Công an TP.Thủ Đức làm việc xuyên đêm cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân

Thứ Bảy, 13/03/2021 00:57

|

(CAO) Đồng hồ chỉ quá 0 giờ cũng là lúc những hồ sơ cuối cùng trong ngày xin cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử được hoàn tất tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thủ Đức.

Tối 12-3, chúng tôi có mặt tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thủ Đức (tại trụ sở Công an quận 9 cũ). Bên trong phòng tiếp dân của Đội đã có cả trăm người đang háo hức, chờ tới lượt thực hiện thủ tục xin đổi, cấp CCCD có gắn chíp điện tử.

Người dân chọn buổi tối đến xin cấp đổi sang CCCD gắn chíp tại trụ sở CATP.Thủ Đức nhằm không ảnh hưởng đến công việc đi làm trong ngày

Lẫn trong số đông người dân chờ là nữ Trung tá với chất giọng nhẹ nhàng khiến nhiều người chú ý.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CATP.Thủ Đức hướng dẫn người dân

“Bà con cô bác ơi! Hôm nay có đông người đến xin cấp đổi CCCD gắn chíp điện tử nên bà con vui lòng ngồi thẳng hàng, đợi bộ phận xử lý gọi tên. Tụi con cũng xin ưu tiên giải quyết trước cho các cụ cao tuổi. Ai có thắc mắc gì xin liên hệ ở bàn thông tin giúp tụi con với ạ!”- Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CATP.Thủ Đức ân cần thông báo.

Trung tá Châu tận tình hướng dẫn một cụ bà đến xin cấp đổi CCCD gắn chíp điện tử
Các trường hợp là người cao tuổi được CBCS ưu tiên giải quyết trước
Hướng dẫn người dân lăn tay trên thiết bị điện tử

Sau thông báo được nữ cán bộ công an, ai nấy đều tỏ rõ sự vui vẻ dù thời gian chờ kéo dài thêm một chút do đông người.

Tổ trực ca đêm hôm nay có 4 CBCS, được phân chia thành từng khâu cụ thể. Người dân khi được gọi tên sẽ lần lượt được các cán bộ chiến sĩ hướng dẫn cặn kẽ, thủ tục nhanh gọn, mau lẹ và dễ dàng, thuận lợi nên mỗi trường hợp khi thủ tục hồ sơ đầy đủ rõ ràng chỉ mất ít phút là làm xong.

Thu thập dấu vân đường tay qua thiết bị điện tử

Trực tiếp ghi nhận không khí làm việc ở bộ phận cấp CCCD gắn chíp của CATP.Thủ Đức, chúng tôi mới hiểu rõ những quyết tâm, hăng say và cả những áp lực mà các anh, các chị đang trải qua để thực hiện nhiệm vụ nhằm  đảm bảo tiến độ cấp CCCD có gắn chíp cho người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an.

Hiện trung bình một ngày, tại mỗi điểm tiếp nhận cấp CCCD có gắn chíp của CATP.Thủ Đức xử lý khoảng từ 150 cho tới hơn 200 hồ sơ, thời gian tới có thể sẽ cao hơn nhiều.

Em Trần Thị Quỳnh Như, học sinh lớp 9 lần đầu tới trụ sở CATP.Thủ Đức xin cấp CCCD
Em Quỳnh Như và phụ huynh chăm chú lắng nghe hướng dẫn của các cán bộ Công an

Thời điểm đầu, CATP.Thủ Đức sẽ chủ động thực hiện cấp CCCD gắn chíp dành cho đối tượng người cao tuổi, các gia đình chính sách, có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng…, sau đó triển khai rộng rãi tới người dân đủ điều kiện cấp đang cư ngụ trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Hình chân dung của người dân sau khi được ghi lại sẽ truyền trực tiếp vào hệ thống vi tính lưu trữ
Việc triển khai thu thập dấu vân tay của người cao tuổi có khi gặp khó khăn 

Theo cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chia sẻ, đa phần khâu lăn tay điện tử sẽ chiếm nhiều thời gian nhất. “Chúng tôi có khi gặp khó khăn khi lấy dấu vân tay cho người cao tuổi do đặc thù cơ thể. Tiếp đến là nhóm người dân chuyên lao động nặng. Vân tay trên lòng bàn tay đa phần bị mờ đi do người dân thường xuyên phải lao động, nên mất nhiều thời gian hơn để lấy đường vân chính xác, đầy đủ” – một cán bộ nói.

Người dân khi tiến hành đăng ký cấp CCCD có gắn chíp nên mang theo sổ hộ khẩu để có thể đối chiếu thông tin khi cần thiết
Một số trường hợp chưa thể cấp CCCD gắn chíp do chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, được cán bộ hướng dẫn tận tình để bổ sung

Trời càng về khuya nhưng người dân đến vẫn đến, tuy nhiên CBCS không nề hà, có khi tắt máy rồi định ra về nhưng thấy người dân vào các anh chị vẫn vui vẻ khởi động lại máy để làm cho người dân.

Trời mỗi lúc một khuya nhưng người dân đến vẫn còn đến

Tính từ thời điểm TP.Thủ Đức chính thức được thành lập đến nay (12-3), CATP.Thủ Đức đã tiếp hành cấp CCCD gắn chíp cho khoảng 9.000 người. Hiện tại TP.Thủ Đức đang có 5 điểm cấp CCCD cho người dân.

Những công dân cuối cùng được cấp CCCD gắn chíp trong ngày 12-3 - Ảnh chụp lúc 23 giờ 30 phút
Dù phải chờ đợi nhưng người dân vẫn không tỏ ra khó chịu vì nhận được sự hướng dẫn tận tình của các CBCS, và họ cũng hiểu lực lượng Công an đang phải làm việc như thế nào để kịp tiến độ, nên người dân đã đồng cảm, chia sẻ

 Trong nhiều ngày vừa qua, các ca làm việc tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH  CATP.Thủ Đức (bộ phận cấp đổi CCCD gắn chíp) luôn trong tình trạng hoạt động trên 100% công suất.

Đã qua 0 giờ, công việc của CBCS mới kết thúc
“Bắt đầu vào cao điểm, cán bộ chiến sĩ của đội phải thường xuyên đi sớm về khuya, tiếp nhận và xử lý khối lượng công việc rất lớn. Thời gian bắt đầu ca tối là từ 16 giờ nhưng chúng tôi không có giờ kết thúc, khi nào người dân còn đợi thì mình còn làm. Như hôm qua và hôm nay đến 0 giờ chúng tôi mới xong việc. Xác định đây là trách nhiệm vì dân phục vụ, toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đội nói riêng và toàn Công an TP.Thủ Đức nói chung luôn nêu cao tinh thần cố gắng, không quản khó khăn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để người dân hài lòng và tin yêu thêm” - Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu chia sẻ.
Mỗi người một việc, ai nấy đều tranh thủ vệ sinh lại trang thiết bị để sẵn sàng cho một ngày làm việc tiếp theo

Đằng sau vẻ mặt rạng rỡ của người dân khi sắp được cầm trên tay chiếc CCCD có gắn chíp điện tử là những biết bao cố gắng, nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ căng sức, chạy đua với thời gian để đáp ứng lượng hồ sơ xin đăng ký cấp CCCD gắn chíp điện tử.

"Má Châu" của đội chuẩn bị cơm tối...

Gần 1 giờ sáng, mọi công việc cuối cùng đã được Trung tá Hồng Châu và đồng đội hoàn tất. Bữa cơm muộn cuối ngày cũng được "má Châu" (tên thân mật mà các CBCS trong Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đặt cho Trung tá Châu) dọn sẵn. "Mấy đứa tranh thủ quét dọn rồi ra ăn cơm" - vị nữ chỉ huy với giọng gọi.

Thật nhanh chóng, những nụ cười lại ùa về trong căn phòng chỉ ít giờ trước đó vẫn còn nêm kín người!

Cũng như những CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CATP.Thủ Đức, hàng ngàn CBCS thuộc Công an các quận, huyện và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TPHCM đang phấn đấu, làm việc quên ngày đêm để cấp CCCD cho người dân đủ điều kiện, thực hiện mục tiêu do Bộ Công an đề ra là cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho người dân toàn quốc trước ngày 1/7/2021 - thời điểm Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực.

Các CBCS dùng cơm lúc gần 1 giờ sáng
 Còn tại trụ sở điều hành KP.8, P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) - một trong những điểm cấp CCCD lưu động, dù đã 22 giờ nhưng người dân vẫn đến để thực hiện thủ tục xin cấp CCCD gắn chíp
Công an P.Hiệp Bình Chánh ân cần hướng dẫn người dân
Tại điểm cấp CCCD lưu động này, tối 12-3 CBCS đã hoàn tất hơn 200 hồ sơ cho người dân
5 địa điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử tại TP.Thủ Đức:

- số 989 đường Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi (trụ sở Công an TP.Thủ Đức, Công an quận 2 cũ)
- số 9 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú (trụ sở Công an quận 9 cũ)
- số 371 đường Đoàn Kết, phường Bình Thọ (trụ sở Công an quận Thủ Đức cũ)
- UBND phường Bình Chiểu, số 934 TL43, phường Bình Chiểu
- trụ sở Ban điều hành KP.8, phường Hiệp Bình Chánh, số 10 đường 38, phường Hiệp Bình Chánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang