Việt Nam yêu cầu Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu ra khỏi Hoàng Sa và không tái diễn

Thứ Năm, 14/04/2016 17:52  | Sơn Dương

|

(CAO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Việt Nam kiên quyết phản đối và mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, đưa các máy bay chiến đấu ra khỏi khu vực này và không tái diễn các hành động tương tự"

Trong cuộc họp báo chiều 14-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và việc Trung Quốc đưa chiến đấu cơ ra khu vực thuộc Hoàng Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng hòa bình trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Ông Bình yêu cầu với tư cách là ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là nước có vai trò quan trọng ở khu vực, Trung Quốc cần hành động trách nhiệm và xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế nhất là Công ước năm 1982 của LHQ (UNCLOS) và Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc ngoại trưởng Nga nói rằng các vấn đề Biển Đông, các nước nên tự giải quyết, không nên quốc tế hóa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

"Đối với những vấn đề chỉ liên quan tới hai nước, các bên giải quyết song phương. Những vấn đề khác, chẳng hạn như Trường Sa, cần có sự tham gia của các bên liên quan. Với những vấn đề liên quan tới các nước ngoài khu vực, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, cần có sự bàn bạc, thảo luận giữa các bên".

Ông Bình khẳng định: "Lập trường của Việt Nam với vấn đề Biển Đông là rõ ràng, nhất quán, được nhắc lại nhiều lần. Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS và dự trên tinh thần DOC".

Trước đó, Fox News đưa tin ảnh chiến đấu cơ Trung Quốc trên đảo Phú Lâm được ImageSat International chụp ngày 7-4 và đã được giới chức quốc phòng Mỹ xác nhận vào ngày 12-4, hai chiến đấu cơ Trung Quốc Shenyang J-11s trên đảo Phú Lâm. 

Ảnh vệ tinh của ISI cho thấy máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của Trung Quốc tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: ImageSat International

Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh của ISI cho thấy một hệ thống radar điều khiển bắn đã được lắp đặt trên đảo Phú Lâm. Hệ thống này sẽ giúp hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc đã được triển khai ở đây vào tháng 2/2016. Đây là loại vũ khí đối không tầm trung, có tầm bắn lên đến 200 km, có khả năng đe dọa các loại máy bay do thám, chiến đấu cơ và oanh tạc cơ của Mỹ nếu nó áp sát những khu vực Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp tại Hoàng Sa.

Ngày 17-2, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cũng đăng ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai tên lửa HQ-9 tới đảo Phú Lâm.

Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới bày tỏ sự quan ngại và phản đối trước việc Trung Quốc triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu tới quần đảo Hoàng Sa và cải tạo bồi lấp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 tại Nhật Bản vào ngày 10-11/4/2016 vừa qua đã ra tuyên bố phản đối hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng và khiêu khích ở Biển Đông, kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang