Vụ “biệt phủ” 150 tỷ đồng ở chân đèo Hải Vân: Xin thêm thời gian tháo dỡ vì công trình đồ sộ

Thứ Sáu, 15/04/2016 11:39  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 15-4 là ngày hết thời gian gia hạn tháo dỡ công trình xây dựng trái phép “biệt phủ” của ông Ngô Văn Quang (tại đồi Chim Chim, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). 

Trong ngày, đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân cùng với lãnh đạo UBMTTQ TP. Đà Nẵng, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cùng với quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Nam đã có buổi làm việc ngay tại công trường tháo dỡ ở biệt phủ của ông Quang.

Qua ghi nhận của đoàn công tác, hàng chục công nhân vẫn đang tiến hành tháo dỡ những hạng mục còn lại. Công trình lục giác bằng gỗ 4 tầng với thiết kế hết sức tinh xảo đã tháo dỡ xong, công trình nhà rường hai tầng để thờ tự ông bà, mang tính tâm linh ông Quang đã đưa đi nơi khác thờ tự và hiện đã tháo dỡ cơ bản xong, còn cột kèo cỡ lớn đang được tiếp tục tháo dỡ. 

Theo ông Đàm Quang Hưng- Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, gia đình ông Quang đã tự nguyện, chấp hành tháo dỡ và địa phương cũng luôn sát sao giám sát, tuy nhiên do yếu tố khách quan như thời tiết, gần Tết không có thợ để tháo dỡ, công trình quá đồ sộ nên đến nay mới tháo dỡ trên 80%.

Theo đó, có 10 hạng mục cần tháo dỡ thì đã tháo dỡ xong 5 cái, 3 cái đang tháo dỡ, 2 cái (là nhà cũ khi ông Quang mua lại sửa chữa thêm chứ không xây trái phép) phía gia đình ông Quang xin để tạm để bỏ đồ và nơi để anh em công nhân nghỉ lại, trông coi tài sản. Còn một số chòi để tượng thì gia đình ông Quang cho biết khi nào dời đi sẽ đưa xe cẩu chở đi.

Công trình biệt phủ đang được tháo dỡ dần. - Ảnh: Xuân Hoài

“Về mặt tâm linh, nơi thờ tự ông bà là quan trọng nhất, nhưng gia đình đã dời đi và tháo dỡ công trình này. Hơn nữa, nhà gỗ lục giác 4 tầng hết sức đồ sộ, tinh xảo đã tháo dỡ xong, một số công trình khác gấp rút tiến hành, thực tình họ muốn chấp hành, tháo dỡ đúng thời hạn quy định nhưng do nhiều yếu tố khách quan, phải tìm nơi mới cho phù hợp để bỏ tài sản, làm lại nên cũng chia sẽ với gia đình ông Quang”, ông Hưng cho biết.

Ông Mai Văn Điệp là người do ông Quang ủy quyền để làm việc với cơ quan chức năng vì ông Quang hiện đang bị bệnh phải điều trị. Ông Điệp cho rằng, giá trị công trình khoảng 150 tỷ đồng thì hiện nay đã tháo dỡ phần giá trị trên 100 tỷ đồng, phần còn lại hiện đang khẩn trương tháo dỡ. Còn một số nhà còn lại đã dỡ hết phần ngói, trùm bạt để bảo quản tài sản, hiện đang tìm địa điểm để di dời về nên xin thêm một thời gian sau khi chuyển đi sẽ đập bỏ hai căn nhà còn lại…

Ông Tạ Tự Bình, Phó Ban pháp chế, HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, việc tháo dỡ có chậm. Vì đây là tháo dỡ chứ không phải đập bỏ nên cần thời gian để tận dụng tài sản nên chính quyền cũng rất hiểu và chia sẻ tâm tư của người dân và những khó khăn gặp phải.

Về phía gia đình, quận, phường cũng có lúng túng chưa tính được hết. Chúng tôi sẽ ghi nhận và sẽ báo cáo với HĐND để có chỉ đạo tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế và cũng tạo điều kiện cho người dân tận dụng tài sản của họ, tránh gây lãng phí lớn cho xã hội, người dân.

“Công trình có giá trị tài sản lớn, và người dân tự nguyện tháo dỡ chứ không phá bỏ nên có trễ chút cũng thông cảm cho gia đình, tuy thực hiện theo quy định nhưng hành xử cũng cần có văn hóa, nhân văn chứ không nên quá vội vàng, tạo điều kiện nới theo thời gian để gia đình tận dụng được ít tài sản còn lại, với tinh thần tránh tổn thất tài sản người dân càng nhiều càng tốt”, ông Võ Nguyên Chương, Phó phòng Nội chính Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Các bên ngồi lại với nhau để bàn phương án tháo dỡ trong giai đoạn tiếp theo  - Ảnh: Xuân Hoài

Sau khi ghi nhận hiện trường, bà Lê Thị Thái Dương, Phó chủ tịch UBMTTQ TP. Đà Nẵng cho rằng, gia đình ông Quang đã có chấp hành tháo dỡ, tuy nhiên tiến độ có chậm. Qua ghi nhận là do yếu tố khách quan, công trình đồ sợ, tinh xảo, tháo dỡ cần thợ giỏi để tận dụng tài sản của người dây nên về phía gia đình ông Quang, quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc chưa lường hết được.

“Phần tháo dỡ còn lại, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc và gia đình cần ngồi lại, lên kế hoạch tháo dỡ tiếp để xin ý kiến của lãnh đạo thành phố cho gia hạn nhưng phù hợp với quy định hiện hành”.

Công trình đã được tháo dỡ 80% - Ảnh: Xuân Hoài
Cột, chèo của công trình được tháo dỡ - Ảnh: Xuân Hoài

Bình luận (0)

Lên đầu trang