Ứng dụng Help 114: "Cầu nối" giữa Cảnh sát và người dân

Thứ Tư, 10/03/2021 16:35

|

(CATP) Nhờ tính năng nhắn tin, gọi video và tự động định vị GPS, ứng dụng Help 114 tạo điều kiện tối đa để bất cứ người dân đang gặp nạn trong hoàn cảnh nào cũng có thể liên lạc ngay với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an TPHCM để được sự trợ giúp tốt nhất.

Nhờ thông tin qua hình ảnh, video cùng vị trí chuẩn xác qua định vi GPS, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH CATP kịp thời triển khai phương án phù hợp, rút ngắn thời gian tiếp cận địa điểm sự cố, giảm thiểu mọi thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

HỖ TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT CÂM, ĐIẾC

Ứng dụng 114 vừa được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TPHCM triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn sau thời gian thử nghiệm. Ứng dụng 114 được cài đặt miễn phí trên điện thoại di động nhằm giúp người dân thuận tiện trong quá trình cung cấp, phản ánh thông tin về cháy, nổ, CNCH trên địa bàn.

Thông qua ứng dụng, người dân có thể dễ dàng gọi điện, chụp hình, gửi clip hoặc gọi video để phản ánh sự cố, hành vi vi phạm phòng chống cháy, nổ gửi đến Tổng đài 114 – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP.

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dùng nhắn tin trực tiếp đến Tổng đài 114 để phản ánh sự cố trong trình trạng không thể gọi điện. Ví dụ, cướp xông vào nhà, người khiếm khuyết câm, điếc không thể nói chuyện khi trong nhà đang xảy ra sự cố và chưa thể thoát ra khỏi sự cố,....

Người dân dễ dàng liên hệ Cảnh sát PCCC&CNCH CATP khi dùng ứng dụng Help 114
“Đây là một ứng dụng rất tuyệt vời. Nếu trước đây khi có sự cố thì chúng tôi chỉ có thể dùng điện thoại gọi đến tổng đài để miêu tả thông tin. Đôi khi, trong lúc hoản loạn chúng tôi không thể bình tĩnh miêu tả thông tin chính xác nhưng thông qua ứng dụng thì có thể gửi hình ảnh, video. Ngoài ra, điều tôi thích nhất là phần nhắn tin của ứng dụng. Vì trong một số trường hợp như vô tình phát hiện nhà có trộm hoặc người bị khuyết tật câm, điếc không thể gọi điện thoại nói chuyện thì vẫn có thể yêu cầu giúp đỡ thông qua tin nhắn. Điều này chứng toả ứng dụng không rất tiện lợi và còn rất nhân văn”, chị Thanh Trúc (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) nhận xét về ứng dụng Help 114.

Trong thời gian qua, không ít người dân gọi điện đến Tổng đài 114 yêu cầu giúp đỡ nhưng lại cung cấp không chính xác vị trí bị nạn. Chính vì vậy đã gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát tiếp cận hiện trường, giải quyết sự cố, kéo giảm thương vong về người và thiệt hại tài sản. Điều này đã được khắc phục qua toạ độ GPS trong ứng dụng.

Chính vì vậy, khi người dân sử dụng ứng dụng để liên lạc đến Tổng đài 114 yêu cầu giúp đỡ thì cán bộ trực sẽ biết được vị trí chính xác của người bị nạn. Điều nảy giúp rút ngắn khoảng thời gian xác định vị trí người bị nạn, góp phần giảm thiểu mọi thiệt hại xảy ra.

Bên cạnh phản ánh sự cố cháy, nổ, CNCH thì người dân còn có thể phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật khác thông qua ứng dụng.

DỄ DÀNG ỨNG BIẾN, GIẢM THIỂU THIỆT HẠI

Theo ghi nhận của chúng tôi, trung bình mỗi ngày Tổng đài 114 nhận được khoảng hơn 1.000 cuộc gọi báo tin sự cố, cháy nổ, tai nạn, cứu nạn cứu hộ,… Trong đó có những tin “rác” (tin giả, phá máy, quấy rối,…) của một số người thiếu ý thức gây nhiều hệ luỵ xấu. Ứng dụng 114 dễ dàng nhận diện, phát hiện những tin “rác” này để chuyển trực tiếp đến cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Với những tính năng hữu dụng này, ứng dụng 114 góp phần xử lý thông tin chính xác, kịp thời và kéo giảm những tin nhắn “rác”, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Thông qua video được gửi qua ứng dụng, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP có thể dễ dàng nắm tình hình hiện trường để chủ động xử lý, điều động phương tiện, lực lượng phù hợp hơn.

Trao đổi về vấn đề này, Đại uý Phan Hải Sơn – cán bộ Tổng đài 114 cho biết, khi người dân dùng ứng dụng 114 để liên lạc đến Tổng đài báo cháy không chỉ giúp cán bộ trực biết chính xác vị trí người gọi điện mà qua ứng dụng, người dân có thể gửi thêm hình ảnh hoặc livestream (gửi video trực tiếp) để người nắm tình hình. “Từ đó mình nắm được thông tin chính xác cũng như mức độ cháy, quy mô cháy để điều động phương tiện, lực lượng phù hợp hơn”, Đại uý Sơn nhấn mạnh.

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM thì Tổng đài 114 là nơi duy nhất tiếp nhận thông tin từ ứng ụng. Chỉ có cán bộ công an có tài khoản trong hệ thống ứng dụng mới có quyền truy cập dữ liệu, tiếp nhận và xử lý thông tin. Chính vì vậy, người dân có thể an tâm về tính bảo mật tuyệt đối khi sử dụng ứng ựng Help 114.

“Chúng tôi sẽ nâng cấp và bổ sung những tính năng không những về chữa cháy và CNCH mà còn về an ninh trật tự và y tế. Bởi vì trung tâm thông tin chỉ huy của Cảnh sát PCCC&CNCH đã được liên thông từ 3 đầu số báo khẩn cấp, đó là 113, 114, 115”, Đại tá Tâm nhấn mạnh.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tham gia chữa cháy tại nhà dân.
Người dùng ứng dụng còn có thể gửi thông tin kêu cứu đến người thân và những người xung quanh thông qua nút “SOS”. Chỉ cần bấn nút cầu cứu, toạ độ của người bị nạn sẽ lập tức tự động liên lạc trực tiếp đến số điện thoại người thân (03 số điện thoại người thân được đăng ký sẽ lưu trong app) và hiện cảnh báo cần giúp đỡ đối với những người dùng ứng dụng. Bên cạnh phản ánh các sự cố liên quan cháy, nổ, CNCH, người dùng còn có thể phản ánh nhiều thông tin khác liên quan đến an ninh trật tự, cướp giật, trộm cắp và các vụ việc vi phạm pháp luật khác thông qua nút “Report”. Ngoài ra, ứng dụng còn thường xuyên cập nhật các tin tức pháp luật về phòng chống cháy, nổ để người dân nắm vững.

Bình luận (0)

Lên đầu trang