(CAO) Ngày 29-9-2020, tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an TP.HCM, Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM tổ chức “Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 tại TP.HCM”.
Đến tham dự lễ có bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch HĐND TP; ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP; Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TP; Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam – Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP; cùng các lãnh đạo sở ban ngành TP.
Chương trình nhằm hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Lễ ra mắt được tổ chức chính tại Hội trường Phòng PC07, đồng thời kết nối trực tiếp tại 3 điểm cầu phụ, gồm: Trung tâm thông tin chỉ huy
113; Trung tâm thông tin chỉ huy 114; Trung tâm cấp cứu 115 TP.
TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113-114-115 nhằm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới.
Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1-7-2020. Qua đó tạo nhiều thuận lợi cho người dân liên hệ cơ quan chức năng hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, tai nạn giao thông, cấp cứu, mất an ninh trật tự…
Đại biểu xem phương thức hoạt động của hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông
113-114-115Theo đó, hệ thống tổng đài khẩn khấp hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại với nhiều tính năng tiện ích. Cụ thể, khi người dân cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số: 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng. Ngay khi tiếp nhận điện thoại, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên.
Trong những năm qua, chính quyền TP đã tận dụng ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng, triển khai nhiều hệ thống, ứng dụng hiệu quả. Từ đó góp phần hướng đến xây dựng đô thị thông minh, hiện đại, nghĩa tình.
“Hệ thống xây dựng trên nền tảng IP, cho phép mở rộng các kênh và hình thức trao đổi thông tin giữa người dân và cơ quan chức năng dễ dàng hơn”, ông Hoàng Quốc Trường – Phó Giám đốc VNPT TPHCM nhấn mạnh.
Được biết, trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn cùng tính năng định vị cuộc gọi. Từ đó, giúp tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế tại hiện trường xảy ra sự cố để xử lý hiệu quả hơn.
Tổng đài viên ứng trực sẽ phân loại tình huống khẩn cấp và nhanh chóng chuyển thông tin cần thiết đến cơ quan chức năng theo đúng chuyên môn để giải quyết.
Hệ thống còn tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn để tự động đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất. Từ đó, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định được khu vực cần hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu kịp thời.
Ứng dụng thông minh giúp Cảnh sát xác định vị trí người gọi để kịp thời giúp đỡ người dân.
Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, người dân có thể cài đặt ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play trên điện thoại thông minh để liên hệ khi gặp tình huống khẩn cấp. Dựa trên tính năng hiện đại của các phần mềm công nghệ, tổng đài viên có thể nhanh chóng xác định được số điện thoại, địa chỉ người gọi, vị trí cuộc gọi trên bản đồ và lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến.
Ngoài ra, ứng dụng còn giúp người dân có thể gửi hình ảnh, video clip. Nhờ vậy, lực lượng chức năng có thể dễ dàng phân loại, xác định được các cuộc gọi quấy rối để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết việc nâng cấp liên thông tổng đài là bộ phận cấu thành đô thị thông minh, hướng đến việc hình thành trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP.HCM và Việt Nam.
Các đại biểu khởi động chương trình ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông.
Buỗi lễ còn tiến hành diễn tập tình huống giả định ứng dụng mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113-114-115. Tình huống giả định về hoả hoạn tại một toà nhà ba tầng ở Q.1 khiến 4 nạn nhân còn mắc kẹt trong toà nhà. Trong đó, 2 người bị thương nặng. Lúc này, người dân hoảng loạn gọi điện đến tổng đài 113. Ngay sau đó, tổng đài liên thông được kích hoạt. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và y tế nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ứng cứu.
Một số hình ảnh trong tình huống giả định:
Lãnh đạo TP thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sĩ trực tại Tổng đài 114 - Phòng PC07.
Lãnh đạo TP tặng hoa, động viên lực lượng tham gia diễn tập tình huống giả định.