Số phận 2 biệt phủ "khủng" trên đèo Hải Vân giờ ra sao?

Thứ Ba, 23/10/2018 12:08  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hai biệt thự xây dựng trái phép trên đèo Hải Vân của một thiếu tướng và một “đại gia” vàng ở Đà Nẵng vốn được dư luận quan tâm đặc biệt. Việc cưỡng chế tháo dỡ các biệt thự diễn ra từ 3 năm trước. Hiện số phận các biệt thự ấy ra sao?

Biệt thự 150 tỷ như phủ vua chúa giờ tan hoang

Biệt thự của ông Ngô Văn Quang – Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh (huyện Phước Sơn, Quảng Nam, chuyên khai thác vàng) nằm ở chân núi Hải Vân (tổ 1, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng). Biệt thự ở địa thế khá đẹp, cách lối rẽ từ đường đèo Hải Vân ở trụ sở Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đi vào khoảng 400m.

Khu nhà đã tháo dỡ tại biệt thự của ông Ngô Văn Quang.

Biệt thự được bao quanh bằng tường rào bê tông kiên cố, bên trong là không gian mênh mông, nhiều công trình, hạng mục. Biệt thự rộng hơn 1.400m2 với nhiều công trình kiên cố, cầu kỳ nằm trong khu đất rộng khoảng 5ha. Ông Quang cho xây dựng trong 5 năm, mua sắm các vật dụng… và chi phí khoảng 150 tỷ đồng.

Trước đây, biệt thự là quần thể kiến trúc như phủ vua chúa với hàng chục ngôi nhà rường và nhà bê tông, tượng gỗ lớn khắc họa rất tinh xảo bày biện khắp nơi; có ao cá rộng và nhà rường bao quanh, nhiều cây cảnh; nhiều hoạt cảnh rất công phu gắn với nhiều câu chuyện cổ tích.

Ngày 22-10, PV gặp ông Hảo – bảo vệ xin ý kiến gia chủ và được đồng ý cho PV vào tham quan. Biệt thự giờ tan hoang, xuống cấp do không được trùng tu, chăm sóc kỹ. Nguyên nhân chính là do nhiều công trình xây dựng trái phép nên đã bị cưỡng chế. Việc tháo dỡ cơ bản xong từ năm 2016.

Những năm qua, ông Quang tìm khu đất để đưa các hạng mục tháo dỡ về cất giữ; số còn lại thì để trong các nhà kho và ngoài trời.

Vật liệu tháo dỡ xong để tạm bợ tại biệt thự của ông Ngô Văn Quang.

Qua điện thoại, ông Quang nói: “Nhiều hạng mục với vật liệu đắt tiền nên cần có thời gian để tháo dỡ, di chuyển. Tuy nhiên chúng tôi đã chấp hành và tháo dỡ gần toàn bộ, chỉ xin giữ lại 2 căn nhà để làm kho cất vật liệu, nơi công nhân ở chăm sóc vườn, cây. Tháo xong để ngoài trời nên hư hỏng nhiều, giờ tận dụng được cái nào làm nhà thì tận dụng”.

Khu biệt thự nằm trên khu đất do thiếu tướng Phan Như Thạch - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chuyển nhượng cho ông Quang năm 2009. Trước đó, tướng Thạch mua lại của 2 người dân 3ha để làm vườn. Tướng Thạch cho biết: “Khi chuyển nhượng lại cho anh Quang thì đất chỉ có sỏi đá, cây nhỏ, bụi rậm, có một lán trại ở trông coi. Sau khi nhận thì anh Quang xây dựng, có mua thêm đất của người dân xung quanh”.

Giải pháp đường cùng, chưa thấu tình đạt lý

Cách đó gần 1km là khu biệt phủ của tướng Thạch nằm bên đường đi lên khu du lịch Suối Lương. Tường rào kiên cố phủ rêu, cổng chính là cổng sắt đóng im lìm. Nhìn vào trong thấy dấu tích nhà bê tông, nhà rường đã được tháo dỡ, đập phá, các công trình khác cũng tan hoang. Cây cối, vườn tược xao xác, rác đầy do không được thu gom.

Gia đình ông Thạch không sống ở đây và cũng không xây dựng, sửa chữa gì trong 3 năm qua. Khi có yêu cầu, ông Thạch đã nghiêm túc chấp hành tháo dỡ vào tháng 3-2015. Từ đó đến nay biệt phủ bỏ hoang, con trai ông Thạch nhờ một người ở Quảng Nam đến trông coi.

Cổng vào khu biệt thự của thiếu tướng Phan Như Thạch đã đóng nhiều năm, chỉ có 1 người trông coi.

Thiếu tướng Phan Như Thạch cho biết: “Gia đình tôi đã sớm tháo dỡ công trình, không thắc mắc gì. Việc mình sai mình chịu và chấp nhận quy định. Sau khi mua đất, tôi xây dựng nhà vườn để ở khi tôi về hưu (tháng 9-2014), để dưỡng già, chăm sóc cây cảnh chứ không kinh doanh gì. Xung quanh cũng có gần 40 hộ dân sinh sống và kinh doanh, đều không có sổ đỏ. Đó là vấn đề lịch sử và có thể chấp nhận được. Còn thiếu tướng mà xây nhà rộng lớn thì chắc chắc cũng khó coi.

Sau khi buộc yêu cầu tháo dỡ, gia đình xin giữ lại và cam kết nếu nhà nước thực hiện dự án hoặc dùng cho quốc phòng thì sẽ tự nguyện tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường; có thể chuyển đổi công năng công trình nếu như nhà nước thu hồi, trưng dụng...

Tháo dỡ xong thì vẫn không làm gì, tài sản lớn mất đi thật lãng phí. Tài sản cá nhân cũng là của nhà nước, nếu để lại thì cũng có ích cho xã hội. Bản thân tôi nhận lỗi nhưng quyết định cưỡng chế có phần cứng nhắc, chưa thấu tình đạt lý. Bây giờ khu đất cứ để hoang đó, khi nào nhà nước có chủ trương thì mình nộp hồ sơ để thực hiện tiếp”.

Khu biệt thự của thiếu tướng Phan Như Thạch giờ tan hoang.

Sau khi xảy ra sự việc, tướng Thạch đã báo cáo, gửi tường trình đến Bộ Công an quản lý ông và Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam nơi ông làm Tỉnh ủy viên nhưng không có kết quả, không có đoàn về kiểm tra. “Nếu như đúng sai phạm thì phải kỷ luật để giữ uy tín cho cá nhân và tổ chức; nếu báo chí đưa tin chưa đủ thì tổ chức họp báo đủ để cung cấp đầy đủ thông tin”, tướng Thạch bày tỏ.

Trên thực tế, xung quanh 2 biệt thự có gần 40 nhà dân sinh sống lâu đời, xây dựng không có giấy phép; có cả trụ sở của Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu và đại diện chính quyền, các ban ngành nhưng các công trình biệt thự vẫn được xây dựng trái phép. Lỗi và trách nhiệm là ở các gia chủ nhưng lớn hơn là sự buông lỏng quản lý, giám sát của chính quyền, cơ quan chức năng.

Việc xây dựng trái phép diễn ra trong thời gian dài, nằm ở khu vực quan trọng về quốc phòng, kinh tế nhưng việc phát hiện, ngăn chặn quá chậm hoặc không triệt để. Khi các công trình đã hoàn thành, buộc phải tháo dỡ là đúng quy định pháp luật nhưng gia chủ thiệt hại lớn và thấy được lỗ hổng trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng.

Cổng chính biệt thự của ông Ngô Văn Quang vốn kiên cố, hoành tráng được thay tạm bằng cổng thép, hở.

Chiều 22-10, ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu khẳng định: “Biệt thự của tướng Thạch tháo dỡ hết, của ông Quang thì trước đây có làm đơn xin cứu xét xin được giữ lại nhà kho cấp 4 rộng 240m2 lợp tôn để cất vật liệu, đồ đạc và công nhân ở chăm sóc cây cảnh, vườn tược, ao cá, bảo vệ đất. Điều này được lãnh đạo và cơ quan chức năng của thành phố đồng ý. Đây cũng là điều hợp lý. 3 năm qua, không hề có việc xây dựng trở lại ở các biệt thự này”.

Ông Thiết nói thêm, hiện 2 biệt thự thuộc loại đất khác, không còn là đất rừng đặc dụng (từ năm 2015). Tất nhiên việc xây dựng trái phép diễn ra từ trước đó. Mọi vấn đề về cấp sổ đỏ phải chờ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết về sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang