Quyết xóa sổ các tuyến, địa bàn trọng điểm ma tuý ở phía Nam

Thứ Ba, 18/01/2022 22:10

|

(CAO) Sau 1 năm tập trung thực hiện kế hoạch của Bộ Công an nhằm giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma tuý tại địa bàn TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam, Công an TPHCM và 17 địa phương đã lên danh sách được hàng trăm tuyến, địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp về tội phạm ma tuý và đang quyết liệt đấu tranh, trấn áp, ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này.

Tội phạm ma tuý vẫn phức tạp giữa đại dịch

Thời gian gần đây, các lực lượng chuyên trách phòng chống ma tuý xác định, nhiều tổ chức tội phạm quốc tế, khu vực và cả trong nước có xu hướng dịch chuyển địa bàn hoạt động vào TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, TPHCM nhanh chóng trở thành địa bàn vừa là nơi tập kết, cung cấp ma tuý, vừa là thị trường tiêu thụ ma tuý lớn nhất cả nước; tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp (MTTH) tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như vũ trường, quan bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… diễn biến rất phức tạp.

Tang vật một vụ án ma túy

Mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tuy nhiên các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối với các đối tượng trong nước để đầu tư kinh doanh, thuê kho, xưởng, căn hộ chung cư làm bình phong, nguỵ trang cho các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ khu vực Tam giác Vàng qua Lào, Campuchia vào Việt Nam, với thủ đoạn tinh vi như cất giấu ma tuý trong các mô tợ điện nặng cả tấn, hoặc trong các bao tử heo, đóng trong các container đông lạnh để vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ.

Điển hình như ngày 19-5-2021, tại TPHCM và Hà Nội, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C04) - Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng bắt 3 đối tượng người Đài Loan trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ 270 kg ma tuý đá.

Qua điều tra ban đầu xác định, ngoài 270 kg MTTH thu giữ được, các đối tượng đã 3 lần vận chuyển trót lọt 270 kg ma tuý đá sang Trung Quốc, cùng với thủ đoạn nhét từng 100gr “hàng đá” vào mỗi chiếc bao tử heo, sau đó đóng lẫn với thịt heo đông lạnh để xuất khẩu. Đáng chú ý, đây đều là những đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Nhiều đối tượng Việt Nam sinh sống tại Campuchia, móc nối với các đối tượng trong nước để hình thành các đường dây vận chuyển ma tuý từ Campuchia qua biên giới Tây Nam vào Việt Nam với thủ đoạn giấu trong các hàng hoá nông, hải sản, sau đó lợi dụng xư ưu tiên “luồng xanh” để vận chuyển ma tuý về TPHCM.

Điển hình, ngày 18-8-2021, tại TPHCM, Cục C04 và Công an TPHCM cùng đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã triệt phá đường dây vận chuyển ma tuý từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ, bắt 8 đối tượng, thu giữ gần 100 kg ma tuý các loại. Số ma tuý trên được giấu trong các cần xé chứa mắm cá.

Ngày 11-11-2021, tại Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (Long An), lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 25 kg ma tuý các loại được giấu trong 2 sọt xoài chở trên xe “luồng xanh” biển số Campuchia...

Lực lượng chức năng bắt giữ lô ma túy lớn được ngụy trang tinh vi trong mô tơ điện

Thời gian qua cũng xuất hiện nhiều đường dây ma tuý, chủ yếu hàng đá và thuốc lắc từ các nước Tây Âu như Hà Lan, Đức, Anh qua đường chuyển phát nhanh hàng không về Việt Nam dưới hình thức quà biếu, với sự câu kết giữa đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài và đồng bọn ở trong nước.

Trong nội địa, tội phạm ma tuý thì lợi dụng các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Wechat, Telegram…để trao đổi, mua bán ma tuý, sau đó thuê shipper giao nhận như hàng hoá bình thường. Tình hình tổ chức sử dụng ma tuý tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT vẫn diễn ra ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách hay hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch Covid-19…

Sẽ tập trung đấu tranh, trấn áp quyết liệt

Trước tình hình đó, ngày 18-11-2020, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 486/KH-BCA-C04, tập trung giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma tuý tại địa bàn TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Ngay sau đó, Công an các đơn vị và 18 địa phương đã nhanh chóng triển khai, giao chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; tập trung lực lượng cũng như thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Kết quả, Công an TPHCM đã rà soát, xác định được 11 tuyến trọng điểm về tội phạm ma tuý; Công an 17 địa phương khác cũng “điểm mặt” 35 tuyến, trong đó nổi lên trọng điểm như tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam đi TPHCM, tuyến các tỉnh Bắc miền Trung đi TPHCM, tuyến đường biển, hàng không, bưu điện qua dịch vụ phát nhanh trọng điểm đi, đến TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Tang vật vụ án.

Đồng thời, TPHCM cũng đã xác định được 11 địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý, 17 địa phương rà soát 73 địa bàn trọng điểm ma tuý, trong đó chủ yếu là khu vực giáp ranh giữa các xã, phường, thị trấn, quận, huyện và các tỉnh, thành phố, đặc biệt các xã giáp biên giới với Campuchia, Lào, nơi có địa hình nhiều đường mòn, lối mở, kênh rạch, sông ngòi để tội phạm lợi dụng vận chuyển ma tuý vào Việt Nam. Lực lượng Công an còn rà soát 425 điểm, 70 tụ điểm phức tạp về ma tuý.

Từ đó, Công an các đơn vị, địa phương đã xác minh, xác định 2.047 đối tượng có nghi vấn liên quan hoạt động tội phạm ma tuý tại địa bàn TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Theo báo cáo của Công an các đơn vị, địa phương, sau 1 năm thực hiện Kế hoạch 486, đến tháng 12/2021, đã đấu tranh, bắt giữ 5.347 vụ, 9.638 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ gần 526.000 viên và gần 3,3 tấn ma tuý tổng hợp các loại, 171 bánh và gần 167 kg heroin, hơn 280 kg cần sa, nhiều loại ma tuý khác, 71 khẩu súng, 682 viên đạn, hơn 14 tỷ đồng, 500.000USD, 6,4 triệu đô la Úc cùng nhiều tài liệu, tang vật liên quan. Lực lượng Công an cũng truy bắt 17 đối tượng truy nã về tội ma tuý, trong đó có 13 tên sử dụng vũ khí nóng để chống trả trong quá trình bị phát hiện, truy bắt.

Theo báo cáo của Công an TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và 10 tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia, từ 18-11-2020 đến 14-12-2021, đã đấu tranh, triệt xoá 249 điểm, 45 tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt gần 1.200 đối tượng có liên quan, hiện vẫn còn 176 điểm, 25 tụ điểm đang tập trung đấu tranh, triệt phá.

Trong thời gian tới, Công an TPHCM và 17 địa phương trọng điểm phía Nam, các tỉnh giáp Lào và Bắc miền Trung sẽ tập trung đấu tranh, trấn áp quyết liệt, hiệu quả, bóc gỡ toàn bộ tổ chức, đường dây tội phạm ma tuý hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia từ Campuchia vào tuyến Tây Nam và đi các tuyến, địa bàn khác tiêu thụ; triệt xoá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trên tuyến Tây Nam; các tụ điểm tập kết ma tuý ở khu vực biên giới giáp Việt Nam-Campuchia; truy bắt các đối tượng truy nã về ma tuý đang lẩn trốn tại các địa bàn trên tuyến và ở nước ngoài; giải quyết tốt vấn đề người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, không để gia tăng và phát sinh tội phạm, tệ nạn.

Lực lượng Công an ngoài việc tăng cường hiệp đồng tác chiến với các lực lượng chuyên trách phòng chống ma tuý của Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển, trang bị phương tiện hiện đại để kiểm soát tốt ma tuý “lọt” vào Việt Nam, cũng sẽ nghiên cứu triển khai các biện pháp ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa ngay bên kia biên giới với quan điểm “đẩy ma tuý ra xa Việt Nam”.

Kết hợp chặt chẽ giữa giải quyết vấn đề giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma tuý với chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý, tiến tới từng bước giải quyết tình hình ma tuý trên tuyến biên giới Tây Nam, TPHCM và các tỉnh trọng điểm phía Nam, Công an TPHCM và 17 tỉnh, thành phố đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang