Phá băng cướp chuyên dùng ớt bột gây án ban đêm

Thứ Ba, 16/10/2018 18:00

|

(CAO) Khi gặp “con mồi” chúng nhanh chóng áp sát chặn xe nạn nhân rồi dùng ớt bột ném vào mặt, lấy hung khí tấn công, đe dọa giết nếu nạn nhân chống cự, rồi cướp tài sản.

Trong những ngày đầu tháng 10-2018, trên địa bàn xã Tân Hòa và xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, Bình Phước liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản người đi đường một cách táo tợn, liều lĩnh.

Qua trình báo của các bị hại, nhóm cướp có 2 nam thanh niên chở nhau bằng xe mô tô không biển số. Khi gặp “con mồi” chúng nhanh chóng áp sát chặn xe nạn nhân rồi dùng ớt bột ném vào mặt, lấy hung khí tấn công, đe dọa giết nếu nạn nhân chống cự.

Táo tợn hơn, chúng không đeo khẩu trang che giấu gương mặt mình. Sau khi cướp được tài sản bọn chúng tẩu thoát một cách ung dung. Điều này khiến nạn nhân tuy lo sợ nhưng hết sức phẫn nộ vì sự lộng hành, bất chấp pháp luật của các đối tượng.

Thông tin về các vụ cướp đã gây hoang mang dư luận trong khu vực xã Tân Hòa, Tân Tiến của huyện Đồng Phú và vùng lân cận.

Từ trái qua, Phạm Thanh Sang và Hà Thanh Nhàn

MƯỜI NGÀY ĐÊM KIÊN TRÌ TÌM MANH MỐI

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về 2 vụ cướp trên đường liên xã thuộc ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, lãnh đạo Công an huyện Đồng Phú chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự huy động lực lượng tiến hành phối hợp ngay với công an các xã Tân Tiến, Tân Lợi, Tân Hòa để thu thập thông tin, củng cố hồ sơ phục vụ đấu tranh truy xét nhóm cướp manh động này.

Cả hai vụ cướp đều xảy ra vào ban đêm và ở đoạn đường vắng, nạn nhân thứ nhất là chị Phạm Thị Phiến (SN 1986, ngụ ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, Đồng Phú), do có công việc nên tối 4-10-2018, chị một mình chạy xe từ thị xã Đồng Xoài về Đồng Phú.

Khi đến đoạn đường vắng người qua lại thuộc tổ 36, ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, bất ngờ một chiếc xe máy không biển số vượt lên ngang với xe chị, chưa hiểu chuyện gì thì chị Phiến bị đối tượng ngồi sau xe ném ớt bột vào mặt khiến 2 mắt chị cay xè.

Chiếc điện thoại và bóp các đối tượng cướp của nạn nhân

Đang hốt hoảng thì xe của chị Phiến bị đối tượng ngồi sau dùng chân đạp khiến người và xe ngã xuống lề đường. Một tên xông đến kề dao vào cổ uy hiếp chị, yêu cầu đưa tiền và điện thoại. Quá sợ hãi, chị Phiến đưa 700.000đ và chiếc điện thoại hiệu Oppo Neo 5 của mình cho chúng.

Sau khi chiếm đoạt tài sản, chúng còn bắt chị Phiến phải đọc mật khẩu để mở khóa màn hình điện thoại, rồi tiếp tục mở cốp xe của chị Phiến lục lọi kiếm tài sản nhưng không còn gì nên chúng lên xe rồ ga phóng đi.

Vụ thứ hai xảy ra ngay sau đó khoảng 20 phút, nạn nhân là chị Mông Thị Thu Hà ( SN 1992, ngụ ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, Đồng Phú) đang đi xe máy một mình từ hướng xã Tân Tiến đi xã Tân Hòa cũng bị 2 tên cướp bất ngờ dùng xe máy chặn đường và ném ớt bột vào mặt, dùng dao khống chế yêu cầu đưa tiền và điện thoại.

Mặc dù hốt hoảng nhưng chị Hà kịp ném chiếc điện thoại của mình vào bụi cỏ ven đường. Tuy vậy trước thái độ đe dọa của hai tên cướp chị Hà phải mở cốp xe lấy chiếc ví, bên trong có 500.000đ cùng giấy tờ tùy thân đưa chúng mới buông tha.

Một trinh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú trực tiếp tham gia xác minh, truy bắt nhóm cướp kể lại: “Khi chúng tôi tiếp cận nhiện trường 2 vụ cướp thì hầu như không thu được dấu vết hay chứng cứ, thông tin gì.

Vì nhóm cướp này hành động bằng thủ đoạn rất thành thạo, chúng lợi dụng đêm tối, dùng ớt bột ném vào mặt nạn nhân rồi dùng hung khí đe dọa làm cho họ mất ý chí kháng cự và hoảng sợ nên không phản ứng được gì và cũng không nhớ được gì nhiều về đặc điểm của bọn chúng, mặc dù chúng không đeo khẩu trang hoặc che mặt bằng các vật dụng khác.

Một điều khó khăn nữa là, khi biết Công an đang xác minh thì chúng cũng ngưng hoạt động. Chính vì thế quá điều tra, truy bắt càng khó khăn”.

Thời gian cứ dần trôi qua, 1 ngày, 2 ngày rồi 8, 9 ngày, mặc dù các mũi trinh sát và điều tra viên nỗ lực kiên trì ngày đêm mật phục và thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để dò tìm manh mối về nhóm cướp nhưng tất cả vẫn bế tắc, thông tin về những tên cướp vẫn bặt vô âm tín.

Trước tình hình khó khăn, lãnh đạo Công an huyện đã động viên, chỉ đạo định hướng cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát hình sự tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng thông tin nhận dạng về nhóm cướp từ chính những nạn nhân. Qua đó rà soát, khoanh vùng những đối tượng khả nghi để đấu tranh.

BĂNG CƯỚP HAI ANH EM

Đến ngày 15-10-2018, tức sau 10 ngày kiên trì truy tìm manh mối, các trinh sát và điều tra viên đã sàng lọc hàng chục đối tượng và cuối cùng xác định được hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn nổi lên.

Phương án đấu tranh với hai tên này nhanh chóng được vạch ra. Các mũi trinh sát tiếp cận hai nghi phạm là anh em họ tên Hà Thanh Nhàn (SN 1992, ngụ ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, Đồng Phú) và Phạm Thanh Sang (SN 1994, ngụ KP Phước Tân, P.Tân Thiện, TX. Đồng Xoài, Bình Phước) được đưa về trụ sở Công an huyện để đấu tranh.

Chiếc xe máy là phương tiện để đi cướp

Hai nghi phạm ban đầu không khai nhận bất cứ điều gì liên quan đến 2 vụ cướp nói trên. Thâm chí chúng còn quanh co và đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm. Tuy nhiên trước những lập luận đấu tranh sắc bén của các điều tra viên, lần lượt Nhàn và Sang đã phải cúi đầu nhận tội đồng thời khai báo nơi cất giữ số tài sản đã cướp được của các bị hại để công an thu hồi.

Qua lời khai thì hai anh em Nhàn, Sang túng thiếu trong chi tiêu phục vụ sinh hoạt gia đình nên bàn bạc nhau đi cướp tài sản của người đi đường.

Nhàn và Sang chuẩn bị đồ nghề đi cướp gồm gậy sắt ba khúc (loại gậy xếp), 1 bịch ớt bột và 1 dao bấm. Quá trình đi cướp, Sang lấy xe máy Honda Blade của mình tháo biển số để làm phương tiện chở Nhàn đi trên đường ĐT741 theo hướng từ thị xã Đồng Xoài - Đồng Phú gây ra hai vụ án cướp tài sản của chị Phiến và chị Hà.

Hiện Công an huyện Đồng Phú đã thu giữ chiếc xe làm phương tiện đi cướp và công cụ gây án gồm 1 dao bấm, 1 gậy sắt ba khúc, 1 bịch đựng ớt bột cùng tang vật chiếc bóp, 1 điện thoại OPPO Neo 5 (là số tài sản chiếm đoạt của các bị hại). Riêng số tiền 1.200.000đ, Nhàn chia cho Sang 155.000 đồng, số còn lại Nhàn đã tiêu xài hết.

Gậy sắt, dao bấm, ớt bột là công cụ dùng để tấn công nạn nhân.

Qua đấu tranh, Nhàn và Sang còn khai nhận trong thời gian gần đây đã thực hiện trót lọt 5 vụ cướp tài sản tại các xã Tân Lợi và Tân Tiến (huyện Đồng Phú); 1 vụ tại xã Tiến Hưng, TX.Đồng Xoài.

Ngày 16-10-2018, Công an huyện Đồng Phú đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối Nhàn và Sang để tiếp tục mở rộng điều tra.

Công an huyện Đồng Phú đề nghị quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Đồng Phú và các vùng lân cận có ai bị các đối tượng trên dùng phương thức, thủ đoạn cướp tài sản như trên thì liên hệ Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú số điện thoại 02713.832157 để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang