Công an quận 1: Tổng kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư

Thứ Hai, 28/09/2020 11:26  | Thanh Huyền

|

(CATP) Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận 1 liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại khu dân cư (KDC), trong đó đáng lưu ý là việc cháy các kho hàng. Điều đáng nói, hầu hết các kho hàng này đều không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) do các chủ cơ sở (CS) thường thuê chung cư, nhà tập thể cũ đã xuống cấp để làm kho chứa; mặt khác, các kho này thường nằm sâu trong hẻm nhỏ, nên khi xảy ra sự cố, phương tiện chữa cháy rất khó tiếp cận.

Trước tình hình trên, Công an quận (CAQ) 1 đã chủ động tuyên truyền, nhắc nhở các chủ CS, kho hàng tại KDC về công tác phòng ngừa cháy nổ, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của mình và người dân tại các KDC trên địa bàn. Cùng với đó, CAQ1 lập kế hoạch tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các KDC trên địa bàn quận 1.

Đến nay, CAQ1 đã kiểm tra 154/253 CS sản xuất kinh doanh xen cài trong KDC, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 36 CS với các lỗi chủ yếu là bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn cháy; bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa, phương tiện giao thông cùng các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn; sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC; làm mất tác dụng hoặc để nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về PCCC cũ mờ, không nhìn rõ chữ, ký hiệu chỉ dẫn; không bố trí, niêm yết tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về PCCC; không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ...

Qua đó góp phần nâng cao ý thức của các chủ CS, kho hàng tại KDC trong việc chấp hành nội quy, quy định pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân.

Qua kiểm tra, CAQ1 đã trực tiếp hướng dẫn các chủ CS thực hiện điều kiện an toàn về PCCC, cụ thể: lập và lưu giữ hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC theo quy định; việc ban hành quy định, nội quy về PCCC, về sử dụng điện, lửa và các chất dễ cháy, nổ; niêm yết biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, lối thoát nạn tại CS; hồ sơ thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với KDC thuộc diện theo quy định; hệ thống điện, việc bố trí mạng điện, đường dây điện; trang bị phương tiện, trang thiết bị PCCC tại CS; thành lập Đội PCCC cơ sở và huấn luyện nghiệp vụ PCCC...

Công an quận 1 kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư

Đối với nhà ở, hộ gia đình kết hợp vừa sản xuất, kinh doanh, các kho hàng, vật tư tại KDC cũng thường xuyên chú ý việc đảm bảo an toàn PCCC đối với nơi đun nấu, thờ cúng, nơi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện; trang bị, bố trí phương tiện PCCC tại chỗ...

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian tới, CAQ1 khuyến cáo các chủ CS, kho hàng mới đến thuê nhà tại các KDC để sản xuất, kinh doanh, làm kho hàng, vật tư đề nghị liên hệ ngay CA phường hoặc Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - CAQ1 để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho CS tại KDC trên địa bàn.

Người dân trong KDC khi phát hiện các CS sản xuất, kinh doanh, kho hàng, vật tư kho bãi thuê hoạt động trong KDC mình ở có nguy cơ, nguy hiểm về cháy nổ đề nghị báo ngay cho CA phường hoặc Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - CAQ1 để được hướng dẫn, giải quyết, đảm bảo an toàn PCCC tại các KDC trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang