến từ vùng có dịch sau khi mở cửa nền kinh tế. Tiếp tục nắm chắc tình hình triển khai việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi lợi dụng chính sách để vi phạm pháp luật. Phòng ngừa, phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm, phân bổ vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vắc xin. Chủ động các biện pháp phòng ngừa tội phạm có liên quan đến công tác phòng chống dịch; trong đó có tội phạm lừa đảo mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng là vắc-xin ngừa Covid-19, test kit thử nhanh Covid-19, thực phẩm chức năng, thuốc ngừa Covid-19....

Thứ 3, tập trung nắm phản ứng dư luận quốc tế đối với công tác phòng, chống dịch của Việt Nam; tình hình chính trị, kinh tế, thương mại của Việt Nam khi chuyển sang thích ứng an toàn với dịch bệnh. Tiếp tục triển khai thu thập thông tin, tài liệu và tác động, hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin, thuốc điều trị Covid-9 tiến tới tự chủ vắc-xin trong nước.

Thứ 4, tiếp tục phát huy hiệu quả nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD, phục vụ quản trị xã hội trong điều kiện bình thường mới; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, trọng dân, gần dân, sát dân, hỗ trợ người dân khó khăn do tác động của dịch bệnh sớm ổn định cuộc sống, bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Thứ 5, Bộ CA kịp thời tham mưu, báo cáo Quốc hội, Chính phủ các biện pháp, các quy định chưa được luật hóa hoặc khác với quy định của luật, để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu mới trong công tác bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch bệnh.

(Còn tiếp...)

Hy sinh vì sự bình yên của nhân dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang