Nhuộm vàng măng, dưa bằng hóa chất gây ung thư, rồi đem ra chợ bán

Thứ Năm, 14/04/2016 05:38  | Thanh Hiếu

|

(CAO) Sáng 13-4-2016, lực lượng chức năng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị (thuộc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị) đã tiến hành kiểm tra, niêm phong hơn 1 tấn măng được đựng trong 15 thùng nhựa nghi có chất vàng ô được tiểu thương Trần Thị Xuân bày bán tại chợ Đông Hà (Quảng Trị).

Ông Phan Hữu Thặng, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị cho biết, bằng mắt thường nếu măng có chất vàng ô khi ngâm vào nước sẽ nổi váng lên, dùng ngón tay chà sát vào măng sẽ có chất dính bám vào, bóng loáng. Theo ông Thặng, đây là lần đầu tiên Quảng Trị phát hiện chất vàng ô trong măng.

Sau khi lấy các mẫu măng ở nhiều địa điểm đưa đi kiểm tra thì có đến 5/7 mẫu dương tính với chất vàng ô. Măng chứa chất vàng ô được phát hiện ở chợ Đông Hà, chợ Gio Linh và chợ Thị xã Quảng Trị.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh măng dưa tại chợ Đông Hà

Điều này cho thấy việc sử dụng chất cấm này trong việc ngâm tẩm măng, dưa là rất phổ biến. Số lượng măng có chất vàng ô nói trên sẽ được niêm phong, tiêu hủy theo luật định và điều tra ai là người bỏ vàng ô vào măng để xử phạt.

Ông Lê Quang Biên, Trưởng phòng Thanh tra Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị cho biết, vào ngày 6-4 lực lượng đã thực hiện chuyên đề kiểm tra, giám sát việc sử dụng chất vàng ô trên địa bàn và lấy mẫu măng đi kiểm tra.

Trong các địa điểm kiểm tra thì có đến 5/7 mẫu dương tính với chất vàng ô

Mẫu măng tại điểm buôn bán của bà Xuân được phát hiện là dương tính với chất vàng ô. Bà Trần Thị Xuân cho biết, số măng này được nhập lại từ một đại lý có tên Hương Tuấn trú ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Trong thời gian tới Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền người dân không sử dụng chất vàng ô cho vào măng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang