Công an quận 12:

Tập huấn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Thứ Tư, 27/11/2019 13:44  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 27-11, tại trụ sở Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an quận 12, TPHCM đã diễn ra Hội nghị Tập huấn tuyên truyền nghiệp vụ PCCC & CNCH đối với chung cư, nhà cao tầng.

Đến dự buổi tập huấn gồm ban quản trị, ban quản lý chung cư, lực lượng bảo vệ và các lực lượng liên quan bảo đảm an ninh, trật tự phòng, chống tội phạm, lực lượng PCCC cơ sở của các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quận 12.

Hội nghị tổ chức nhằm mục đích đảm bảo an toàn phòng cháy và chủ động phòng ngừa các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ; nâng cao khả năng xử lý tình huống cũng như kỹ năng thoát nạn khi cháy, nổ xảy ra đối với chung cư, nhà cao tầng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; tổ chức huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ PCCC, giúp ban quản trị, ban quản lý, lực lượng bảo vệ, lực lượng PCCC cơ sở của các chung cư, nhà cao tầng nắm vững những kiến thức cơ bản trong công tác PCCC, kỹ năng ứng phó, xử lý sự cố cháy, nổ khi mới phát sinh. Q

ua đó, phát huy tối đa trách nhiệm quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ; vật tư hậu cần tại chỗ”.

Nội dung buổi tập huấn bao gồm cả phần lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết có 2 chuyên đề chính:

Chuyên đề 1: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 của Chính phủ, Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16-12-2014 của Bộ Công an và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Chuyên đề 2: Khái quát về hệ thống PCCC trang bị tại các chung cư, nhà cao tầng, trụ sở, văn phòng làm việc phổ biến hiện nay; trình bày những đặc điểm của nhà cao tầng liên quan đến PCCC, cách vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, tự kiểm tra các thiết bị PCCC được trang bị tại cơ sở.

Điểm lại một số vụ cháy chung cư, nhà cao tầng, văn phòng xảy ra trong thời gian gần đây, nguyên nhân gây cháy và giải pháp phòng ngừa; hướng dẫn công tác tổ chức chữa cháy ban đầu và biện pháp thoát nạn đối với các công trình nhiều tầng.

Ở phần thực hành, đối tượng tham gia tập huấn sẽ được hướng dẫn thao tác sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy khi mới phát sinh; hướng dẫn cách sử dụng, vận hành các thiết bị chữa cháy được trang bị tại các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra còn được hướng dẫn và thực hành cách sử dụng thang dây thoát nạn; dây tự cứu; các nút dây tự cứu; các động tác cứu người bị thương và kỹ năng cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy.

Được biết, bên cạnh đó, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận 12 sẽ phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin, bản tin quận tuyên truyền trên loa, các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin quận; tổ chức treo băng rôn, hình ảnh, panô, áp phích, tranh cổ động, phát hành tờ rơi tuyên truyền về công tác PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng. Nội dung tuyên truyền sáng tạo, đa dạng về hình thức.

Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền miệng trực tiếp với các nội dung dễ hiểu, dễ thực hiện, kết hợp với hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ; kỹ năng xử lý các sự cố liên quan đến cháy, nổ đối với từng đối tượng, loại hình cụ thể, để chủ cơ sở thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc PCCC là bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang